Nhà ở trong quy hoạch, gắn với di tích lịch sử văn hóa; chung cư bị hư hỏng, xuống cấp do Nhà nước quản lý, sẽ không được bán cho người dân.

Bộ Xây dựng vừa hoàn tất, chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo nghị định về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đó, các nhà chung cư bị hư hỏng nghiêm trọng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ không được bán sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng. Các căn hộ chung cư không khép kín chưa được Nhà nước cải tạo lại cũng thuộc diện không được bán.


Ngoài ra, nhà công vụ, nhà sinh viên, nhà xã hội (trừ trường hợp nhà ở công vụ, nhà ở sinh viên nằm trong khu vực cần di dời theo quy hoạch hoặc không có nhu cầu sử dụng hoặc nhà ở xã hội mà cơ quan đại diện chủ sở hữu có nhu cầu bán để tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khác); nhà nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ; nhà thuộc khu vực quy hoạch xây dựng công trình trọng điểm của Nhà nước; nhà ở gắn với di tích lịch sử - văn hoá được xếp hạng theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá cũng nằm trong danh mục không được bán.

Nhiều chung cư cũ ở Hà Nội cần cải tạo. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Xây dựng cũng xác định giá bán nhà ở cũ, nhà chung cư đang cho thuê, bao gồm tiền nhà và tiền sử dụng đất. Tiền nhà được xác định căn cứ vào giá trị còn lại của nhà ở và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng. Tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất ở do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm bán và căn cứ vào vị trí của đất ở.

Đối với nhà ở khi xây dựng có một phần tiền góp của cá nhân, tập thể mà không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, cơ quan bán nhà căn cứ vào tỷ lệ số tiền đã góp so với giá trị quyết toán khi xây dựng công trình để tính số tiền bên mua phải trả.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.