Từ giữa năm 2012, tỷ giá VND/USD có nhiều lần điều chỉnh tăng, thậm chí có lúc nhảy vọt lên trên 21.000 VND/USD. Càng về cuối năm, nhu cầu USD càng tăng mạnh, kiều hối về ít, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, chênh lệch lãi suất VND và USD được thu hẹp... khiến kỳ vọng tỷ giá VND/USD biến động mạnh vào cuối năm càng có cơ sở thúc đẩy nhà đầu tư kỳ vọng vào việc găm giữ USD để hưởng chênh lệch tỷ giá.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, tôi cho rằng kỳ vọng năm nay của nhà đầu tư sẽ không được như các năm. Bởi năm nay, với sự điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc củng cố và quản lý chặt chẽ hoạt động, mạng lưới thu đổi ngoại tệ, và chính sách tỷ giá gắn với thị trường đã giúp tỷ giá USD ổn định suốt một thời gian dài. Hoạt động kiều hối tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm gần như ổn định. So với năm ngoái, doanh số có giảm chút ít do đầu tư nước ngoài giảm mạnh ở các kênh BĐS, chứng khoán... nhưng không đáng kể.

Những thị trường kiều hối chính như Mỹ, châu Âu, Úc, Canada vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, doanh số kiều hối ở những thị trường xuất khẩu lao động như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản... đang ở mức độ rất tốt. Hiện chúng ta chỉ mới có số liệu thống kê chính thức về kiều hối trong 6 tháng đầu năm của cả nước.

Cụ thể, 6 tháng, lượng kiều hối về Việt Nam đã đạt trên 6 tỷ USD (cả năm 2011 là trên 9 tỷ USD). Như vậy, sự sụt giảm đang đề cập tới chỉ là sự sụt giảm trước mắt tại địa bàn TP.HCM nói riêng. Nếu so với tổng lượng kiều hối năm ngoái (9 tỷ USD), tổng doanh số kiều hối cả nước theo tôi vẫn được duy trì ổn định, nếu không nói là tăng chút ít so với cùng kỳ. Theo chu kỳ, doanh số kiều hối giảm mạnh vào những tháng sau Tết rồi dần trở lại bình thường từ tháng 8.

Theo dự báo của một số chuyên gia, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10 - 11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011, và cao hơn mức tăng trung bình 10 - 15% của những năm gần đây. Một điểmnữa các nhà đầu tư ngoại tệ cũng cần cân nhắc đó là sẽ khó có chuyện khan hiếm USD vào cuối năm.

Theo ghi nhận, những năm trước khách hàng nhận tiền kiều hối thích giữ ngoại tệ hoặc bán ra thị trường tự do, nay Nhà nước có hỗ trợ về tỷ giá nên từ đầu năm khách hàng có xu hướng đổi trực tiếp tại ngân hàng. Điều này giúp cho hoạt động thu đổi ngoại tệ của ngân hàng phát triển rõ rệt. Ngoài ra, các ngân hàng đang cố gắng đẩy sự chênh lệch giữa tỷ giá hoán đổi ngoại tệ trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do rút ngắn dần. Và có thể thấy trong thời gian gần đây, có những lúc tỷ giá trong ngân hàng và ngoài thị trường tự đo đã bằng nhau

Trịnh Hoài Nam - Phó tổng giám đốc công ty Kiều hối Đông Á (DongA Bank)

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: kieu hoi, USD