Mặc dù chịu ảnh hưởng từ thông tin về giá dầu quốc tế cũng như kết quả kinh doanh quý một của các doanh nghiệp nhưng nhiều công ty chứng khoán cho rằng “lình xình” vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo của chứng khoán tuần này.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Những diễn biến của thị trường thế giới cùng giá các hàng hóa cơ bản thường có tác động mạnh hơn khi thị trường mở cửa trở lại. Lạm phát vẫn có thể xấu hơn khi giá dầu thế giới đang ở xu hướng tăng. Nếu giá dầu tăng, sức cầu chung ở thị trường Việt Nam sẽ khó cải thiện. Lực đỡ chủ yếu vẫn đến từ khối ngoại nhưng ít khả năng họ sẽ mua đẩy Index như trước. Tuy nhiên khi thanh khoản đang giảm dần, lực đỡ từ khối này dù không lớn cũng có thể giúp cho Vn-Index đứng vững. Xu hướng giằng co đi ngang có thể sẽ tái diễn.

Nếu giá dầu thế giới giảm mạnh, chứng khoán trong nước sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và một phiên tăng điểm hào hứng như ngày thứ 4 vừa qua có thể sẽ tái diễn. Tuy nhiên trong bối cảnh vĩ mô trong nước chưa cải thiện, thị trường sẽ sớm chững lại để nghe ngóng thông tin lạm phát của tháng 4, dự báo tiếp tục ở mức cao.

Các yếu tố kỹ thuật đều thiếu tích cực khi thị trường tăng điểm với khối lượng giao dịch sụt giảm. Dòng tiền khá thận trọng và ở trạng thái thăm dò nhiều hơn trong bối cảnh chưa có thông tin tác động tích cực đến lực cầu.

Nhiều khả năng thị trường sẽ giao dịch giằng co giữa cung và cầu khá quyết liệt ở tuần sau. Nhà đầu tư ưa giao dịch lướt sóng có sẵn cổ phiếu có thể áp dụng chiến thuật bán xanh mua đỏ. Tuy nhiên chỉ nên giải ngân ở tỷ trọng thấp, vùng giá hấp dẫn và chờ đợi những cơ hội thuyết phục hơn, đặc biệt là sự cải thiện thanh khoản.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Trong bối cảnh siết chặt tiền tệ, lãi suất đang đứng ở mức rất cao, dòng tiền có khuynh hướng trú ẩn ở kênh đầu tư an toàn là gửi ngân hàng, thì khả năng tăng điểm mạnh của Vn-Index là khó xảy ra. Bên cạnh đó, áp lực từ nguồn cung cổ phiếu thông qua niêm yết mới và phát hành thêm khoảng 1,3 tỷ cổ phiếu trong quý I/2011 đã góp phần làm cho giao dịch trên thị trường ảm đạm hơn.

Những chính sách vĩ mô thường có kết quả sau một thời gian dài tính bằng 6 tháng và cả năm. Trước mắt trong ngắn hạn Chính phủ sẽ phải hy sinh tốc độ tăng trưởng GDP để đổi lấy việc kiềm chế lạm phát, bình ổn an sinh - xã hội. Dự trữ bắt buộc là một công cụ mạnh để điều tiết và khả năng này đang được cân nhắc một cách nghiêm túc những ngày gần đây.

Thông tin nguồn vốn ODA của Nhật cắt giảm 20% và những bàn luận khả năng tăng lãi suất cơ bản đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước khá mạnh, nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trong bối cảnh thị trường kém thanh khoản, chỉ cần vài thông tin nhỏ tác động lên tâm lý thị trường sẽ đưa đến cảnh bán tháo. Thực chất lực bán không mạnh nhưng người mua chỉ chấp nhận mua giá thấp dẫn đến thị trường ngày một đi xuống với thanh khoản rất thấp.

Bộ Tài chính đồng ý cho tăng giá than, các doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng này sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Thông tin mới nhất đã công bố EVN đang nợ PVN khoảng 5000 tỷ, khả năng sẽ có một đợt tăng giá điện nữa.

