Sau một thời gian dài giá căn hộ chung cư liên tục điều chỉnh theo xu hướng đi xuống, dường như đã có dấu hiệu chạm đáy, khó có khả năng giảm giá thêm nữa.
Tình hình ảm đạm của các kênh đầu tư khác, tất cả những yếu tố này đã khiến cho thị trường bất động sản (BĐS) đang có những chuyển động nhất định. Thực tế ghi nhận tại một số dự án căn hộ chung cư, có tình trạng một số lượng lớn nhà đầu tư đã bắt đầu tham gia bắt đáy thị trường.


Một số lượng lớn các nhà đầu tư tham gia bắt đáy thị trường bất động sản, đã khiến cho diện mạo thị trường có phần khởi sắc. Ảnh: Quỳnh Mai

Mua sỉ chờ thời bán lẻ

Báo cáo thị trường của một số Cty nghiên cứu thị trường bất động sản trong thời gian gần đây cho thấy, đã có những dấu hiệu chuyển động theo hướng tích cực sau một thời gian dài ảm đạm của thị trường căn hộ ở TPHCM. Theo con số mà Cty Savills Việt Nam đưa ra cho thấy, trong quý I/2011 giao dịch của thị trường đã tăng 16% so với thời điểm cuối năm 2010.

Savills cũng chỉ ra hiện tượng các nhà đầu tư thứ cấp đang bung vốn gom hàng trong thời điểm giá tốt như hiện nay. Theo ghi nhận tại một số dự án, mặc dù thị trường đang còn nhiều khó khăn, tuy nhiên một số nhà đầu tư đã mạo hiểm đầu tư vốn mua sỉ với số lượng lớn.

Sở dĩ các nhà đầu tư dám “đánh bạc” trong thời điểm hiện nay bởi mức chiết khấu mà chủ đầu tư các dự án dành cho nhà đầu tư thứ cấp khá hấp dẫn, ít nhất cũng 10%, thậm chí có dự án mức chiết khấu lên đến trên 20% nếu nhà đầu tư mua nguyên một sàn. Một số dự án chung cư cao cấp ở Nam Sài Gòn trong thời gian qua đã bán ra được khá nhiều, dù mặt bằng giá còn khá cao - từ 1.000 đến trên 1.500USD/m2.

Hiện tượng này một phần nhờ khoảng trống thị trường do Cty Liên doanh Phú Mỹ Hưng để lại (từ hơn 2 năm nay Phú Mỹ Hưng hầu như không ra hàng mới), một phần do các chủ đầu tư tích cực tiếp thị, giảm giá, tăng mức chiết khấu cho nhà đầu tư thứ cấp...

Chẳng hạn, theo thông tin từ sàn giao dịch bất động sản của Cty Tài Nguyên, một tỉ lệ lớn căn hộ bán ra trong thời gian gần đây đều dưới hình thức bán sỉ. Mới đây, Cty Vạn Phát Hưng - chủ đầu tư của dự án Lacasa, một dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn quận 7 - đã tổ chức một hội nghị khách hàng ở phía bắc đã nhận được sự hưởng ứng tốt.

Trong số 340 căn hộ của block 1, chỉ sau một thời gian mở bán đến nay chỉ còn khoảng 60 căn. Những khách hàng phía bắc đặt cọc mua căn hộ này được chủ đầu tư bao vé khứ hồi để vào TPHCM tham quan dự án.

Một loạt các dự án căn hộ khác trên địa bàn quận Tân Bình, Tân Phú đã được bán rất nhanh dưới hình thức bán sỉ. Theo một chuyên gia, thời gian qua, ngoài hình thức bán sỉ đã xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư bị hụt hơi, buộc phải chuyển nhượng lại dự án hoặc một phần dự án dưới hình thức bán sỉ, nhưng mức chiết khấu còn cao hơn nhiều so với mức chiết khấu mà chủ đầu tư dành cho những nhà đầu tư thứ cấp nhỏ.

Nhộn nhịp ra dự án

Từ đầu tháng 4.2011 đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn TPHCM có không dưới một chục dự án mới ra mắt khách hàng và nhà đầu tư. Theo báo cáo của Cty Savills Vietnam, từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ TPHCM có thêm 14 dự án mới, cung cấp khoảng 5.000 căn hộ, tăng 25% so với quý trước. Căn hộ giá rẻ chiếm khoảng 75% tổng nguồn cung trên thị trường. Trong bối cảnh tuần nào cũng có một vài dự án mới “chào sân”, các chủ đầu tư đang đua nhau để tung các gói khuyến mãi, cộng với giá bán hấp dẫn nhất để hút khách.

Hệ thống 5 sàn giao dịch bất động sản gồm: Hưng Thịnh Phát Sài Gòn, Hưng Thịnh Phát Đồng Nai, Hoàng Anh Sài Gòn, Lacvietland và Rồng Đông Phương ngày 22.4 mở bán dự án Petrovietnam Landmark của chủ đầu tư Cty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam. Vũ khí cạnh tranh của dự án này là giá chỉ xấp xỉ 2/3 của một số dự án liền kề như The Vista, Blooming Park. Những dự án nghỉ dưỡng ven biển miền Trung trong thời gian vừa qua cũng ồ ạt ra mắt các nhà đầu tư TPHCM.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, động thái ra hàng cấp tập trong thời gian qua của các chủ đầu tư cho thấy đang có một sự kỳ vọng nhất định vào khả năng hồi phục của thị trường bất động sản, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác cũng không sáng sủa gì hơn. Đồng thời, việc các chủ đầu tư tung hàng ra bán cho thấy dường như có một sự thống nhất trong việc chọn điểm rơi thị trường bất động sản của giới chủ đầu tư.

tag: thi truong bat dong san, can ho chung cu, xu huong,....

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland