Sau vụ lùm xùm tại Petromanning khiến Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Đào Thành Long bị khởi tố, dự án chung cư siêu cao cấp của công ty này đã bị “đắp chiếu”.
Nhiều nhà đầu tư đang “dài cổ” chờ được trả lại tiền vốn đã góp. Bỗng nhiên, gần đây thị trường “rộ” lên thông tin giữa tháng 12/2013 dự án sẽ được khởi công, những ai bỏ tiền ra mua lại các “suất” cũ sẽ có cơ hội “giàu to”.
Lại “bánh vẽ” để huy động vốn?
“Bán suất ngoại giao chung cư Petromanning, ngõ 218 Trần Duy Hưng, khách hàng được chọn tầng, chọn căn, các loại diện tích 45m2, 46,3m2, 51m2, 54,2 m2, 56 m2, 58 m2, giá bán thấp nhất thị trường”…là những thông tin đang được đăng tải nhan nhản trên các trang mạng về mua bán bất động sản. Thậm chí có số máy còn mạnh dạn rao: chung cư Petromanning đang mở bán tầng 2 đến tầng 14, chọn tầng, chọn căn, giá gốc 25 triệu/m2 ( chưa VAT)…
Trong vai một công chức cần mua nhà khu vực Trung Hoà – Nhân Chính, phóng viên đã tiếp cận được một số người có “căn ngoại giao” tại dự án này. Theo những người này thì đây chính là “thời điểm vàng” để mua căn hộ chung cư Petromanning vì dự án sắp khởi công trong khi nhiều người bỏ tiền góp vốn từ năm 2010 đang muốn nhượng lại với giá chỉ bằng một nửa vốn đã góp.
“Nghĩa là trước đây họ đã nộp 600 triệu rồi, giờ mình mua lại thì chỉ phải trả họ 300 triệu thôi là có suất căn hộ đó”, một nhân vật có “suất ngoại giao” cho biết đồng thời nhấn mạnh thêm rằng chỉ “nội bộ” công ty mới biết chắc chắn dự án sẽ khởi công và có nhà để bàn giao cho khách mua. Còn “người bên ngoài đều nghĩ dự án này sẽ đắp chiếu để đó, không thể xây được, nên mình mua trước ngày công ty công bố khởi công thì mới được lợi".
Tấm biển sơ sài "định vị" dự án, dù chẳng có lấy cái tên gọi.
Sẽ không có gì để đặt nghi vấn nếu như dự án chung cư Petromanning nói trên không từng “bán bánh vẽ” cho khách mua khi dự án còn nằm trên giấy và nhiều người vì thế đã phải “chôn tiền” trong dự án này suốt 3 năm qua. Cơ quan công an sau đó đã “vào cuộc” điều tra, khởi tố vụ án và bản thân vị lãnh đạo cao nhất của Petromanning đã bị khởi tố đang chờ đưa ra xét xử.
Điều tra của phóng viên cho thấy, ở thời điểm ông Đào Thanh Long, Chủ tịch HĐQT của Petromanning bị khởi tố, công ty này đã bán hơn chục tầng của dự án nhưng sau đó không còn khả năng tài chính để khởi công.
Khảo sát của phóng viên chiều qua, 9/12 tại khu vực được cho là dự án chung cư của Petromanning thì lô đất khoảng 800 m2 vẫn được quây kín bởi hàng rào tôn cao gần 2m, bên ngoài cửa khoá sơ sài. Bên trong khu đất cỏ dại mọc um tùm cộng với rác thải sinh hoạt chắc do cư dân xung quanh vứt vào khá bừa bãi. Mặt ngoài của lô đất, có một tấm biển sơ sài vẽ hình phối cảnh dự án và một số thông tin cho thấy dự án đã được cấp phép xây dựng từ 4/7/2012.
Phóng viên hỏi người dân xung quanh dự án thì được biết tấm biển này được dựng lên từ năm ngoái ( 2012) song không hề có hoạt động khởi công xây dựng.
“Người trong cuộc nói gì”?
