4 năm nhận bàn giao nhà, 140 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư tự ý bán 30% diện tích dành để bán cho Thành phố để phục vụ tái định cư

4 năm kể từ ngày bàn giao căn hộ, 140 hộ dân đang sinh sống tại chung cư Nông sản (25 Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu chế biến vẫn chưa làm “sổ đỏ” khiến cư dân bức xúc.

Chung cư Nông sản, số 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc chậm trễ trong việc làm “sổ đỏ” cho cư dân do chủ đầu tư không thực hiện đúng theo các quy định và quyết định của Thành phố, tự bán quỹ nhà 30% (tương đương với 42 căn hộ) khi chưa có ý kiến của UBND Thành phố.

Cụ thể, ngày 8/12/2009, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 6400/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến được chuyển mục đích sử dụng 2.935m2 đất tại số 25 phố Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ thương mại văn phòng và nhà ở. Tại Quyết định này, UBND Thành phố nêu rõ: Đối với diện tích sàn xây dựng căn hộ chung cư để bán, Công ty phải dành 30% diện tích để bán cho Thành phố theo giá kinh doanh của dự án để phục vụ công tác tái định cư hoặc bán cho cán bộ công nhân viên các cơ quan theo danh sách giới thiệu của UBND Thành phố theo giá kinh doanh (nguyên tắc 1 giá).

Theo Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến ngày 25/4/2011, công trình cao 17 tầng+2 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng sinh hoạt chung và 1 tầng áp mái (khu dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 3), tổng số căn hộ là 140 căn, tổng số căn hộ dành cho quỹ nhà 30% là 42 căn hộ.

Theo báo cáo của chủ đầu tư 42 căn hộ đã cho 2 đơn vị là Công ty rau quả nông sản và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và PTĐT Sông Đà.

Người dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến cho biết, phía chủ đầu tư vẫn đang tích cực cùng cơ quan hữu quan của Thành phố tháo gỡ giải quyết việc cấp sổ đỏ cho cư dân.

“Với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi đã đề nghị Thành phố đối với quỹ nhà 30%, UBND Thành phố chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì giải quyết. Mới đây nhất, ngày 29/8/2018, Sở Xây dựng đã tổ chức họp liên ngành liên quan đến quỹ nhà với thành phần là các Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư, Cục Thuế Hà Nội, UBND quân Hoàng cùng chủ đầu tư. Tại cuộc họp này, hội nghị đã thống nhất đề nghị UBND Thành phố: Để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình đã mua nhà thuộc quỹ 30%, đề nghị UBND cho phép chủ đầu tư nộp nghĩa vụ tài chính đối với quỹ nhà 30% mà chủ đầu tư đã tự bán ra thị trường”, ông Cường cho biết.

“Sau khi được UBND thành phố chấp thuận, cơ quan chuyên môn để xác định nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải nộp với quỹ 30%, chúng tôi sẽ tiến hành làm sổ đỏ cho cư dân”, ông Cường khẳng định.

Đại diện UBND phường Tân Mai cho biết: Về phía phường tiếp tục có trách nhiệm đôn đốc chủ đầu tư. Việc này liên quan đến tài sản của chủ đầu tư bán cho các hộ dân bằng hợp đồng kinh tế thỏa thuận giữa hai bên, cam kết quyền liên quan đến vấn đề pháp lý như sổ đỏ. “Góc độ phường không thể can thiệp sâu chỉ có thể đôn đốc chủ đầu tư có lộ trình cụ thể trao đổi với UBND phường để báo cáo cư dân biết. UBND phường đã làm việc với chủ đầu tư, cũng đã gặp mặt 3 bên giữa cư dân chủ đầu tư và phường. Chủ đầu tư cũng nêu những vướng mắc liên quan giữa chủ đầu tư với thành phố về quỹ 30% nhà. Chủ đầu tư tự bán thì việc này do cơ quan chức năng cấp trên xử lý nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật”, vị đại diện này nói./.

H.La (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.