Chuỗi cung ứng rộng khắp của Apple tại Trung Quốc tiếp tục trải qua những thay đổi, khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới bắt đầu tuyển dụng thêm nhân viên để sản xuất dòng iPhone 15, Compal Electronics - một đối tác lớn của Apple xây một nhà máy mới tại Việt Nam và một số dây chuyền sản xuất MacBook được cho là đã được chuyển đến Thái Lan.


Bức ảnh này được chụp vào ngày 7/9/2022 về mẫu iPhone 14 Pro và 14 Pro Max được trưng bày tại một sự kiện của Apple ở Cupertino, California. Ảnh: AFP

Nhà máy sản xuất iphone lớn nhất thế giới do Tập đoàn Foxconn điều hành ở Trịnh Châu (Trung Quốc) đã đưa ra một khoản tiền thưởng một lần trị giá 7.500 nhân dân tệ (1.050 USD) cho những công nhân trước đây đã nghỉ việc để quay trở lại nhà máy, khi công ty chuẩn bị sản xuất các mẫu iPhone mới dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Đối với những công nhân có kinh nghiệm đã làm việc hơn hai năm tại Foxconn, khoản tiền thưởng trị giá 8.000 nhân dân tệ sẽ được trao tặng, theo một quảng cáo tuyển dụng việc làm được công bố bởi cơ sở tại Trịnh Châu.

Đây là khoản tiền thưởng cao nhất mà nhà máy này đưa ra kể từ khi việc sản xuất bị gián đoạn do các biện pháp kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ. Compal Electronics, nhà sản xuất chính dòng sản phẩm iPad và Apple Watch của Apple, cho biết họ đã có được quyền sử dụng khu đất trị giá 30 triệu USD tại Việt Nam để xây dựng một nhà máy mới “nhằm mở rộng năng lực sản xuất”.

Công ty con của Compal Electronics đã thuê một khu đất rộng 40 ha tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, tỉnh Thái Bình, Compal cho biết trong một hồ sơ giao dịch chứng khoán vào tuần trước. Compal đã sản xuất các sản phẩm của Apple tại Việt Nam tại các nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc, bên cạnh các địa điểm sản xuất chính ở Trùng Khánh và Giang Tô của Trung Quốc cũng như Phetchaburi của Thái Lan.

Công nhân trong giờ ăn trưa tại một nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 6/1/2023. Ảnh: Bloomberg

Mặt khác, Trung Quốc có thể lần đầu tiên mất sản lượng máy tính xách tay MacBook vào tay Thái Lan, tờ Economic Daily News của Đài Loan đưa tin hôm thứ Tư tuần trước, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

Radiant Opto-Electronics sẽ là nhà cung cấp mô-đun đèn nền, trong khi Quanta và Foxconn sẽ lắp ráp các mẫu MacBook mới ra mắt tại Thái Lan thay vì Trung Quốc, nơi đã là cơ sở sản xuất độc quyền của MacBook trong nhiều năm, tờ báo đưa tin.

Theo báo cáo của Nikkei Asia vào tháng 4, Apple đang thảo luận với các nhà thầu về khả năng lắp ráp và sản xuất một số bộ phận và mô-đun cho máy tính xách tay của mình tại Thái Lan. Báo cáo cho biết Apple đã sản xuất Apple Watch tại Thái Lan trong hơn một năm.

Chuỗi cung ứng của Apple đang phát triển khi công ty tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy có trụ sở tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo JP Morgan, Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất 5% MacBook vào năm 2025. Ảnh: TNS

Ấn Độ dự kiến sẽ lắp ráp tới 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay, theo một báo cáo của nhật báo Đài Loan DigiTimes hồi đầu năm nay.

Dự báo này mạnh hơn so với dự đoán trước đó của JPMorgan rằng Ấn Độ sẽ lắp ráp 25% tổng số iPhone trên toàn thế giới vào năm 2025. Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất 20% tổng số iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025, theo báo cáo.

Apple đã bổ sung thêm các nhà máy mới bên ngoài Trung Quốc trong năm qua. Theo danh sách nhà cung cấp mới nhất, số lượng địa điểm sản xuất ở Ấn Độ đã tăng lên 14 trong năm tài chính 2022 so với 11 vào năm 2021, trong khi các cơ sở ở Thái Lan đã tăng từ 22 vào năm 2021 lên 28 vào năm ngoái.

Số lượng cơ sở tại Việt Nam không thay đổi trong khoảng thời gian này là 27.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.