So với thời điểm đầu năm 2013, thị trường BĐS đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ tác động của các chính sách, đặc biệt là gói tín dụng ưu đãi mua nhà ở xã hội (NoXH) 6%/năm, thị trường đã có nhiều tín hiệu “chuyển” nhưng chưa thấy “động”.

Khởi động lại?

Cùng với việc giá nhà ngày một giảm, gói tín dụng ưu đãi chính thức mở (dù chưa có khách hàng vay) đã kéo hàng ngàn người dân có nhu cầu mua nhà quay trở lại thị trường BĐS.

Theo ghi nhận của các ngân hàng, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu về thủ tục vay vốn để mua nhà, một số sàn giao dịch BĐS từ chỗ đìu hiu “chợ chiều” cũng đã có khách trở lại, đây là một tín hiệu đáng mừng sau thời gian dài khách hàng lạnh nhạt, thậm chí quay lưng với các dự án.

Bắt kịp được xu hướng này, tại Hà Nội, hàng loạt chủ đầu tư thời gian qua đã rầm rộ mở bán sản phẩm, đặc biệt có rất nhiều sản phẩm giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2 nhằm thu hút khách hàng.

Có thể kể đến VC7 Housing Complex với giá 14,7 triệu đồng/m2 của Vinaconex7; Tây Hà Tower (huyện Từ Liêm) mở bán với giá 17,5 triệu đồng/m2; CT3 Cổ Nhuế dự kiến mở bán với giá khoảng 22 triệu đồng/m2; Xuân Phương Tower (huyện Từ Liêm) sẽ mở bán với giá khoảng 15 triệu đồng/m2; Phúc Thịnh Tower (huyện Hoài Đức) sắp được mở bán với giá khoảng 13,6 triệu đồng/m2

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã nhanh chóng tiến hành chuyển đổi dự án hoặc xin đăng ký xây dựng NoXH để tranh thủ nguồn vốn ưu đãi. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước đã có đến 157 dự án NoXH đang triển khai và từ đầu tháng 6 liên tục có những dự án NoXH lớn được khởi công.

Chỉ tính riêng Hà Nội từ đầu tháng 6 đã có 3 dự án tiến hành động thổ khởi công như Tây Nam Linh Đàm của HUD với quy mô trên 1.000 căn; dự án của Viglacera ở Đặng Xá với quy mô 2.500 căn; một phần dự án Sunny Garden City ở Hoài Đức của CEO với 500 căn hộ.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, việc người dân, doanh nghiệp đồng loạt quay lại thị trường là tất yếu sau một thời gian dài doanh nghiệp đói vốn, người dân khát khao nhà ở giá thấp.

Một thống kê trước đó của Bộ Xây dựng cũng cho thấy chỉ tính riêng nhu cầu mua nhà cho người thu nhập thấp, NoXH của cán bộ công nhân viên thuộc các cơ quan, doanh nghiệp các bộ, ngành đã lên tới 30.000 căn. Chính vì cầu vẫn tiếp tục tăng cao trong khi nguồn cung đang ngày càng đi đúng hướng, sự sôi động của thị trường chắc chắn sẽ quay trở lại.

Kỳ vọng vào cú hích

Mặc dù lạc quan trước sức lan tỏa của chính sách tín dụng, nhưng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, đây chưa phải là chính sách cuối cùng.

“Chúng ta không hy vọng với quy mô gói 30.000 tỷ đồng sẽ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu NoXH cho người dân, mà là để tạo cú hích ban đầu, còn lâu dài phải kết hợp các nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân… Thực tế, hiện nhà ở cho sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp do người dân tự xây chiếm tới 70-80%. Vì vậy, việc xây NoXH sẽ phải kéo dài nhiều năm, với những chính sách phù hợp từng thời kỳ để giải quyết dần dần từng bước”- ông Nam nói.

Chung cư Phúc Thịnh Tower (Hà Nội) đang trong giai đoạn mở bán.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước, cũng cho rằng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ là một trong những giải pháp tổng thể và nhắm tới những đối tượng theo chiến lược nhà ở.

Sự ấm dần của phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ tác động lan tỏa đến toàn thị trường, giúp thị trường điều chỉnh theo cung cầu thực tế.

Nhiều chuyên gia cho rằng để chính sách được hiệu quả, doanh nghiệp và người dân nên chủ động tìm kiếm thông tin và chớp lấy thời cơ để vay vốn giá rẻ, bởi đây có thể coi là thời điểm thích hợp để “xuống tiền”.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - một trong những doanh nghiệp vay được vốn ưu đãi từ Agribank, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thông qua hướng dẫn, quy định của các thông tư để có thể làm hồ sơ đúng theo quy định.

Đồng thời cần hoàn thiện, điều chỉnh dự án để đáp ứng thời hạn vay, yêu cầu về sản phẩm… nhằm mở được “cửa” từ ngân hàng.

Việc vừa ban hành chính sách vừa nghe ngóng để điều chỉnh cho phù hợp là cách làm đúng đắn. Bởi trong điều kiện thị trường BĐS còn kém minh bạch, chưa có con số chính xác cập nhật theo từng tháng, một chính sách được xem là cú hích, sau đó tùy vào tình hình để có những động thái điều chỉnh tiếp theo sẽ sát với thực tế và nhanh chóng đi vào cuộc sống.

GS. Đặng Hùng Võ

Khôi Nguyên (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.