Theo dự báo sẽ có khoảng 11.000 căn hộ được chào bán tại thị trường Hà Nội vào nửa cuối năm 2011. Giá trung bình của hạng A tại Hà Nội khoảng 49 triệu đồng/m2 và hạng B là 28,6 triệu đồng/m2. Dự báo giá căn hộ Hà Nội giảm nhẹ trong quý 3 và nhu cầu sẽ tăng ở những căn hộ hạng C.
Chuyện căn hộ và… đất nền

Trong khi đó, thị trường căn hộ chào bán tại TP.HCM trong năm nay có nguồn cung dồi dào, với khoảng 20.000 căn (năm 2010 có 17.000 căn), đa phần là hạng C, phân khúc có mức giảm giá nhiều nhất (20%) do giá trước đây cao hơn giá trị thực, trong khi hạng A và B chỉ giảm giá khoảng 3-4%. Giá căn hộ hạng C hiện nay tại TP.HCM trung bình là 13,9 triệu đồng/m2; hạng B là 34 triệu đồng/m2 và hạng A từ 77,5 - 78 triệu đồng/m2.

Cụ thể, theo số liệu từ CBRE Việt Nam quý 1 năm 2011 lượng căn hộ mới ra thị trường là 8.200 căn (cao hơn một nửa tổng số căn hộ mới ra thị trường trong năm 2010), trong đó có đến trên 50% là từ hai dự án căn hộ cao cấp của Vincom là Royal City và Times City.

Thống kê của Savills Việt Nam thì cho rằng hiện đang có khoảng 20 dự án đang chào bán trên thị trường với lượng căn hộ cung cấp cho thị trường so cấp khoảng 8.800 căn, thị trường thứ cấp quý 1/2011 có thêm khoảng 4.800 căn hộ mới. Tổng nguồn cung thứ cấp là 44.000 căn, tăng 12% so với quý trước.

Còn theo thống kê từ Colliers International thì hiện tại Hà Nội ước tính có khoảng 45.000 căn hộ. Số lượng nguồn cung mới được chào bán trong quý 1 năm 2011 là trên 11000 căn, nguồn cung mới chủ yếu từ khu vực Phía Tây như Hà Đông chiếm 28%, Thanh Xuân 29% và Từ Liêm 14%,… Hạng trung và cao cấp chiếm thị phần cao nhất lần lượt là 45% và 32%.


Theo dự báo của Colliers International thì trong 3 năm tới nguồn cung căn hộ mới của Hà Nội có thể tăng thêm khoảng 70.000 căn, và có thể tăng cao hơn nếu các dự án đang được xem xét được cấp giấy phép.


Trong bối cảnh Chính phủ đang áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng do lạm phát tăng cao, dòng tiền vào bất động sản sẽ bị ngăn chặn lại nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ, theo dự đoán 6 tháng cuối năm 2011 việc thắt chặt tín dụng sẽ tiếp tục gia tăng với biện pháp hạn chế tăng trưởng tín dụng.


Theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần An Cư Lạc Nghiệp, những khó khăn hiện tại chỉ tập trung vào các dự án căn hộ ở Hà Nội và TP.HCM. Nhưng các dự án đất nền giá rẻ ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai hay Bà Rịa - Vũng Tàu giao dịch vẫn tốt. Điều này lý giải vì sao gần đây, tại Vũng Tàu, người dân, giới đầu tư đổ xô về khu vực phường 10, 11, 12, Nguyễn An Ninh săn đất nền giá rẻ để xây nhà rồi sang nhượng kiếm lời.


Tại Bình Dương, các doanh nghiệp ồ ạt tung dự án nhằm đón các nhà đầu tư tại TP.HCM. Có thể kể ra như Công ty Becamex IJC đưa ra thị trường các dự án IJC Aroma, Đông Đô Đại Phố. Công ty An Cư Lạc Nghiệp hiện cũng đang đón các nhà đầu tư xuống tham quan tìm hiểu cơ hội đầu tư vào 100 nền đất tại dự án The IJC Commercial Town. Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết cũng sắp mở bán dự án Green River .


Theo kế hoạch, mỗi tuần đơn vị môi giới các dự án này sẽ đưa khoảng 200 khách hàng từ TP.HCM xuống tham quan dự án. “Chiến dịch” này được công ty thực hiện trong vòng 1 tháng.


Theo thông tin từ Công ty phát triển nhà Thủ Đức và Công ty PPI, chủ đầu tư dự án khu đô thị Long Hội City tại huyện Bến Lức, Long An, trong tháng 7 này sẽ chào bán dự án trên. “Chúng tôi kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ bán được khoảng 70% trên tổng số 390 nền đất tại dự án là thành công”, ông Phạm Đức Tấn - Tổng giám đốc Công ty PPI kỳ vọng. Cũng trong tháng 7 này, Công ty Đất Xanh sẽ mở bán đợt 2 dự án Five Star (Long An) sau đợt 1 bán khá thành công trước đó 1 tháng.


Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Chí Hiếu cho rằng hiện nay thị trường BĐS TP.HCM đang “ngụp lặn” trong khó khăn, cơ hội kiếm lợi nhuận từ thị trường này cũng đã giảm nên các nhà đầu tư đang chuyển hướng về các tỉnh vùng ven TP. Điều này khiến màu sắc tươi sáng của thị trường BĐS dồn về các tỉnh như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai. “Thị trường BĐS các tỉnh này dường như ít chịu ảnh hưởng bởi những chính sách kinh tế vĩ mô gần đây, do giá đất còn khá rẻ”, ông Hiếu phân tích.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định hiện nay lượng tiền mặt còn nằm trong dân rất lớn. Trong khi lạm phát tăng cao, các kênh đầu tư khác kém hiệu quả thì đất nền giá rẻ được xem là kênh trú ẩn an toàn. “Người dân vẫn quan niệm mua đất không chỉ đầu tư mà còn làm của để dành nên khi có vốn tích lũy ít (khoảng 500 triệu đồng) họ thường chọn đất nền”, một chuyên gia cho hay.


Là chuyên gia về lĩnh vực đất đai, GS. TSKH Đặng Hùng Võ nhận định, nguồn cung nhà cho thị trường ở Hà Nội thấp hơn TP. HCM rất nhiều, nên TP. HCM giảm được giá toàn bộ xuống mức thấp hơn, nhưng Hà Nội vẫn chưa thể hiện được điều đó. Vẫn có những chỗ tăng, có những địa điểm cụ thể, có những thời điểm cụ thể có biểu hiệu sốt giá cục bộ, thế nhưng ở TP. HCM không có. Tức lượng cung nhà của Hà Nội cho thị trường thấp hơn TP. HCM rất nhiều, chỉ khoảng 40% so với TP. HCM, nên việc giải quyết nhà ở tại Hà Nội vẫn chưa giải quyết tích cực theo hướng tăng cung.


Tuy nhiên, chung cư ở Hà Nội hiện nay đang có dấu hiệu giảm giá, đây là điều tốt, hợp lý. Bản chất chung cư dành cho những người có thu nhập thấp chứ không phải dành cho những người có thu nhập cao, nên việc chung cư giảm giá là phù hợp với quy luật của thị trường, không có điều gì bất thường.

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, việc quản lý đất đai ở Hà Nội hiện nay, cơ chế xin cho vẫn đang chiếm tỷ lệ cao, thể hiện trong việc giao đất, cho thuê đất, thể hiện trong việc bồi thường cho người bị thu hồi đất. Hà Nội chưa xác định giá đất theo thị trường, thể hiện gốc rễ của cơ chế xin cho về đất đai. Việc giao đất của Hà Nội không đồng bộ với quy hoạch. Ví dụ, việc xây dựng khách sạn trong công viên không có trong quy hoạch, như vậy việc giao đất đó là sai. Việc giao đất, cho thuê đất nhiều khi mang tính cảm tính với nhà đầu tư, cảm tính với dự án, chứ không theo cơ sở quy hoạch đã được duyệt.


Mới đây, tại hội thảo "Tài chính đất đai, giá đất và cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư" được tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cũng cho hay, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai phải luôn cập nhật cho phù hợp với thực tế quản lý đất đai và phát triển thị trường bất động sản. Thứ trưởng hy vọng, việc sửa đổi Luật Đất đai 2003 sắp tới sẽ đạt kết quả tốt, giải quyết tốt các vấn đề tài chính đất đai, giá đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Theo Vinh Thanh (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.