Những khu nhà tập thể xưa là biểu tượng của những kiến trúc đô thị, đến nay đã được thay thế bằng hình ảnh những tòa nhà chung cư cao cấp. Quan niệm về “cái đẹp”, lối sống của cư dân, mối quan hệ giữa cộng đồng và gia đình, giữa “xóm giềng”… từ thời “tập thể” nay cũng không còn. Chung cư cao cấp đang hình thành lối sống riêng, lạnh lùng và khó hiểu.

Sự biệt lập

Chung cư cao cấp khác với chung cư bình dân ở nhiều lẽ. Có thể đưa ra một sơ đồ phát triển như thế này: tập thể, tập thể lắp ghép, chung cư bình dân, chung cư cao cấp. Chung cư cao cấp thường rộng từ 100 đến 500m2. Những căn hộ rộng có những sự xa hoa nhất định như vườn hoa, cây cảnh, bể bơi mini… tất nhiên, những căn hộ này không phải ai cũng “ở” được.

Ở đây chỉ đề cập đến những chung cư cao cấp điển hình khoảng 100m2, một phòng khách cùng hai hoặc ba phòng ngủ. Phòng ngủ là những phòng độc lập, không gian được kiểm soát bằng những cánh cửa có khóa. Nhiều khu chung cư còn bố trí được cả nhà tắm, nhà vệ sinh, và một chút ban công cho từng phòng độc lập này. Đường dây điện thoại cố định, internet, truyền hình cáp… cũng được đưa tới từng phòng rất tiện dụng. Ngoài ra, sự “cao cấp” còn được thể hiện ở hệ thống đèn chiếu sáng cảm ứng, cửa tự động, hành lang được trải thảm, vắng vẻ và sạch sẽ.

Cảm nhận được sự biệt lập ở các chung cư cao cấp, đôi khi tôi lại thèm thèm những cái nhìn tò mò ở các khu tập thể, thèm câu hỏi, tiếng chào, thèm cả những ô cửa sổ mở rộng nhìn ra hành lang chung, phía trong đó là mâm cơm ngút khói, là tiếng học chữ bi bô.


Hà Nội nhìn từ trên cao dễ thấy sự khác biệt rất rõ giữa những công trình dân sinh truyền thống và các chung cư hiện đại.

Sự biệt lập của các khu chung cư cao cấp khiến người ta lo lắng vì những duyên cớ rất vớ vẩn. Bỗng dưng anh phát hoảng lên vì một gã to con lạ hoắc đi sau anh trong một hành lang vắng vẻ dài hun hút. Đến cuối đường, anh thở phào vì phát hiện hắn là “gã hàng xóm” ở cạnh mình đã ngót 3 năm. Người ở sát cửa không biết tên nhau là chuyện bình thường. Nhiều cư dân tầng trên và cư dân tầng dưới chẳng gặp nhau bao giờ. Lời chào hỏi, tiếng cười đùa trong những thang máy thép dường như là một thứ gì xa xỉ. Những người lạnh lùng đứng bên những người lạnh lùng. Tâm điểm mọi người nhìn tới là những con số điện tử báo tầng.

Sự xa cách, biệt lập đó chỉ vỡ òa ra khi những lợi ích sát thân bị đụng chạm, và thật khó để bắt đầu một mối quan hệ mới mẻ, lạ lẫm.

Lối sống thực dụng

Hơn một năm nay, anh bạn tôi đã về chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ, Hà Nội. Anh chẳng quen biết ai ngoài mấy tay bảo vệ thường ngày vẫn vung vẩy gậy ma-trắc như dọa người.

Để đến ở khu chung cư cao cấp này, bạn tôi đã phải bỏ ra một chi phí rất lớn. Rút kinh nghiệm từ nhiều sự vụ của những cư dân chung cư cao cấp khác, anh nghiên cứu rất kỹ hợp đồng, từ quyền sở hữu cho tới các quyền được cung cấp điện, nước, chất đốt, chỗ để xe, quyền sử dụng các công trình công cộng… Nhưng mới đây, anh bạn tôi “tá hỏa” vì ban quản lý tòa nhà bỗng đưa ra một thông báo yêu cầu cư dân tòa nhà đóng tiền để xe, an ninh, vệ sinh, tiền bảo hiểm cháy nổ, lụt lội… chi phí sơ sơ lên đến 5 triệu đồng/tháng/hộ. Lúc này, không riêng anh bạn tôi mà gần 500 hộ dân trong tòa nhà bỗng có nhu cầu họp mặt. Và cũng vì thế, họ mới phát hiện ra khu chung cư cao cấp vẫn chưa hoàn thiện xong nhà cộng đồng, khu vui chơi thiếu nhi và một số công trình công cộng khác.

Họp rồi mới vỡ lẽ, theo hợp đồng thì 500 hộ dân sau khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ là đồng sở hữu tòa nhà này. Nhà xây dựng là Công ty TNHH Hanotex sau khi hoàn tất các hạng mục sẽ hết vai trò quản lý, phải chuyển giao toàn bộ công việc cho ban quản lý nhà đại diện do 500 hộ dân này bầu ra. Nhưng không. Hanotex dây dưa chưa hoàn thiện một số công trình công cộng, đồng thời lại “mau mắn” thuê hộ mọi người một ban quản lý do một người nước ngoài không biết tiếng Việt làm đại diện. “Ông Tây” này bất chấp mọi quy định của Nhà nước Việt Nam, tự áp giá cho nhiều loại phí cao gấp nhiều lần so với mặt bằng chung xã hội...

Đó là bài học phải trả giá bằng tiền mặt cho sự thiếu đoàn kết của cư dân các khu chung cư cao cấp nói chung. Nhiều người đã ngộ nhận sự biệt lập là “nét văn minh” ở các khu chung cư cao cấp. Họ đã nhầm. Chính sự biệt lập, thiếu trao đổi thông tin lẫn nhau, thiếu sự tin tưởng lẫn nhau đã khiến họ trở thành những chiếc đũa đơn lẻ, dễ bẻ, yếu đuối.

Không thể phủ nhận những giá trị tích cực đối với đời sống dân sinh mà các chung cư cao cấp đem lại. Đó là mỹ quan đô thị, là đời sống được chăm lo chu đáo, an ninh trật tự tốt. Về lâu dài, ở những đô thị lớn, sống tại chung cư sẽ là xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, những hành vi chưa tốt trong ứng xử, chèn ép, cung cách quản lý vụ lợi… đã làm xấu hình ảnh chung cư.

Cafeland.vn - Theo QDND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland