Giá bán nhà cho cư dân bao gồm cả tầng hầm, tầng trệt, nhưng Chủ đầu tư chung cư 229 Phố Vọng vẫn chiếm giữ làm "của riêng" suốt 8 năm nay.

Chủ đầu tư thất hứa

Ngày 18/1/2017, ông Giang Thái Lâm - Trưởng Ban Quản trị Cụm chung cư 229 Phố Vọng (Q. Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm đấu tranh, cuối cùng Ban Quản trị Cụm chung cư 229 Phố Vọng đã được thành lập vào cuối tháng 12/2016.

"Sau khi thành lập, chúng tôi đã lập tức tổ chức các buổi làm việc với ban lãnh đạo chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai (thuộc Văn phòng Thành ủy Hà Nội) về việc bàn giao các hồ sơ liên quan đến Cụm chung cư 229 Phố Vọng theo đúng hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Lần thứ nhất ngày 22/12/2016; Lần thứ hai ngày 31/12/2017; Lần thứ ba ngày 05/01/2017.

Kết luận trong tất cả các buổi họp trên, ban lãnh đạo Công ty Sao Mai luôn hứa sẽ thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của cư dân (Theo qui định thì chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban Quản trị trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi có yêu cầu của Ban Quản trị).

Tuy nhiên, sau mỗi buổi làm việc, ban lãnh đạo Công ty Sao Mai và Quyền Trưởng Ban Quản lý, kiêm Phó Ban Quản trị đều không xuất hiện tại văn phòng làm việc cũng như không thể liên lạc được. Bên cạnh đó, các dịch vụ do Công ty Sao Mai cung cấp trước đã không đảm bảo, nay càng thêm chệch choạc, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán" - ông Lâm cho biết.

Chung cư 229 Phố Vọng có giá 35 - 40 triệu đồng/m2 vào năm 2010

Nói thêm về tình trạng chung cư 229 Phố Vọng, vị đại diện dân cư chia sẻ: "Đây vốn là khu chung cư của cán bộ Thành ủy Hà Nội. Sau 8 năm đi vào hoạt động, khu chung cư hiện có hơn 1000 cư dân sinh sống, nhưng môi trường bị ô nhiễm, thang máy hỏng, hệ thống PCCC không hoạt động, khiến tính mạng của người dân bị de dọa nghiêm trọng.

Ông Lâm nói: "Tôi đã nhiều lần liên hệ với anh Châu - đại diện chủ đầu tư, để bàn về kế hoạch sửa chữa hạ tầng trước Tết, để cư dân được an toàn nhưng không thể kết nối".

Diện tích chung làm của riêng

Theo tìm hiểu của PV, việc đầu tư và bàn giao đưa Cụm chung cư A1&A2 – 229 Phố Vọng vào sử dụng từ năm 2008 trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực, nên trong giá bán căn hộ không có 2% quỹ bảo trì theo qui định (giá bán vào thời điểm này trên thị trường khoảng 35 - 40 triệu/m2).

Trong quá trình đầu tư xây dựng công trình và xây dựng giá bán nhà, toàn bộ diện tích sử dụng chung như tầng hầm, sảnh tầng trệt, hành lang…và các chi phí đầu tư xây dựng công trình đều đã phân bổ vào giá bán nhà. Do đó, toàn bộ diện tích trên là tài sản chung của cư dân sống tại 229 Phố Vọng. Về nguyên tắc tiền cho thuê diện tích chung này được sử dụng để bảo trì khu nhà.

Tuy nhiên toàn bộ diện tích trên đang được Công ty Sao Mai quản lý và cho thuê mà lợi nhuận có được từ việc cho thuê tầng trệt không được sử dụng vào việc bảo hành, bảo trì nhà chung cư…

Sau 8 năm hoạt động, toàn bộ hạ tầng chung cư Thành ủy xuống cấp trầm trọng nhưng không được chủ đầu tư sửa chữa

Mặt khác, Công ty Sao Mai đã thay đổi công năng của rất nhiều khu vực sảnh tầng trệt cũng như hạ tầng của hai tòa nhà. Việc thay đổi công năng này càng đẩy cuộc sống của hơn 1000 cư dân của Chung cư Thành ủy đến chỗ nguy hiểm. Cụ thể như sảnh tầng G nhà A1 được cho thuê bán cà phê, phòng Gym, cắt tóc, gội đầu. Tầng G nhà A2 thì được cho thuê làm phòng game, tạp hóa…. Tất cả các dịch vụ trên đều là nơi tập trung đông người, lượng xe cộ để tràn hết lên vỉa hè gây khó khăn cho công tác PCCC cũng như sinh hoạt của cư dân.

Trong quá trình xúc tiến việc thành lập Ban Quản trị, các bên đã tiến hành kiểm tra độc lập và phát hiện ra hơn 1000 cư dân tại 229 Phố Vọng đang sống trong một cụm công trình quá nguy hiểm, không đảm bảo an toàn với nhiều hạng mục kiến trúc đã bị thay đổi so với chức năng ban đầu, như cửa thông gió phòng máy phát điện dự phòng bị bịt, quạt tăng áp thang thoát hiểm không tự hoạt động, 02 thang phục vụ công tác PCCC không được làm như bản vẽ PCCC đã được thẩm duyệt, thang máy liên tục hư hỏng, thậm chí bị trôi tự do....

Nguy cơ xảy ra các sự cố về cháy nổ, an toàn đi lại trong thang máy, toàn thể cư dân đã phải đóng góp một khoản kinh phí không nhỏ để khắc phục những vấn đề cấp thiết, đảm bảo sinh hoạt tối thiểu trước Tết.

Việc Công ty Sao Mai tự ý cho cá nhân thuê mà không thông qua cư dân, kinh phí thu được từ việc cho thuê cũng không công bố rõ ràng là có biểu hiện vi phạm pháp luật.

"Theo thống nhất giữa các bên vào ngày 5/1/2017 tại Văn phòng Ban Quản lý Chung cư 229 Phố Vọng, Đại diện Công ty Sao Mai cho biết sẽ dừng ngay lập tức công tác vận hành cụm chung cư, nhưng không đồng ý bàn giao hạ tầng cũng như tài sản của cư dân Cụm chung cư 229 Phố Vọng cho Ban Quản trị. Việc này trực tiếp đẩy hơn 1000 cư dân vào chỗ hỗn loạn khi chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết cổ truyền" - ông Lâm chia sẻ.

Trước tình trạng này, ông Trưởng Ban Quản trị Chung cư 229 Phố Vọng đã có đơn gửi tới Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo Q. Hai Bà Trưng để "cầu cứu".

Hoài Giang (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.