CafeLand – Nhiều “ông lớn” trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng như Tổng công ty Sông Đà, IDICO, HUD, VICEM đang được Bộ Xây dựng tìm đối tác chiến lược để tiến hành cổ phần hóa.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài kêu gọi đầu tư vào Tổng công ty Sông Đà, Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM).

Đây là các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong các lĩnh vực đầu tư và xây dựng công trình thủy điện, dân dụng và công nghiệp; khu đô thị, khu công nghiệp; sản xuất vật liệu xây dựng; kinh doanh bất động sản…

Theo Bộ Xây dựng, việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cho 4 ông lớn này là nhằm phấn đấu đạt các mục tiêu cổ phần hóa doanh nghiệp với mong muốn mở rộng tìm kiếm hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực phù hợp, đặc biệt là các nhà đầu tư có cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, có công nghệ hiện đại, có năng lực tài chính, cam kết gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp cùng tham gia sở hữu, quản lý các tổng công ty hiện do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Được biết, hầu hết các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng có quy mô khá lớn. Trong đó, nhiều tổng công ty có tài sản trên 10.000 tỷ đồng, giá trị vốn Nhà nước từ 1.000 đến 15.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp có tài sản là quyền sử dụng đất, văn phòng, nhà xưởng, khu đô thị, khu công nghiệp, máy móc xây dựng,...

Trước đó, việc cổ phần hóa Tổng công ty Sông Đà, IDICO, HUD đã được lên kế hoạch hoàn thành trong năm 2015. Tuy nhiên, do đây là các tổng công ty có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, nên việc xử lý công nợ, xử lý tài chính, phương án sử dụng đất trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn vướng mắc, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.