Buông lỏng công tác quản lý, sử dụng đất, giao, bán đất trái thẩm quyền; quản lý thu, chi tài chính có nhiều dấu hiệu bất minh… là những sai phạm của đội ngũ lãnh đạo xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành được người dân tố giác. Đáng nói là, các sai phạm này đã được cơ quan có chức năng khẳng định, nhưng đến nay, việc xử lý vẫn chưa được thực hiện dẫn đến đơn thư khiếu tố vượt cấp kéo dài.
Giao hàng chục lô đất không đúng thẩm quyền

Chợ Bãi Định được hình thành và hoạt động từ năm 1995, nhưng do không hiệu quả, năm 2006, UBND huyện Thuận Thành đã ban hành quyết định giải thể. Cùng năm đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hà Mãn có chủ trương chuyển mục đích sử dụng diện tích đất chợ sang cho thuê đất xây dựng ki ốt bán hàng.

Thực hiện chủ trương này, UBND xã Hà Mãn, cụ thể là ông Tạ Thiên Tuyết, Chủ tịch UBND xã đã ký giao hơn 20 suất đất khu chợ Bãi Định cho các hộ dân để mở ki ốt.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, tại khu chợ Bãi Định, hơn 20 suất đất công xây dựng ki ốt đâu không thấy, thay vào đó là những ngôi nhà cao tầng kiên cố đã được dựng lên. Do vậy, nhiều tiểu thương ở chợ Bãi Định đã bị đẩy ra đường để họp chợ. Cả một đoạn đường dài ven tỉnh lộ 282 trở nên lộn xộn và nhếch nhác.

“Quan” xã bán được đất, “quan” thôn cũng “lộng hành” không kém. Từ năm 2004 - 2009, Ban Quản lý (BQL) thôn Công Hà đã tự ý giao 7 lô đất ở trái thẩm quyền cho 7 hộ gia đình, cá nhân ở liền kề với tổng diện tích 1.192,6m2 đất không đúng quy định của Luật Đất đai.

Năm 2008, BQL thôn Công Hà lại tự ý giao tiếp 265m2 đất trái thẩm quyền tại khu trạm biến áp thôn cho hộ ông Nguyễn Văn Thái, thời hạn sử dụng đất lâu dài. Đổi lại, ông Thái phải nộp cho BQL thôn 157 triệu đồng gọi là “tiền hoa lợi công sản”.

Những sai phạm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã Hà Mãn và thôn Công Hà đã được Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Đình Thanh khẳng định tại Kết luận thanh tra số 172/KL-UBND ngày 23/4/2012. Theo đó, việc Đảng ủy xã Hà Mãn ban hành Nghị quyết, UBND xã, BQL thôn Công Hà cho 17 lượt hộ gia đình, cá nhân thuê đất xây dựng ki ốt với thời hạn 20 năm tại khu chợ Bãi Định là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định của Luật Đất đai. UBND xã đã buông lỏng công tác quản lý, thiếu biện pháp kiên quyết xử lý một số hộ để các hộ tự ý xây dựng nhà ở, nhà kho kiên cố trên trên phần diện tích đất thuê không đúng với biên bản giao đất của UBND xã.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Đình Thanh đã đề nghị Huyện ủy bỏ phần nội dung Nghị quyết của Đảng ủy xã Hà Mãn ngày 26/9/2006 với nội dung “chuyển đổi khu chợ Bãi Định sang thầu ki ốt bán hàng lấy kinh phí xây dựng trường mầm non thôn Công Hà” vì nội dung trên trái với quy định của pháp luật.

Lãnh đạo huyện Thuận Thành cũng yêu cầu UBND xã Hà Mãn hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân ở khu chợ Bãi Định, hủy bỏ biên bản giao đất cho Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hà Mãn.
Nhà xây kiên cố trên chợ cũ Bãi Định

Bất thường trong thu, chi tài chính

Bên cạnh việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn giao đất trái thẩm quyền, buông lỏng công tác quản lý, việc thu, chi tài chính của UBND xã Hà Mãn cũng có nhiều khuất tất.

