Các ngân hàng đang phải siết dần tín dụng bất động sản, nhằm đáp ứng yêu cầu giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất của toàn ngành.
Siết tín dụng bất động sản là nhiệm vụ khá nặng nề đối với các ngân hàng quy mô nhỏ và vừa, bởi dư nợ bất động sản chiếm phần lớn dư nợ. Vì thế, các ngân hàng này đang bắt đầu thu hồi nợ cũ và hạn chế cho vay vốn mua nhà, đất, căn hộ trả góp.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho biết, trong tổng dư nợ tín dụng của Ngân hàng tính đến cuối tháng 3/2011, dư nợ phi sản xuất chiếm 35%, trong đó, phần lớn là tín dụng bất động sản tiêu dùng. Do đó, theo ông Tuấn, OCB bắt đầu tính đến việc cơ cấu lại nợ vay, đồng thời dừng hẳn việc triển khai tín dụng cho vay cầm cố chứng khoán, bất động sản.

Còn theo Chủ tịch HĐQT một ngân hàng quy mô vừa có trụ sở tại TP.HCM, mặc dù đã tính toán việc dừng hẳn cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có cho vay bất động sản tiêu dùng, nhưng khả năng vẫn khó giảm được tỷ lệ dư nợ tín dụng phi sản xuất xuống 22% đúng thời hạn theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (theo Chỉ thị 01/CT-NHNN, các ngân hàng thương mại có dư nợ tín dụng phi sản xuất trên 25% phải giảm xuống 22% trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 30/6), bởi dư nợ tín dụng thuộc lĩnh vực phi sản xuất của Ngân hàng hiện chiếm 44% tổng dư nợ.

Hầu hết các ngân hàng thương mại nhỏ và vừa đều phải tính đến việc tạm dừng hoạt động cho vay bất động sản, bởi ngoài việc thu hẹp tín dụng phi sản xuất, các nhà băng còn phải kiểm soát chặt hơn hoạt động cho vay, nhằm thực hiện đúng mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong năm nay.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank nhận định: “Với chủ trương siết tín dụng bất động sản, trong năm nay, các ngân hàng thương mại sẽ khó có thể đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng cá nhân, bởi tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng đáng kể trong dư nợ tín dụng cá nhân”.

Ngân hàng ACB cho biết, chủ trương lâu nay của họ là không phát triển tín dụng BĐS kinh doanh, mà chỉ cho vay bất động sản tiêu dùng (mua nhà, căn hộ)… trả góp. Tuy nhiên, với chủ trương thu hẹp tín dụng phi sản xuất, ACB cũng đang tỏ ra thận trọng.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, tỷ lệ dư nợ cho vay bất động sản hiện chỉ chiếm một phần không đáng kể (khoảng 10%) trong tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng chủ trương tập trung vốn cho sản xuất - kinh doanh, Sacombank đang cơ cấu lại, chọn những dự án bất động sản khả thi, mãi lực lớn mới tài trợ vốn cho vay, đồng thời tư vấn khách hàng dời kế hoạch sang năm 2012.

Như vậy, với chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hoạt động tín dụng của ngành ngân hàng trong năm nay khó có thể phát triển cao
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland