Mua căn hộ từ năm 2005, đến nay cư dân chung cư Mỹ Thuận, phường 16, quận 8, TPHCM vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn tất thủ tục cấp giấy chủ quyền. Chung cư hiện xuống cấp nặng, còn các hạng mục phụ trợ gồm nhà trẻ, công viên, nhà sinh hoạt cộng đồng… chỉ có trên giấy!?

Khổ vì bị “treo” sổ hồng

Dự án chung cư Mỹ Thuận do Công ty cổ phần M&C (Công ty M&C) làm chủ đầu tư, 274 căn hộ được bán cho dân từ năm 2003, nhưng phải đến tháng 10-2005 người mua mới nhận được nhà. Đã thế, việc cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) cho các hộ dân không được chủ đầu tư thực hiện sau 6 tháng như cam kết trong khi bà con đã trả 95% giá trị căn hộ kể từ lúc nhận nhà.

Sau nhiều lần hẹn, ngày 18-8-2006, lãnh đạo Công ty M&C có văn bản gửi Ban quản trị chung cư, cam kết cấp sổ hồng trước Tết Nguyên đán 2007 nhưng rồi lại tiếp tục im hơi lặng tiếng. Nhà không sổ hồng khiến cư dân lo lắng và gặp nhiều khó khăn, không thể thế chấp, cầm cố để làm ăn, bán nhà thì chẳng ai dám mua. Ngoài ra, các công trình phụ trợ như nhà trẻ, công viên, nhà sinh hoạt cộng đồng… đến nay cũng chỉ là bãi đất hoang đầy cỏ dại và sình lầy.

alt
Sau khi đưa vào vận hành 1 năm, hành lang bộ chung cư Mỹ Thuận lún xuống 0,4m, gây nứt nền, nguy hiểm cho cư dân

Song, điều khiến các hộ dân lo lắng nhất hiện nay là kết cấu và hạ tầng của chung cư đang xuống cấp nghiêm trọng. Hành lang bộ quanh chung cư hiện bị lún sâu từ 0,3 - 0,5m so với nền của các căn hộ mặt tiền ở tầng một, phía dưới lộ ra nhiều hàm ếch.

Ông Nguyễn Như Trực, chủ căn hộ 7.03C, cho biết tình trạng lún, nứt nền chung cư xảy ra từ cuối năm 2006, người dân phản ánh thì chủ đầu tư cho trám xi măng qua loa, sau vài tuần nền lại lún, khoảng trống lại lộ ra. Những khi trời mưa hay có triều cường, xung quanh chung cư trở thành biển nước, ngập sâu hơn nửa mét. Nước không thoát kịp lại chảy tràn vào tầng hầm, rất nguy hiểm. Phía dưới tầng hầm chung cư, nền bị bong tróc, bụi bay mịt mù mỗi khi có xe chạy. Đáng nói hơn, ở tầng hầm có 2 lối ra vào thì chủ đầu tư lại dùng cửa sắt đóng kín một lối, ảnh hưởng việc đi lại của cư dân và rất nguy hiểm khi chẳng may xảy ra cháy nổ. Tại một số căn hộ, hệ thống đèn báo cháy bị tê liệt. Các bể chứa nước thải không được gắn nắp, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm trong chung cư… “Những tồn tại này cư dân và ban quản trị đã phản ánh rất nhiều lần nhưng chủ đầu tư không hề đoái hoài” – bà Đặng Thị Ngọc Yến, Trưởng ban quản trị, cho biết.

Nhiều cư dân bức xúc bởi trước khi mua căn hộ, họ được chủ đầu tư quảng cáo có các công trình tiện ích, trong đó có nhà sinh hoạt cộng đồng. Thế nhưng, mới đây lãnh đạo Công ty M&C có văn bản cho biết không xây dựng nhà này vì không có trong thiết kế quy hoạch – kiến trúc dự án.

Cần xử lý ngay

Để làm rõ những thiếu sót của dự án, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty M&C, vị lãnh đạo này cho biết sẽ trả lời báo bằng văn bản nhưng rồi… im luôn!
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết việc các hộ dân tại chung cư Mỹ Thuận chậm được cấp sổ hồng là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn chỉnh, chưa bàn giao cho quận quản lý; các hạng mục phụ trợ chưa được thi công, dự án chưa hoàn công nên chưa thể cấp sổ hồng. Lỗi này hoàn toàn do chủ đầu tư. Các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các hạng mục phụ đã được quận phối hợp với chủ đầu tư và phường 16 thực hiện xong cách nay 2 năm nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư vẫn kéo dài. Mới đây, Công ty M&C có văn bản xin điều chỉnh tăng chỉ tiêu xây dựng công trình nhà trẻ (diện tích xây dựng tăng 70m², mật độ xây dựng tăng 20%, tầng cao tăng 1 tầng) nhưng quận không đồng ý vì không phù hợp với các quy định của thành phố và Bộ Xây dựng.

Ông Hải cho biết, để sớm giải quyết những tồn tại trên của chung cư Mỹ Thuận, quận sẽ yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh việc thi công các công trình phụ, đồng thời sẽ báo cáo cụ thể tình hình của dự án để thành phố có biện pháp xử lý. Với các vi phạm về phòng cháy chữa cháy, công trình xuống cấp, ngập nước… quận sẽ chỉ đạo Thanh tra xây dựng quận phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra và xử phạt nghiêm.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland