Cùng nằm dọc sông Sài Gòn, trong khi bờ phía bên quận 1 khang trang, sạch đẹp thì bờ đối diện phía khu đô thị Thủ Thiêm vẫn nhếch nhác suốt nhiều năm qua. Mới đây, TP.HCM đề xuất chỉnh trang đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm để hoàn thiện cảnh quan đô thị, tạo thêm không gian vui chơi, giải trí cho người dân, du khách.

Chỉ cách trung tâm TP.HCM con sông Sài Gòn, nhưng nhiều vùng đất tại khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) vẫn để không, cỏ mọc um tùm suốt nhiều năm qua.

Trong đó, đoạn bờ ven sông vẫn hoang sơ, nhiều nơi nhếch nhác, ô nhiễm do rác thải. Hình ảnh này trái ngược hoàn toàn với cảnh quan sạch đẹp, khang trang phía bên bờ đối diện.

Được biết, trong thời gian tới, TP. HCM lên kế hoạch cải tạo bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm (đối diện với công viên Bạch Đằng, phía quận 1) với chiều dài khoảng 830m.

Theo đó, đoạn bờ sông Sài Gòn này sẽ được dọn dẹp sạch sẽ và trồng thêm các hàng tre trúc, nhiều loại cây thủy sinh để tăng thẩm mỹ cho khu vực. Việc nâng cấp các cầu tàu cũ cũng được làm song song đó.

Gần bờ, một số công trình như đu quay đứng, trụ trang trí và cây cảnh cũng sẽ được lắp đặt để tạo ra một không gian thu hút và hoàn thiện đường ven sông.

Ghi nhận thực tế, mặc dù vẫn còn nhếch nhác, song đoạn bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm vẫn có sức hút lớn với người dân, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh tầm view trực diện khu trung tâm, đoạn bờ sông này còn có nhiều công trình, di tích lịch sử nổi tiếng của thành phố với tuổi đời hơn cả trăm năm.

Trong đó phải kể đến công trình nhà thờ Thủ Thiêm và dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm đã tồn tại hơn 160 năm qua. Trong đó, nhà thờ Thủ Thiêm được xây dựng vào năm 1859, còn Tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá có từ năm 1840.

Các công trình được xây dựng theo kiến trúc Pháp đặc trưng với màu sơn vàng, hành lang dài rộng, nhiều cửa sổ gỗ... và pha lẫn nét văn hóa Á Đông. Năm 2019, UBND TP HCM đã quyết định công nhận nhà thờ và tu viện là di tích cấp thành phố.

Đình thần An Khánh sau khi phục dựng ở vị trí mới cũng là điểm đến quan trọng với người dân và du khách. Được biết, Đình thần An Khánh cũ được thành lập từ thế kỷ 17 – 18, là một trong ba ngôi đình chính của khu vực Thủ Thiêm.

Bên cạnh những công trình giàu tính lịch sử, đoạn bờ sông này cũng có sự hiện diện của nhiều công trình hiện đại.

Trung tâm Triển lãm quy hoạch TP.HCM trị giá 800 tỉ đồng là công trình quan trọng tại khu vực này. Dự án được khởi công từ năm 2013, được kỳ vọng sẽ là công trình biểu tượng của Thủ Thiêm song đến nay vẫn dang dở.

Nhiều dự án bất động sản hạng sang cũng đang được xây dựng quanh khu vực bờ sông này. Trong đó, ngay chân cầu Ba Son là tổ hợp The Metropole do Sơn Kim Land phát triển. Dự này có quy mô gần 7,6ha, tổng vốn đầu tư 7.500 tỉ đồng.

Nằm gần hầm Thủ Thiêm là dự án Empire City. Giá chuyển nhượng những căn này trên thị trường đang rơi vào khoảng 100-300 triệu đồng/m2.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.