Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS, không thể nói tăng giá là do thị trường nóng lên hoặc giảm giá là do thị trường đi xuống. Giao dịch có tăng nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ nóng sốt trong thời gian trước mắt.

Cuối năm 2013 đến những tháng đầu năm 2014, thị trường BĐS liên tục có những tín hiệu mới. Ngay từ đầu năm 2014 đến nay đã có hơn 20 dự án căn hộ mở bán. Cùng với việc hàng loạt dự án “bung hàng”, nhiều dự án cũng đã được chủ đầu tư điều chỉnh tăng giá bán như Thăng Long Number One tăng 3%, dự án Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm) tăng 7%. Chung cư Hòa Bình Green City dừng bán căn hộ từ ngày 15/3 để cân đối phương án tăng giá bán 10%.

Thậm chí tại một số dự án, còn xuất hiện giá chênh từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Khảo sát trên thị trường một số dự án căn hộ bình dân từ 11 – 15 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ dưới 70m2 giá chênh thường ở mức 30 – 70 triệu đồng/căn. Nguyên nhân là do loại căn hộ này đã được nhà đầu tư “thu mua” hết khách muốn mua lại thì phải mua qua sàn hoặc mua sang tay từ khách hàng khác.

Thị trường vẫn còn rất nhiều dự án không bán được do giá cả chưa “vừa túi tiền” của người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Nhìn nhận về diễn biến này trên thị trường nhiều người cho rằng đó là tín hiệu lạc quan, thị trường nhà đất đang dần ấm lên. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng đằng sau câu chuyện tăng giá của nhiều dự án còn nhiều điều lầm tưởng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS cho rằng: Đó có thể là chiến lược kinh doanh của nhà đầu tư. Có những doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu thị trường đang lạnh thì lại tăng giá để bán hàng. Vì vậy, không thể nói tăng giá là do thị trường nóng lên hoặc giảm giá là do thị trường đi xuống.

Thực tế, thời gian qua thanh khoản trên thị trường đã có những chuyển biến tích cực tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng thị trường vẫn còn rất nhiều dự án không bán được do giá cả chưa “vừa túi tiền” của người tiêu dùng. Trong khi đó, số lượng điều chỉnh tăng giá chỉ là thiểu số và cũng chỉ tập trung ở một phân khúc. Hơn nữa, con số thực về số lượng giao dịch tại những dự án này cũng không có sự kiểm chứng thực sự. Ai có thể đảm bảo hàng đã bán hết, sắp hết ngoài chủ đầu tư? Việc tăng giá bán có thể chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư hoặc các sàn giao dịch?

Nhận định về tình hình thị trường trong thời gian tới , ông Hà nhấn mạnh: Về thị trường tôi có thể khẳng định là tình hình giao dịch tăng lên từ quý III, IV của năm 2013 và tiếp tục trong những tháng đầu năm 2014. Nhưng để có thể thành sốt hay không hoặc nóng nhanh hay không thì chưa có tín hiệu nào nhanh cả. Những dự án mới hiện nay cũng không có nhiều vì các địa phương cho phép dự án mới cũng hạn chế. Vì vậy tình hình nhà ở có thể tiếp tục tăng lên.

Trong một thời gian dài, thị trường BĐS ngụp lặn trong quả bóng về giá. Không còn đầu tư kiểu “ăn xổi” lấy chênh, khách hàng giờ đây không phải ở mức giá nào cũng chấp nhận "xuống tiền". Việc tăng giá hay giảm giá không phải là minh chứng khẳng định giá trị “hàng hot” trên thị trường. Đằng sau câu chuyện về giá còn là uy tín của chủ đầu tư để khách hàng sẵn sàng chấp nhận “chọn mặt gửi niềm tin”.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.