Theo hồ sơ của PLVN có được thì lô đất mà công ty Petromanning xây dựng chung cư có diện tích gần 800m2 được mua lại từ hai cá nhân là ông Phạm Văn Luyện và bà Trần Thị Tám. Hợp đồng chuyển nhượng giữa hai cá nhân này do ông Đào Thành Long ký (hợp đồng chuyển nhượng số 4396.2011/HĐCNND), địa chỉ lô đất thuộc tổ 9 phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Sau khi ông Long bị khởi tố, công ty Petromanning đã có cuộc “tái thiết” trở lại và ông Nguyễn Văn Quang được bổ nhiệm làm giám đốc công ty.
Trao đổi với phóng viên PLVN ngày 9/12/2013, ông Nguyễn Văn Quang phủ nhận việc dự án sẽ tái khởi công vào ngày 12/12/2013. “Kế hoạch của công ty là sẽ tiếp tục thi công dự án trong tháng 12 này nhưng chưa xác định là ngày nào”, ông Quang nói. Đồng thời cho biết thêm hiện Petromanning vẫn đang tiếp tục giải quyết nguyện vọng cho những nhà đầu tư muốn rút lại tiền vốn đã góp. “Chúng tôi mong muốn có buổi làm việc trực tiếp để hướng dẫn khách hàng làm đầy đủ thủ tục để được hoàn tiền”, ông Nguyễn Văn Quang khẳng định.
Đại diện Petromanning trong buổi làm việc với phóng viên
Về số tiền các nhà đầu tư đã góp vốn trước đây, ông Quang cho biết: “chúng tôi đã đổ hàng chục tỉ đồng vào phần móng của dự án nên chúng tôi quyết tâm hoàn thành dự án này. Còn về pháp lý của dự án chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ như về giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư, quyết định phê duyệt quy hoạch…”
Những điều ông Quang “giãi bày” mâu thuẫn với chính thông tin Petromanning đưa ra ở thời điểm tháng 4/2011. Thời điểm đó, vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại dự án này đang bị công an điều tra và Petromanning đã tuyên bố với báo giới là “chưa khởi công và chưa bán một căn nào trong dự án này”.
“Hàng xóm” của dự án bật cười khi phóng viên hỏi có thấy từ năm 2011 tới nay dự án khoan cọc nhồi bê tông gì không, “họ mà đóng cọc nhồi thì chúng tôi ở sát đây phải biết chứ, mấy năm nay cứ quây tôn để đó thôi”, người dân ở ngay cạnh lô đất khẳng định.
Để làm rõ những thông tin mập mờ mà chủ đầu tư cung cấp, nhóm phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Lai Mạnh Tiến – Chủ tịch UBND phường Trung Hòa. Ông Tiến khẳng định :“Dự án này dừng lâu rồi cũng chưa thấy chủ đầu tư cung cấp bất kì giấy tờ pháp lý nào gửi cho phường. UBND phường Trung Hòa chưa nhận được bất kì thông báo khởi công nào của Petromanning”.
Từ thông tin của ông Chủ tịch phường Trung Hoà cùng thực tế nhóm phóng viên ghi nhận tại dự án, có thể đặt nghi vấn doanh nghiệp này “tung chiêu” mới để bán hàng, thu tiền cho dù còn đang “nợ nần” chồng chất với những khách hàng đã góp vốn từ năm 2010?
Vậy, hàng tỷ đồng mà ông Quang nói đã huy động vốn của các nhà đầu tư và được sử dụng để làm móng của toà nhà thực chất đã "chảy" đi đâu? Vì sao UBND Quận Cầu Giấy chấp thuận cho Petromanning đầu tư dự án chung cư cho cả ngàn người sinh sống ở một vị trí không đảm bảo các điều kiện tối thiểu như : phòng cháy chữa cháy, hạ tầng phục vụ cho cư dân sinh sống trong toà nhà ( lô đất dự án hiện nằm trong một ngõ nhỏ, chỉ đủ 2 xe ô tô con loại 4 chỗ tránh nhau một cách khó khăn, chắc chắn khi xảy ra hoả hoạn, xe xứu hoả không thể tiếp cận toà nhà).
Huy - Thương - Phương (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.