Chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm 24/2, trong khi giá đồng đô la Mỹ (USD) vàng và dầu tăng vọt khi lực lượng Nga bắn tên lửa vào một số thành phố của Ukraine và đổ bộ quân lên bờ biển phía nam nước này.

Một người đàn ông đeo khẩu trang, giữa lúc dịch bệnh do coronavirus (COVID-19) bùng phát, đi ngang qua bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei của Nhật Bản và giá chỉ số thị trường chứng khoán của các quốc gia khác nhau bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22/2/2022. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã cho phép hoạt động quân sự đặc biệt, các vụ nổ được đã được nghe thấy trong bầu không khí yên tĩnh trước bình minh ở thủ đô Kyiv của Ukraine và chính phủ Ukraine cáo buộc Moscow đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện.

Tại thủ đô Ukraine, Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko khuyến cáo người dân nên ở nhà trừ khi họ tham gia vào các công việc quan trọng và kêu gọi họ chuẩn bị hành lý mang theo nhu yếu phẩm và tài liệu nếu họ cần sơ tán. Một nhiếp ảnh gia của Associated Press ở Mariupol cho biết họ đã nghe thấy những tiếng nổ và nhìn thấy hàng chục người mang theo vali lên xe rời khỏi thành phố.

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công các căn cứ không quân và các tài sản quân sự khác của Ukraine và không nhằm vào các khu vực đông dân cư. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội đang sử dụng vũ khí chính xác và tuyên bố rằng "không có mối đe dọa nào đối với dân thường."

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc" đối với Nga sau các cuộc tấn công.

Hậu quả của cuộc xung đột và các lệnh trừng phạt đối với Nga được cho là có thể vang dội khắp thế giới, làm thay đổi các động lực địa chính trị ở châu Âu cũng như ảnh hưởng đến nguồn cung cấp năng lượng ở châu Âu và làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ đặt vòng hoa tại Lăng mộ của Chiến sĩ vô danh, gần Bức tường Điện Kremlin trong lễ kỷ niệm quốc gia 'Ngày Bảo vệ Tổ quốc' ở Moscow, Nga, Thứ Tư, ngày 23/22022. Ảnh: AP

Ông Putin thông báo về chiến dịch quân sự sau khi Điện Kremlin nói rằng phiến quân ở miền đông Ukraine đã yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự để chống lại "sự xâm lược" của Ukraine, một thông báo mà Nhà Trắng cho rằng đây là một hoạt động của Moscow để viện cớ cho một cuộc tấn công.

Tuyên bố của Putin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine bác bỏ tuyên bố của Moscow rằng đất nước của ông gây ra mối đe dọa đối với Nga và đưa ra lời cầu xin hòa bình vào phút chót.

"Người dân Ukraine và chính phủ Ukraine muốn hòa bình", Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua đêm đầy xúc động, nói bằng tiếng Nga trong lời kêu gọi trực tiếp tới các công dân Nga. "Nhưng nếu chúng tôi bị tấn công, nếu chúng tôi phải đối mặt với một nỗ lực để lấy đi đất nước của chúng tôi, tự do của chúng tôi, cuộc sống của chúng tôi và tính mạng của con cái chúng tôi, chúng tôi sẽ tự vệ. Khi bạn tấn công chúng tôi, bạn sẽ nhìn thấy mặt chúng tôi, không phải lưng”.

Thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và giá dầu tăng khi cuộc tấn công bắt đầu.

Chỉ số S&P 500 e-minis giảm 2,3% và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 2,8%, đưa chỉ số chứng khoán Mỹ vào tình trạng thị trường giá xuống.

Việc đóng cửa giảm ít nhất 20% so với mức cao kỷ lục ngày 19/11 là 16.057,437 điểm sẽ xác nhận Nasdaq đã ở trong thị trường gấu (Thị trường gấu là một sự suy giảm chung trong thị trường chứng khoán qua một khoảng thời gian. Nó là một quá trình chuyển đổi từ lạc quan nhà đầu tư cao sang lo sợ và bi quan nhà đầu tư rộng khắp). Sự kiện này đã đánh dấu thị trường gấu đầu tiên của Nasdaq kể từ năm 2020, khi doocjk Covid-19 bùng phát đã phá hủy các thị trường tài chính toàn cầu.

Sở giao dịch Moscow (Nga) cũng đã thông báo tạm ngừng tất cả các giao dịch vào ngày thứ Năm.

Tại châu Á, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm hơn 3,2% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Cổ phiếu Úc giảm hơn 3% và blue chip Trung Quốc mất 2%. Nikkei của Tokyo cũng mất hơn 2,1%.

"Thị trường luôn cố gắng đánh giá liệu (Nga) có dừng lại ở Donbass hay không, và có vẻ khá rõ ràng rằng họ đang tiến về phía thủ đô Kyiv, đây luôn là một trong những tình huống xấu nhất, bởi vì chúng ta bây giờ còn cả một đêm dài phía trước để cố gắng”, Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone,

"Đó là trường hợp xấu nhất, hoặc trường hợp “gấu” xảy ra đối với thị trường, và đó là những gì chúng ta đang thấy. Không có người mua vì rủi ro và có rất nhiều người bán ngoài kia, vì vậy thị trường này đang bị ảnh hưởng rất nặng nề".

Các thị trường tài sản đã chứng kiến ​​sự biến động tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc, với Chỉ số Biến động Cboe, được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, tăng hơn 55% trong 9 ngày qua.

Giá dầu thô Brent giao sau, dao động giữa tăng và giảm mạnh vào thứ Tư, đã tăng hơn 3,5% để lần đầu tiên vượt qua mốc 100 USD/thùng vào thứ Năm kể từ tháng 9/2014.

West Texas Middle tăng 4,6% lên 96,22 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2014.

Vàng giao ngay tăng hơn 1,7% lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 1/2021.

Chuyến bay đến nơi an toàn toàn cầu cũng đã thúc đẩy đồng USD tăng hơn nửa phần trăm so với các đồng tiền lớn khác lên. Đồng euro đã giảm 0,8% trong ngày ở mức 1,1220 USD.

Đồng rúp của Nga đã quay đầu giảm mạnh sau khi ghi nhận mức tăng nhỏ vào đầu phiên. Trước đó, đồng tiền Nga đã giảm tới 5,77% so với mức giảm 3% so với đồng USD vào hôm thứ Tư.

Việc bán tháo lan rộng sang các thị trường tiền điện tử, đẩy bitcoin xuống dưới 35.000 USD lần đầu tiên sau một tháng.

Rob Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại ING, cho biết: "Các thị trường hiện đang định giá thỏa đáng hơn trước rủi ro có điều gì đó khủng khiếp xảy ra. Điều đó kết hợp với sự không chắc chắn là một môi trường kinh khủng”.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.