Đây là thừa nhận của ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh sáng nay (5-8).

Trong phiên chất vấn lãnh đạo thành phố tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX diễn ra sáng nay, trước nhiều thắc mắc của cử tri về thực trạng quản lý nhà đất, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thừa nhận, có tình trạng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã lơ là, buông lỏng quản lý về tách thửa, phân lô, bán nền trên địa bàn.


TP Hồ Chí Minh đang lúng túng trong quản lý phân lô, tách thửa.

Nhiều cử tri cho biết, theo quyết định 33 (33/2014/QĐ-UBND) quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quyết định này thay thế cho quyết định 19 (19/2009/QĐ-UBND). Tuy nhiên, quyết định 33 chỉ quy định diện tích đất ở, trong khi quyết định 19 có quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa là 1.000m2. Như vậy, khi người dân có nhu cầu tách thửa để tặng hoặc cho gặp rất nhiều khó khăn khi phải bảo đảm tối thiểu diện tích này mới được tách.

Trước những ý kiến này, ông Lê Văn Khoa cho biết, năm 1999, TP Hồ Chí Minh có chủ trương thí điểm phân lô hộ lẻ, sau 3 năm triển khai, thành phố nhận thấy không hiệu quả, có nhiều điều bất cập bởi thực tế sau đó đã diễn ra thực trạng phân lô tràn lan. Vì vậy, thành phố đã chấm dứt thí điểm này. Sau đó, UBND thành phố ban hành quyết định 19, trong quyết định này có quy định diện tích tách thửa cả đất ở và đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Khoa, kể từ khi Luật Đất đai ra đời thì Luật này quy định cấp tỉnh, thành chỉ được quyền tách thửa đất ở mà thôi. "Do đó, thành phố phải làm theo luật", ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

Trên cơ sở Luật Đất đai, TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định 33. Bối cảnh của việc ra quyết định 33 xuất phát từ nhu cầu có thật và hết sức chính đáng của bà con ở các vùng ven, ngoại thành. Đó là nhu cầu tách thửa cho con, kể cả trường hợp tách thửa để ra riêng, thay đổi nơi ở... Theo UBND TP Hồ Chí Minh, mục đích chính của quyết định 33 là quy định tách thửa đối với đất ở cho phù hợp với thực tiễn sử dụng đất của thành phố.

Kể từ khi quyết định 33 ra đời, bên cạnh đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân, cũng xuất hiện những mặt trái của nó, đó là người thực hiện quyết định này vô tình hay cố ý. Điều này dẫn đến những sai phạm trong việc phân lô, bán nền tràn lan, gây phá vỡ quy hoạch mà thành phố phải vất vả "sửa sai" trong nhiều năm qua.

Để xảy ra tình trạng trên, ông Lê Văn Khoa thừa nhận, nguyên nhân đầu tiên là có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng của thành phố, đặc biệt là các cơ quan cấp quận, huyện. Nguyên nhân thứ hai là nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã lợi dụng quyết định này để phân lô, bán nền thu lợi bất chính.

Nhằm khắc phục những bất cập trên, ông Lê Văn Khoa cho biết, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung, thậm chí nếu cần có thể thay thế bằng một quyết định mới về phân lô, tách thửa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, đồng thời ngăn ngừa những khiếm khuyết trước đây.

"Yêu cầu của thành phố là đến hết tháng 8, chậm nhất là đầu tháng 9, Sở Tài nguyên - Môi trường phải dự thảo xong vấn đề này. Sau đó công khai xin ý kiến rộng rãi nhân dân thành phố nhằm có được một dự thảo tốt nhất để thành phố ký ban hành ngay trong tháng 9 tới", ông Lê Văn Khoa khẳng định.

Nguyễn Lê (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.