Theo báo cáo của UBND xã Hà Mãn, tổng số tiền thu được 1.075 triệu đồng, trong đó thu từ BQL thôn 575 triệu đồng và thu từ việc giao đất trái thẩm quyền cho Quỹ Tín dụng nhân dân xã Hà Mãn 500 triệu đồng. Đến nay, đã chi 1.075 triệu đồng, trong đó chi xây dựng trường THCS xã 380 triệu đồng, xây dựng trường tiểu học 120 triệu đồng và chi làm đường giao thông đoạn từ tỉnh lộ 282 đi Mãn Xá Đông 575 triệu đồng.

BQL thôn Công Hà thu hơn 1,82 tỷ đồng (trong đó thu tiền từ khu Vườn Vả 871,5 triệu đồng; khu chợ Bãi Định 799,1 triệu đồng…), đã chi 1,8 tỷ đồng (trong đó chi xây dựng trường mầm non, chùa Hà và khu đình làng hơn 885,1 triệu đồng).

Kết luận số 172 nêu rõ: UBND xã Hà Mãn, BQL thôn chưa chấp hành theo đúng quyết định, chưa thu hết số kinh phí phải thu. Thu tiền giao đất của 7 hộ gia đình, cá nhân ở khu Vườn Vả và ông Nguyễn Văn Thái tại khu trạm điện cũ, tiền thuê đất tại khu chợ Bãi Định là trái pháp luật. UBND xã đã buông lỏng công tác tài chính thôn, để BQL thôn tự thu tiền giao đất của các hộ trái thẩm quyền; chi xây dựng cơ bản công trình trường mầm non thôn vượt hợp đồng xây dựng với số tiền hơn 134,6 triệu đồng là không đúng quy định về quản lý thu, chi tài chính thôn; ông Biện Văn Thành, Trưởng thôn Công Hà; ông Nguyễn Văn Quyền, kế toán thôn thu tiền hoa lợi công sản của hộ ông Nguyễn Văn Thái hơn 157 triệu đồng là trái với quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành đã yêu cầu UBND xã Hà Mãn thực hiện quyết toán và thanh lý công trình trường mầm non thôn Công Hà để làm rõ số tiền cần hỗ trợ công trình, tiếp tục thu tiền sử dụng đất của 3 hộ và thực hiện ghi thu, chi qua ngân sách theo quy định. Đồng thời, quy trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Theo UBND huyện Thuận Thành, ngoài trách nhiệm của tập thể Đảng ủy, UBND xã Hà Mãn, Ban Chi ủy Chi bộ, BQL thôn Công Hà còn có 11 cá nhân phải chịu trách nhiệm về những sai phạm đã xảy ra trong thời gian qua gồm các ông: Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND xã (từ tháng 7/2004 - 2/2005), Bí thư Đảng ủy xã (từ tháng 2/2005 đến nay); Tạ Thiên Tuyết, Chủ tịch UBND xã (từ tháng 2/2005 đến nay); Nguyễn Văn Vẹn, Thường trực Đảng ủy xã (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, Tổ trưởng Tổ Giải tỏa và tổ chức đấu thầu khu chợ Bãi Định); Nguyễn Văn Cát (Chủ tịch UBND xã từ năm 1989 - 7/2004); Nguyễn Văn Dũng, cán bộ địa chính - xây dựng xã; Nguyễn Văn Tá, cán bộ kế toán ngân sách xã; Nguyễn Thái Hoàn, Phó Công an xã - cán bộ tư pháp (Trưởng thôn từ năm 2003 - 2006); Biện Văn Thành, Bí thư Chi bộ (từ năm 2011 đến nay), Trưởng thôn Công Hà (từ năm 2007 đến nay), kế toán thôn (từ năm 2003 - 2006); Nguyễn Văn Hoàn (Bí thư Chi bộ thôn Công Hà từ năm 2000 - 2010); Nguyễn Văn Quyền, kế toán thôn (từ năm 2008 đến nay); Phạm Thị Kim, thủ quỹ thôn (từ năm 2000 đến nay).
  • Chuyện sai như chì, xử như bấc tại Bắc Ninh: Kỳ II: Xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ”

    Chuyện sai như chì, xử như bấc tại Bắc Ninh: Kỳ II: Xử lý kiểu “giơ cao đánh khẽ”

    Ở bài trước, Báo Thanh tra phản ánh những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý thu, chi tài chính đã được Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Đình Thanh chỉ ra tại Kết luận số 172/KL-UBND ngày 23/4/2012 và kiến nghị các biện pháp xử lý cũng như quy rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm. Đến nay, sau 5 tháng, việc xử lý sau thanh tra dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo Hà Phương (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.