Trong tuần cũng xuất hiện một số tin tốt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi Thủ tướng ký quyết định gia hạn thuế thu nhập cho các doanh nghiệp này. Ngoài ra, Bộ Tài Chính cũng đang cân nhắc khả năng điều chỉnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất, đồng thời cân nhắc giảm mức 5% thuế chia cổ tức cho các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh vĩ mô chưa có nhiều chuyển biến khả quan, thị trường chứng khoán vẫn chưa có lý do để tăng trưởng. Do vậy, dòng tiền trong ngắn hạn sẽ tập trung vào thị trường tiền tệ và ngân hàng, hạn chế vào các kênh chứng khoán, bất động sản. Thời điểm này chỉ thích hợp cho nhà đầu tư trung dài hạn, trường vốn xem xét giải ngân. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì nên tiếp tục đứng ngoài quan sát và có thể gia tăng thêm tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm, hạn chế việc lướt sóng nhằm tránh rủi ro.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Tuy Vn-Index đóng cửa tăng nhẹ, nhưng khối lượng và thanh khoản tiếp tục quay lại mức thấp, trạng thái mua bán cầm chừng dường như đang khiến nhà đầu tư chán nản. Quan sát giao dịch, lực mua giá thấp đã có vẻ yếu hơn so với những phiên trước, lực bán có phần vượt trội hơn, tuy nhiên một điểm đáng lưu ý là chưa xảy ra cảnh bán tháo khi mà đa phần các lệnh bán đều giữ ở mức giá xanh, điều này góp phần khiến cho Vn -Index không giảm sâu.

Trong lĩnh vực hoạt động chứng khoán, có thể nói rằng thời gian gần đây, đã có nhiều sự điều chỉnh mới trong các Thông tư được ban hành nhằm góp phần cho thị trường chứng khoán phát triển ổn định hơn. Dự thảo nâng vốn điều lệ đối với các doanh nghiệp muốn niêm yết ở sàn HNX hay sàn HSX cũng nằm trong mục đích đó nhằm tạo nguồn cung cổ phiếu chất lượng hơn cho nhà đầu tư.

Giao dịch đi ngang khiến tâm lý nhà đầu tư muốn rời bỏ thị trường ngày càng hiện rõ. Tuy vậy, thời điểm này chính là cơ hội cho những nhà đầu tư kiên nhẫn chịu quan sát và theo dõi vì mặt bằng giá của một số nhóm cổ phiếu tiềm năng đã rơi xuống mức giá thấp. Chiến lược đầu tư đề xuất vẫn không thay đổi. Ưu tiên nắm giữ tiền mặt trong giai đoạn ngắn hạn và giải ngân từng phần đối với mục tiêu dài hạn.

Công ty chứng khoán VnDirect

Việc Vn-Index tăng điểm phiên cuối tuần trước chỉ mang tính chất cục bộ ở một số cổ phiếu, hầu hết thị trường vẫn trong xu thế giảm điểm. Chỉ số A/D vẫn cho thấy trạng thái phân tán mạnh của cả hai sàn, chúng tôi nhận định thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng lình xình này.

Vn-Index trong vùng hỗ trợ mạnh 440 - 460 có khả năng sẽ không giảm mạnh và hiện tượng tăng cục bộ số ít cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp diễn. HNX-Index sau thời gian giảm từ giữa tháng 12/2010, những phiên gần đây gần như đi ngang với giao dịch ảm đạm, khả năng HNX sẽ giảm về đáy 88 rất lớn. Trong khi thanh khoản tiếp tục thấp, xu hướng lớn chưa thể cải thiện, nhà đầu tư không nên quá bất ngờ trước những phiên nảy lại của thị trường. Thực tế thị trường từ 4 tháng nay đã cho thấy cơ hội bắt đáy và kiếm được lợi nhuận, thoát rủi ro T4 tại các nhịp nảy lên này thuộc về số ít, trong khi rủi ro bị bào mòn tài khoản cao.

Trong điều kiện như vậy, nhà đầu tư nên giữ trạng thái cổ phiếu trên tiền mặt thấp. Do thị trường giai đoạn này rất biến động, việc đầu tư nếu có, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản duy trì mức cao và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Trong phiên 8/4, Vn-Index có sự xen kẽ của sắc xanh lẫn đỏ nhưng đã đóng cửa với kế quả tăng nhẹ. Trong khi đó, HNX-Index ngập chìm trong sắc đỏ từ đầu tới cuối phiên giao dịch cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư với các cổ phiếu đang niêm yết tại sàn HNX khá thấp. Tâm lý hạn chế giao dịch đã thực sự ảnh hưởng tới thanh khoản trên cả hai sàn khi tổng giá trị giao dịch chỉ vừa vượt qua con số 700 tỷ đồng. Con số này cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường chứng khoán do tâm lý thiếu lạc quan về xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Trong tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. Những thông tin trên chỉ làm gia tăng phân hóa (cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt sẽ tăng giá và ngược lại) với thị trường mà chưa thể tạo ra một xu hướng mới, chỉ số sẽ vẫn biến động trong biên độ hẹp.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland