Cuối tháng 10, Thành ủy Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng chuỗi đô thị dọc hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài với tổng kinh phí lên tới 33.000 tỷ đồng. Những người trong cuộc chơi đất cát tại đây đang nung nấu kế hoạch dài hơi.

Thời gian gần đây, liên tục các địa phương xin cơ chế đặc thù để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung, những dự án hướng tới nâng tầm đô thị lẫn giải quyết vấn đề quy hoạch an sinh.

Khởi đầu là Tp.Đà Nẵng với Kết luận 75/KL-TW (12/11/2013) của Bộ Chính trị khóa IX nêu rõ: “Sớm ban hành một số cơ chế, chính sách có tính đặc thù cho Đà Nẵng”.

Quảng Ninh - 1 trong 3 cực tam giác phát triển của vùng Bắc bộ, là đơn vị hành chính thứ hai được đón nhận nhiều tin vui. Trong đó, riêng khu kinh tế Vân Đồn được đồng ý chủ trương xây dựng thành đặc khu kinh tế với ngoại lệ ưu đãi về vốn…

Niềm tin vào… cơ chế đặc thù

Về phần mình, Hà Nội tỏ ra không “kém cạnh” khi vừa được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù trong công tác GPMB đối với dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hâm nóng giới đầu tư, kinh doanh nhà đất Thủ đô, là sự kiện giới chức Hà Nội chính thức báo cáo cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực xây dựng chuỗi đô thị dọc Nhật Tân - Nội Bài.

Với bài toán tổng kinh phí đầu tư lên tới 33.000 tỷ đồng, lãnh đạo Thành ủy đưa ra gợi ý đáp số: Phân chia toàn bộ khu vực hai bên đường thành 8 dự án thành phần, mỗi dự án do 1 chủ đầu tư xây dựng và quản lý.

Đặc biệt, “đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền toàn bộ cho UBND Tp.Hà Nội trong việc thẩm định, phê duyệt và chấp thuận đầu tư đối với các dự án thành phần phát triển đô thị có quy mô từ 20ha đến dưới 100ha và từ 100ha trở lên không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng”.

Những người trong cuộc chơi đất cát tại đây đang nung nấu kế hoạch dài hơi


Như vậy, theo định hướng, từ năm 2015, các ban ngành chức năng sẽ “khởi động” đại dự án này và phấn đấu hoàn thành trong 10 năm, theo lời của Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Diện tích nghiên cứu tới 2.080ha, trải suốt 12km trên 2 huyện Đông Anh, Sóc Sơn, khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài dự kiến sẽ trở thành cửa ngõ của Thủ đô với các trung tâm quy mô lớn về kinh tế, văn hóa, giao lưu quốc tế cũng như quy mô dân số 14 vạn người.

Sau sự kiện thông cầu Đông Trù và Đường 5 kéo dài, người dân tại 2 huyện Sóc Sơn, Đông Anh đang hy vọng Hà Nội sẽ được chấp thuận cơ chế đặc thù đối với kế hoạch quy mô này. Giao thông thuận tiện, kinh tế và dân trí được cải thiện và đương nhiên, giá đất cát nơi đây sẽ được “dát vàng”?!

“Đợi 10 năm, chứ 15 năm cũng đợi. Đất đai nhà cửa ở đây chỉ có lên giá”, anh Hoàng, đại gia BĐS với 5 mảnh đất rộng hàng trăm mét vuông tại Sóc Sơn tự tin.

Chờ đợi là hạnh phúc

Quý III, nhiều lô đất vị trí đẹp (sát mặt đường, bám theo chân cầu Nhật Tân) ở Vĩnh Ngọc (Đông Anh) đều đồng loạt phát giá 60 - 75 triệu đồng/m2. Xấu hơn, nằm trong thôn làng thì thường thường bậc 55 - 60 triệu đồng/m2. Kém nữa, trong ngõ rộng đủ quay đầu xe ôtô 4 chỗ thì đất có giá 30 - 35 triệu đồng/m2.

Dân môi giới khi ấy cũng dành “những lời có cánh” cho nhiều thửa đất làng vuông vức ở mặt đường 23B (xã Nam Hồng) có giá trị “chóng mặt”: 40 - 50 triệu đồng mỗi mét vuông.

Trong câu chuyện đầu tư mang tầm nhìn xa của những cá nhân sẵn tiền “nhàn rỗi”, cảnh buồn “lỗ nặng” đã diễn ra nhan nhản khắp các chợ địa ốc. Phổ biến, người nào bỏ tiền tỷ mua đất ở Ngọc Chi, Vĩnh Ngọc, Đông Hội, Đại Mạch từ 2 - 3 năm trước, thì nay, giá trị sang nhượng thành công lỗ 40 - 50% là may.

Mọi chuyện đã khác sau khi nhà quản lý tỏ quyết tâm thực hiện rốt ráo đồ án chuỗi đô thị dọc Nhật Tân - Nội Bài cả bằng lời nói lẫn hành động. Ngay lập tức, các chủ sở hữu đất ở những địa bàn liên quan trực tiếp trục quy hoạch này lẫn thuộc hai bên đầu cầu Đông Trù, Nhật Tân đã có lý do để vui mừng.

Theo Đức, đại diện một nhóm đầu tư địa ốc sành sỏi ở Thủ đô nhiều năm qua, xu hướng chủ nhà tỏ ra hờ hững với người tìm mua đất tại khu vực đang hình thành.
Cũng như vậy, dân đầu cơ (đang sở hữu nhiều lô đất, thửa đất đẹp) cũng “đủng đỉnh” với khối BĐS trị giá nhiều tỷ đồng mà họ sở hữu thời gian trước.

“Ai cũng lắc đầu không bán. Một người quen của tôi có miếng đất 300m2 ngay sát Uy Nỗ quyết tâm “giữ lại” đến hết năm nay để chờ quy hoạch thực hiện. Có chăng, sang năm 2015 mới hy vọng có sang nhượng với giá trị trung bình trở xuống, với điều kiện kế hoạch thực hiện chuỗi đô thị được cơ quan chức năng thực hiện bước đầu”, ông Tiến, đại diện một DN xây dựng ở Cầu Giấy dự báo.

Thực tế, tâm thế “chờ đợi quy hoạch tiến hành rồi tính” chỉ xuất hiện ở những mảnh đất rộng hàng trăm mét vuông, giá trị vị trí rõ rệt (mặt đường hoặc hai bên đầu cầu). Còn lại, những khu đất được giao dịch với giá “siêu mềm” (chỉ 6 - 10 triệu đồng/m2) phần đa đều do chủ nhân thật sự cần tiền nên bán.

Đơn cử: mảnh đất ngót 350m2 cách đường dẫn cầu Đông Trù 800m được sang tên với giá 10 triệu đồng/m2; mảnh 200m2 nằm cạnh Bệnh viện Bắc Thăng Long đổi chủ với đơn giá 5 triệu đồng/m2…

  • Đất ven cầu Nhật Tân, tăng giá do... cò!

    Đất ven cầu Nhật Tân, tăng giá do... cò!

    Trong khi thị trường đất nền tại Hà Nội vẫn còn khó khăn, thông tin Cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam chuẩn bị thông xe khiến thị trường đất nền khu vực Đông Anh xao động.

  • Toàn cảnh cuộc sống nơi di dời vườn tược xây cầu Nhật Tân

    Toàn cảnh cuộc sống nơi di dời vườn tược xây cầu Nhật Tân

    Cây cầu Nhật Tân sừng sững, đang trong những ngày gấp rút hoàn thành. Người dân hai bên cầu dù chộn rộn, đợi chờ ngày thông xe nhưng trong cuộc sống của họ, những ký ức về cuộc vật lộn với cơm áo gạo tiền ngay sau khi phải di dời để trả mặt bằng xây cầu dường như vẫn nguyên vẹn…

  • Không có chuyện đất Đông Anh đang "sốt"

    Không có chuyện đất Đông Anh đang "sốt"

    CafeLand - Trong suốt mấy tháng gần đây, thông tin về giá đất Đông Anh quanh cầu Nhật Tân tăng giá vèo vèo liên tục xuất hiện gây chú ý dư luận. Không ít người bán tin bán nghi. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Đông Hưng (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.