Các doanh nghiệp bất động sản đang dồn sự chú ý vào các quy định liên quan đến chuyển lỗ trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi dự kiến được đưa vào áp dụng từ đầu năm 2014 tới.

Khoản 3, điều 7 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định rằng “thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế”.

Tuy nhiên, trao đổi với các doanh nghiệp FDI tại hội thảo góp ý cho Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, chính sách này sẽ được áp dụng theo hình thức “van một chiều”.

Cụ thể, nếu một doanh nghiệp có cả dự án sản xuất và dự án bất động sản đang hoạt động, trường hợp dự án sản xuất lãi trong khi dự án bất động sản lỗ thì được chuyển lỗ; trường hợp dự án sản xuất lỗ nhưng dự án bất động sản lãi thì dự án bất động sản vẫn được tách riêng để tính thuế.

Hiện nay, về việc xác định thu nhập tính thuế và chuyển lỗ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản và một số khoản thu nhập mới phát sinh, khoản 3, Điều 7 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định rằng “thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế”.

Đồng thời, khoản 2 điều 16 luật hiện hành quy định “doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản chỉ được chuyển số lỗ vào thu nhập tính thuế của hoạt động này”.

Trên thực tế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để trình Quốc hội cho bổ sung một số khoản thu nhập mới phát sinh trong thực tiễn vào thu nhập chịu thuế, chẳng hạn thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư; thu nhập từ chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; thu nhập từ chuyển nhượng quyền góp vốn, quyền tham gia dự án đầu tư.

Các khoản thu nhập này là thu nhập mang tính chất phát sinh không thường xuyên, tương tự như thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản mà Luật hiện hành đang xếp vào diện thu nhập khác, được hạch toán riêng và không được áp dụng ưu đãi thuế.

Trong thời gian qua, khi thị trường bất động sản đi xuống, nhiều trường hợp doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư... bị lỗ, do luật hiện hành không có quy định cho bù trừ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp không xử lý được khoản lỗ, nhất là trường hợp trong suốt thời gian dài hoạt động (trên 5 năm), doanh nghiệp chỉ có duy nhất một lần chuyển nhượng bất động sản.

Để phản ánh đúng bản chất kinh tế của các khoản thu và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với thực tiễn, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung quy định các khoản thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế như thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, doanh nghiệp được bù trừ lãi, lỗ của các hoạt động này với nhau; trường hợp sau khi bù trừ mà vẫn bị lỗ thì số lỗ được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Phụng, quy định này cho phép khắc phục được bất cập khi thị trường bất động sản đi xuống như đã nêu trên. “Trường hợp thị trường khởi sắc, doanh nghiệp có thu nhập từ các hoạt động này thì vẫn thực hiện hạch toán riêng để kê khai nộp thuế và chỉ được bù trừ lãi lỗ trong phạm vi các loại thu nhập này với nhau trong kỳ tính thuế”, ông giải thích.

Theo Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.