Bộ trưởng Kế hoạch & đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết Chính phủ sẽ nỗ lực điều hành để giữ CPI năm nay ở mức tương đương 2010. Tuy nhiên, tốc độ tăng GDP có thể thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu đề ra.
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam, một sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã công bố một số mục tiêu vĩ mô quan trọng được Chính phủ hướng tới trong kế hoạch điều hành kinh tế năm nay.


Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc. Ảnh: Nhật Minh

Theo Bộ trưởng Phúc thì vấn đề chống lạm phát sẽ tiếp tục là ưu tiên chính sách hàng đầu của Chính phủ trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc CPI tăng tới 9,64% sau 4 tháng (cao hơn cả chỉ tiêu 7% được Quốc hội phê duyệt cho cả năm) thực sự là một thách thức đối với mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức một con số.

Trước thực tế này, Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện điều hành để giữ lạm phát năm nay ở mức tương đương với 2010, tức là khoảng 11,75%. Con số này cũng được Bộ trưởng Kế hoạch & đầu tư đánh giá là “rất căng thẳng” để đạt được trong điều kiện giá cả trong nước và thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Riêng về tăng trưởng kinh tế, do điều kiện lạm phát tăng cao, Chính phủ nhận định tốc độ tăng GDP cả năm sẽ chỉ ở mức 6,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 7-7,5% đặt ra cho năm 2011.
Giải thích về khả năng thực hiện không thành công các mục tiêu kinh tế đề ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho rằng đây là vấn đề chung của hầu hết các nền kinh tế trên thế giới trong năm 2011, khi kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp. “Khi xây dựng các kế hoạch kinh tế cho năm nay thì các diễn biến như giá nông sản tăng cao, biến động chính trị ở châu Phi, động đất ở Nhật Bản… chưa xuất hiện. Do vậy, hầu hết các nước hiện đều đang gặp khó khăn với các mục tiêu ban đầu.
Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland