Với động lực tăng giá nhờ các dự án mới đi vào hoạt động cùng việc giá đang ở mức thấp, cổ phiếu HPG của Hòa Phát đang cho thấy sự hấp dẫn trong đầu tư dài hạn.

Lợi nhuận sẽ phục hồi từ quý 4

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect nhận định lợi nhuận của Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) sẽ phục hồi từ quý 4, hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.

Có nên “xuống tiền” đầu tư dài hạn vào cổ phiếu của Hòa Phát?

Lợi nhuận ròng của Hòa Phát trong quý 2/2022 đã giảm mạnh 58,5% so với cùng kỳ do nhu cầu thép yếu làm giảm biên lợi nhuận gộp và ghi nhận lỗ ròng tỉ giá.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này đã giảm 26,6% so với cùng kỳ xuống 12.249 tỉ đồng. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục xu hướng giảm từ mức 22,9% trong quý 1/2022 xuống 17,5% trong quý 2/2022 khi giá than cốc tăng cao.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng HRC trong quý 2 vừa qua đã giảm 15,3% so với cùng kỳ và giảm 5,8% so với quý trước đó do nhu cầu tiêu thụ ống thép và tôn mạ suy yếu.

Lợi nhuận Hòa Phát sẽ phục hồi từ quý 4/2022

Với dự báo giá than cốc trong 2 năm tới sẽ giảm xuống mức trước đại dịch Covid-19, cùng với đóng góp lớn hơn của mỏ quặng sắt tại Australia, VNDirect cho rằng lợi nhuận ròng năm 2023 và 2024 của Hòa Phát sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 18,7% và 8,3% so với cùng kỳ. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp lần lượt lên mức 22,5% và 22,2% từ mức 20,4% của năm 2022.

VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của Hòa Phát sẽ được cải thiện dần từ quý 4/2022 nhờ giá thép được dự báo sẽ ổn định hơn trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng giãn cách xã hội và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Mặc khác, cuối năm cũng là mùa cao điểm xây dựng nên nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường nội địa tăng cao, góp phần cải thiện doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát trong thời gian tới.

Định giá hấp dẫn cho đầu tư dài hạn

Về giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát, VNDirect cho rằng động lực của Hòa Phát trong thời gian tới là việc các dự án mới của doanh nghiệp này như dự án nhôm, bất động sản và các nhà máy thiết bị gia dụng sẽ được hoàn thiện và đưa và sử dụng để phát triển chuỗi giá trị.

Định giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát hấp dẫn cho đầu tư dài hạn

Thời gian tới, Khu liên hợp Dung Quất 2 của Hòa Phát dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2024 sẽ giúp doanh nghiệp này lọt top 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới với công suất 14,6 triệu tấn/năm.

Mặc khác, cổ phiếu HPG hiện đang được giao dịch ở mức P/E 2023 là 5,1 lần, thấp nhất trong 10 năm qua. Do đó, VNDirect đánh giá mức định giá hiện tại là hấp dẫn để tích lũy trong dài hạn.

Với những nhận định trên, VNDirect duy trì khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu HPG với giá mục tiêu là 37.700 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao hơn nhiều so với mức 23.550 đồng/cp ở thời điểm hiện tại.

Nhóm cổ phiếu thép khởi sắc

Trước việc thị trường bất động sản trong nước đang chững lại do các ngân hàng kiểm soát tín dụng cùng với tình trạng giải ngân đầu tư công chậm, ngành thép Việt Nam trong thời gian vừa qua gặp không ít khó khăn, thách thức.

Theo đó, tình trạng hàng tồn kho cao, nhu cầu thép xây dựng thấp buộc doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất, thậm chí có giai đoạn phải tạm dừng sản xuất.

Việc chủ động đẩy nhanh bán hàng tồn kho trong khi nhu cầu giảm đã khiến giá thép thành phẩm nhiều chủng loại giảm nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép.

Cùng với đó, lạm phát và suy thoái kinh tế thế giới cũng là yếu tố rủi ro mà ngành thép đang phải đối mặt trong thời gian vừa qua. Việc lạm phát không ngừng leo thang khiến người tiêu dùng co lại. Trong đó, xây dựng là một trong những khoản được cắt giảm đầu tiên bởi không phải là nhu cầu thiết yếu.

Đồng thời, lạm phát cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp thép khi phần lớn nguyên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu.

Với việc giá thép tăng trở lại sau 15 lần giảm liên tiếp phần nào hỗ trợ giá cổ phiếu thép

Mặc dù giá cổ phiếu ngành thép đã giảm sâu, tuy nhiên các công ty chứng khoán vẫn khuyến nghị đối với nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia mua vào trong giai đoạn này. Việc nắm giữ cổ phiếu thép chỉ thực sự phù hợp cho danh mục dài hạn.

Việc giá thép đã phục hồi cuối tuần qua phần nào hỗ trợ giá cổ phiếu nhóm này. Mặt khác, dòng tiền dường như đang quay trở lại cổ phiếu thép khi thanh khoản đều rất tốt.

Trong các phiên giao dịch gần đây, nhóm cổ phiếu thép “lội ngược dòng” khi đồng loạt tăng mạnh, thậm chí nhiều mã còn tăng hết biên độ.

Cụ thể, trong ngày 5/9, HPG là cổ phiếu đầu ngành thép có mức tăng 3,9%. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong rổ cổ phiếu VN30. Bên cạnh đó, các mã HSG của Hoa Sen, TLH của Thép Tiến Lên hay NKG của Nam Kim đều ghi nhận tăng trần.

Trong báo cáo đánh giá về triển vọng của ngành thép những tháng cuối năm, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, triển vọng nhu cầu thép tích cực trở lại trong năm 2023, giá thép sẽ có mức hồi phục tốt, qua đó giúp cải thiện mức biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép như Hòa Phát, Hoa Sen hay Nam Kim.

Ngoài ra, VCBS cũng đưa khuyến nghị 3 mã cổ phiếu thép tiềm năng nhất trong thời gian tới. Cụ thể VCBS định giá mục tiêu cổ phiếu HPG của Hòa Phát ở mức 27,000 đồng/cp, cao hơn 12.5% trị giá so với mức hiện tại.

Với Hoa Sen, sau năm 2021 khởi sắc, sản lượng xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa của doanh nghiệp này đã sụt giảm đáng kể. VCBS dự phóng doanh thu thuần trong năm nay của Hoa Sen ở mức 40.906 tỉ đồng và lợi nhuận ước tính đạt 876 tỉ đồng. Năm 2023, dự kiến doanh thu thuần sẽ đi ngang ở mức 40.405 tỉ đồng nhưng lợi nhuận sẽ tăng mạnh lên 1.389 tỉ đồng.

VCBS định giá mục tiêu của cổ phiếu HSG của Hoa Sen ở mức 18,000 đồng/cp, thấp hơn 14% so với trị giá hiện tại.

Công ty chứng khoán này cũng đưa ra định giá mục tiêu cổ phiếu NKG của Nam Kim ở mức 19,000 đồng/cp, tức thấp hơn 13% so với trị giá ở thời điểm hiện tại. VCBS dự phóng doanh thu thuần trong năm 2022 của Nam Kim sẽ đạt 24.485 tỉ đồng và lợi nhuận ở mức 904 tỉ đồng. Sang năm 2023, dự báo mức biên lợi nhuận sẽ tốt hơn khi công ty đã giảm bớt lượng hàng tồn kho giá cao.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm