“Trong khi, nhiều người dân sử dụng đất cho đến nay vẫn chưa được bồi thường, thì UBND TP Biên Hòa xác nhận đất đã bồi thường xong giai đoạn I, đủ điều kiện để tỉnh Đồng Nai cấp sổ đỏ cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai. Riêng việc làm này của UBND TP Biên Hòa là hoàn toàn trái với quy định tại Điều 50, Luật Đất đai và NĐ 181/NĐ-CP, NĐ 88/2004/NĐ-CP.

Giao đất cho thuê khi chưa có giấy phép kinh doanh?

Việc làm đó của UBND TP Biên Hòa cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của hàng chục hộ dân có đất bị thu hồi”- một luật sư Đoàn luật sư Đồng Nai khẳng định.

Cho thuê đất khi chưa có giấy phép kinh doanh?

Theo hồ sơ của chúng tôi, ngày 15/8/2003, Sở TN&MT Đồng Nai có tờ trình số 523/TTr.TN-MT tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi đất để giao cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai thuê để làm nhà xưởng.

12 ngày sau, ngày 27/08/2003 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ 2674/QĐ.CT.UBT thu hồi diện tích 143.602 m2 đất do các hộ dân trên trồng rừng hợp đồng với Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa sử dụng tại P.Long Bình để giao cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai thuê. Khi đó doanh nghiệp này chưa có giấy phép kinh doanh. Mãi đến hơn một năm sau, ngày 08/9/2004, Cty mới ra đời…

“Trình tự ra quyết định số 2674/QĐ.CT.UBT thu hồi đất, cho thuê đất của UBND tỉnh Đồng Nai là quá vội vàng, siêu tốc. Việc làm đó là trái hoàn toàn với quy định tại Điều 19, Luật Đất đai năm 1993. UBND tỉnh Đồng Nai đã ưu ái công ty, cố ý làm trái trình tự về thu hồi đất và cho thuê đất”, một Luật sư Đoàn luật sư Đồng Nai khẳng định.

Cũng là doanh nghiệp, nhưng bên trọng bên khinh?

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này các cơ quan có thẩm quyền của TP Biên Hòa vẫn không ban hành quyết định thu hồi đất cho từng hộ gia đình. “Trong khi trên mảnh đất mà chúng tôi đang sử dụng cũng có tới 3 doanh nghiệp được cấp phép sản xuất kinh doanh đầy đủ như bao doanh nghiệp khác từ những năm 1999 đến nay và đã làm đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước.

Đồng thời, giải quyết công ăn việc làm cho gần 200 lao động là con em địa phương. Họ thu hồi đất của chúng tôi để giao cho doanh nghiệp khác khi nó chưa được thành lập thì ở đây không có sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Phải chăng chúng tôi không có “mối quan hệ tốt” với các “quan” như Cty CP Địa ốc Đồng Nai? Nghiêm trọng hơn là kể từ khi được bàn giao mặt bằng từ năm 2003 cho đến nay đã hơn 10 năm, nhưng Cty không triển khai gì để đất hoang hóa mà không bị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai thu hồi dự án theo quy định tại Khoản 12, Điều 38, Luật Đất đai năm 2003”, ông Phạm Nghĩa Hiệp ấm ức…

Người dân bức xúc phản ánh sự việc.

“Thực trạng trên cho thấy, phải có sự khuất tất của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai. Cụ thể là ngay sau khi được cấp sổ đỏ, thì chỉ 4 tháng sau Cty CP Địa ốc Đồng Nai đã mang nó thế chấp tại Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (Ngân hàng Techcom Bank) để bảo đảm cho 2 khoản vay của Cty TNHH Ôtô Hyunhdai Nam Việt (bên thứ ba) để lấy vốn đi buôn bán xe ôtô không liên quan gì đến chức năng dự án này”, ông Phạm Văn Sinh Trình bày.

Tuy nhiên Sở TN&MT Đồng Nai lại biện hộ: “Cty CP Địa ốc Đồng Nai được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê nên có quyền thế chấp quyền sử dụng đất…”.

Cùng chung suy nghĩ với 28 hộ dân, bà Trịnh Thị Thúy cho rằng: “Với hàng loạt những sai phạm và các dấu hiệu cố ý làm trái, nhưng tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa vẫn cố tình bao che, dung túng, bao biện để dự án được tồn tại. Chính quyền Đồng Nai, tạo điều kiện cho công ty thách thức sự bức xúc của dư luận. Ai đi qua nhìn thấy đám đất rộng hơn 12ha bị bỏ hoang cho cỏ lên đã nhiều năm mà không sử dụng đều xót xa…”.

Nguyễn Lộc - Nhung Anh (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.