Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo quy định cấp sổ đỏ sẽ không quá 15 ngày thay vì 30 ngày như hiện nay, nhằm giải quyết tình trạng tồn đọng hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ đỏ.
Phóng viên Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh xung quanh vấn đề này.
Ông có thể cho biết nguyên nhân của tình trạng tồn đọng cấp sổ đỏ đối với nhà ở tại các dự án nhà ở?
Việc cấp sổ đỏ cho nhà ở chung cư tại các dự án nhà ở tồn đọng do nhiều nguyên nhân. Tổng hợp lại có thể gói gọn 2 nguyên nhân chính là sai phạm từ phía nhà đầu tư và từ phía cơ quan chức năng.
Về phía chủ đầu tư luôn mong muốn sớm có sổ đỏ giao cho khách hàng để nhận lại 5% giá trị căn hộ. Còn người dân luôn mong muốn sớm nhận được sỏ đỏ để chứng minh nguồn gốc tài sản của mình.
Về thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà ở trong dự án nhà ở đã được quy định khá rõ ràng, đặc biệt về trách nhiệm của chủ đầu tư, cũng như văn phòng đăng ký đất đai. Thực tế, nhiều trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính của dự án với Nhà nước, hoặc chưa hoàn thành một số thủ tục đã được quy định dẫn tới không đáp ứng đủ điều kiện để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà ở trong dự án.
Thủ tục xin cấp sổ đỏ cho các dự án nhà ở vẫn còn rườm rà. Chủ đầu tư dự án hay người mua nhà muốn được cấp giấy chứng nhận phải nộp hồ sơ ở Văn phòng Đăng ký đất đai quận (huyện) sau khi đơn vị này thẩm định xong hồ sơ sẽ chủ động chuyển xuống các quận, huyện có dự án để các quận, huyện tiếp tục thẩm định, ký giấy chứng nhận, rồi chuyển sang Chi cục Thuế tính phí trước bạ, phí sử dụng đất, sau đó mới chuyển ngược giấy chứng nhận và thông báo nộp thuế cho Văn phòng Đăng ký đất và nhận giấy chứng nhận. Để hoàn thành những thủ tục này, chủ đầu tư phải mất từ 1,5 năm đến 3 năm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều dự án nhà chưa được cấp sổ đỏ.
Dự thảo của Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ. Theo ông, có giải quyết được tình trạng tồn đọng này không?
Hiện tại, về riêng thủ tục cấp sổ đỏ, dự thảo Nghị định mới chỉ dừng lại ở việc rút ngắn thời hạn thực hiện thủ tục từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (hiện tại là không quá 30 ngày, dự thảo Nghị định rút xuống còn không quá 15 ngày).
Điều này cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng quy định mới này nhiều khả năng chưa phải là nhân tố quyết định giải quyết được tình trạng tồn đọng. Thực tế, việc tồn đọng không phải vì thời hạn thực hiện thủ tục mà vấn đề cần làm là giải quyết được tính tuân thủ các quy định của pháp luật về cấp sổ đỏ cho nhà ở chung cư, từ cả phía chủ đầu tư, cũng như cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục.
Theo tôi để giảm tối đã các thủ tục, rút ngắn thời gian xin cấp sổ đỏ khi doanh nghiệp xin cấp sổ đỏ chỉ cần về văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện để làm thủ tục. Đối với các thủ tục liên quan đến xác minh lại hồ sơ hay những thủ tục liên quan khác sẽ do cán bộ của văn phòng này thực hiện. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không mất nhiều thời gian để đi làm thủ tục, đồng thời công tác cấp sổ đỏ sẽ được nhanh gọn hơn.
Ngoài ra, một số dự án sai phạm nhưng chỉ là những lỗi nhỏ, cơ quan Nhà nước nên khoanh vùng những sai phạm đó lại và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Còn đối với những khu vực trong dự án hoàn thành đúng theo yêu cầu, cơ quan Nhà nước nên sớm cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư. Không nên vì sai phạm nhỏ ở một khu vực nào đó trong dự án mà cả dự án không được cấp sỏ đỏ.
Xin cảm ơn ông!
Đỗ Hòa (Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.