Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất 8 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022 trong nỗ lực giảm tỷ lệ lạm phát đã ở mức kỷ lục. Lần tăng lãi suất mới nhất và cũng là nhỏ nhất 0,25% diễn ra vào ngày 1/2 vừa qua, nâng lãi suất lên 4,5% - 4,75%. Và Fed vẫn chưa dừng lại.

Các nhà dự báo tại Goldman Sachs dự báo lãi suất sẽ còn cao thêm trong 10 tháng nữa.

Fed đã tiết lộ trong tuyên bố ngày 1/2/2023 rằng cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát dao động quanh mức 2%. Hiện tại, lạm phát của Hoa Kỳ đang ở mức 6,5%, theo Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất.

Câu hỏi khi nào lãi suất sẽ giảm xuống vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính của Goldman Sachs tin rằng Fed sẽ không di chuyển kim chỉ nam cho đến ít nhất là năm 2024, Business Insider đưa tin.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs – ông Jan Hatzius dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục tăng trên mức 5% trong năm 2023 và duy trì ở mức đó trong suốt cả năm. Ngưỡng 5% đã không xảy ra kể từ những năm quan trọng 2006-2007, ngay trước khi Hoa Kỳ rơi vào suy thoái toàn diện, theo MarketWatch.

Phần lớn phân tích của Hatzius dựa trên báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến cho tháng 1, cho thấy Hoa Kỳ có thêm 517.000 việc làm, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 187.000.

Nguyên tắc của Fed khi hạ lãi suất là giữ cho tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và vì thị trường việc làm vẫn còn quá lành mạnh, do đó Fed sẽ có điều chỉnh điều khác để cân bằng, Hatzius đưa ra giả thuyết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm của Hatzius - Market Insider đã đưa tin rằng CME Group dự báo việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào cuối năm 2023, đặc biệt nếu lạm phát tiếp tục có xu hướng giảm. Một yếu tố quan trọng khác là cuộc khủng hoảng trần nợ hiện tại sẽ được xử lý như thế nào trước thời hạn tháng 6.

Lãi suất là một nền tảng quan trọng của một nền kinh tế mạnh mẽ. Một số lo ngại rằng bằng cách tiếp tục tăng lãi suất ở mức kỷ lục, người Mỹ sẽ ít có khả năng mua hoặc đầu tư hơn, điều này có thể cản trở dòng tiền.

Fox Business đã báo cáo về một cuộc khảo sát trong đó nhiều người Mỹ cho biết họ sẽ ngừng mua xe vào năm 2023 với mức lãi suất hiện tại. Tất nhiên, điều này có thể tạo ra hiệu ứng domino lan sang các lĩnh vực khác như thị trường nhà ở.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.