Thanh tra TP.HCM mới đây đã chỉ ra nhiều sai phạm về điều chỉnh quy hoạch, cho thuê đất, cấp phép đầu tư của Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) giai đoạn từ năm 2018 – 2020.

Tọa lạc tại cửa ngõ Đông Bắc của TP.HCM, Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) được thành lập ngày 24/10/2002, là một trong ba Khu Công nghệ cao quốc gia do Chính phủ thành lập.

Sau hơn 20 thành lập, SHTP hiện quy tụ nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao trong nước và thế giới. Theo một báo cáo, đến tháng 5/2023, SHTP đã thu hút được 160 dự án, trong đó 70 dự án sản xuất CNC; 19 dự án dịch vụ CNC; 19 dự án nghiên cứu triển khai (R&D); 09 dự án đào tạo, ươm tạo; 23 dự án công nghiệp hỗ trợ CNC; 09 dự án thương mại, dịch vụ; 11 dự án phát triển hạ tầng. Trong 51 dự án FDI, có các tập đoàn CNC nổi tiếng thế giới như: Intel, Jabil (Hoa Kỳ), Nidec, Nipro, NTT (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Datalogic (Italia),....

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bao gồm cả cấp mới và điều chỉnh tăng vốn là 10,106 tỉ USD/51 dự án (bình quân vốn đầu tư 198 triệu USD/01 dự án) và tổng vốn đầu tư trong nước tương đương 1,974 tỉ USD/109 dự án (bình quân vốn đầu tư 18,1 triệu USD/01 dự án)...

Tuy có nhiều thành tựu, song trong quá trình triển khai SHTP cũng đã xảy ra nhiều sai phạm. Thanh tra TP.HCM mới đây đã có thông báo kết luận thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý khu Công nghệ cao (KCNC) TP.HCM từ năm 2018 đến năm 2020.

Cụ thể, đối với quy hoạch, Thanh tra TP.HCM kết luận việc lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 giai đoạn I và II Khu Công nghệ cao có một số nội dung chưa phù hợp quy hoạch chung được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Việc quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với một số chủ đầu tư dự án công trình còn chưa chặt chẽ để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, chậm khắc phục như Nhà máy Jabil Việt Nam; Công ty TNHH MTV công nghệ cao Điện Quang; Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên.

Đối với các thủ tục đầu tư, kết luận thanh ra cũng nêu rõ, việc thực hiện thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn thiếu sót về thủ tục, một số trường hợp chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt hoặc chưa đảm bảo cơ sở pháp lý.

Việc cho thuê đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có 7 dự án còn hiệu lực đến thời điểm thanh tra gồm Dự án Trung tâm phân tích thí nghiệm và văn phòng Viện Dầu khí Việt Nam tại TP.HCM; Dự án đầu tư xây dựng Công viên Thiên niên kỷ; Dự án Nghiên cứu và sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip led siêu sáng và thiết bị điện tử CNC; Dự án Hệ thống giám sát và điều khiển Hải Nam; Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị điện cho ngôi nhà thông minh và điện dân dụng; Dự án Đầu tư xây dựng siêu thị, nhà hàng, nhà trẻ trong Khu Công nghệ cao và Dự án tuyến xe buýt năng lượng sạch nội khu CNC.

Ngoài ra, Ban quản lý SHTP còn 10/24 nội dung chưa thực hiện xong theo Thông báo kết quả kiểm toán số 408/TB-KTNN năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước. Trong đó, chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 58 tỉ đồng, chưa truy thu tiền thuê đất đối với dự án Trường đại học Fulbright Việt Nam 241,7 tỉ đồng.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cơ bản thống nhất và chỉ đạo giao Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.

Lãnh đạo thành phố cũng giao Thanh tra TP phải chuyển hồ sơ các vụ việc có khả năng gây thất thu ngân sách nhà nước nêu trên cho Cục Thuế thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, rà soát, làm rõ, truy thu.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại nhà nước thì báo cáo Chủ tịch UBND TP chuyển cơ quan điều tra thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.