Hiện nay, dù loại hình chung cư mini được luật pháp thừa nhận nhưng không ít người mua vẫn rơi vào tình cảnh bán không được, ở không xong bởi quá nhiều rủi ro tiềm ẩn trong căn nhà của họ, nhất là rủi ro về pháp lý. Những vấn đề này đòi hỏi các cơ quan quản lý cần xem xét, nghiên cứu và sớm có giải pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Chung cư mini và những rủi ro pháp lý
Nguồn: thegioicanho..com
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, người dân ở các đô thị coi chung cư mini là một lựa chọn phù hợp. Loại hình này trước hết đáp ứng được những yêu cầu như diện tích nhỏ, giá thành phù hợp với túi tiền của nhiều người, nên được nhiều người lựa chọn vào thời điểm năm 2008 tới nay. Nhưng sau giai đoạn nhà ở được chào đón, do nguồn cung hạn chế, thì nay, loại hình này đang phải đối mặt với những khó khăn. Phó tổng giám đốc Công ty Sông Đà – Thăng Long Nguyễn Đỗ Việt cho biết, chung cư mini đa số có vị trí không thuận lợi hoặc nếu có vị trí thuận lợi thì chưa bảo đảm công tác quản lý, duy tu tòa nhà.


Thường thì khi bán các sản phẩm này, các chủ đầu tư đánh trúng tâm lý của các khách hàng muốn có sổ hồng (sổ chứng nhận quyền sử dụng nhà). Nhưng thực tế, tới nay, mặc dù chung cư mini đã phát triển mạnh ở Hà Nội thì chưa người mua nhà nào cầm được sổ hồng trong tay. Mặc dù luật đã có, Nghị định 71 của Chính phủ ban hành năm 2010 đã quy định rõ, việc bảo đảm quyền lợi cho người sở hữu căn hộ trong chung cư mini tưởng như đơn giản, song thực tế không phải như vậy. Một lưu ý khác của ông Nguyễn Đỗ Việt là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chủ đầu tư giữ nên nếu không cẩn thận thì người mua chung cư mini chỉ mua được khoảng không.


Người mua chung cư chịu rủi ro này là do không ít chủ đầu tư đã cố tình không thực hiện các quy định pháp luật để hạn chế kinh phí xây dựng, khiến việc tách hộ và xác nhận cấp sổ hồng cho từng căn sau đó khó được chính quyền các cấp chấp thuận. Ngoài ra, vì đây là hình thức chung cư khá mới mẻ, cộng với sự đón nhận chưa mặn mà của nhiều địa phương và việc hướng dẫn thực hiện chưa đầy đủ, nên nhiều nơi còn thận trọng, xem xét. Mặt khác, sự thận trọng của các cơ quan chức năng có phần thiếu trách nhiệm và rõ ràng gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người mua. Theo Luật sư Trần Quang Huy, Công ty Luật Hợp danh Pross và cộng sự, mặc dù pháp luật đã có những quy định về nội dung này, nhưng khi mua người tiêu dùng cũng cần lưu ý những điều khoản để tránh rủi ro về sau.


Thực tế, để tạo lòng tin, một số chủ đầu tư cho người mua giữ lại một vài chục triệu đồng đợi làm sổ hồng. Nhưng dường như con số đó là chưa thấm vào đâu so với những nhiêu khê trên hành trình tìm sự thừa nhận cho sổ hồng chung cư mini. Còn sổ đỏ chung, một số chủ đầu tư cũng cam kết sẽ ký thỏa thuận với cư dân theo hình thức sở hữu chung và đưa sổ đỏ cho ngân hàng giữ hộ với điều kiện chỉ được rút ra nếu có đầy đủ chữ ký của đại diện các cư dân. Tuy nhiên, kể cả làm theo hình thức này thì mọi sự thay đổi, mua bán căn hộ đều trở nên phức tạp. Vì vậy, có ý kiến cho rằng, người mua chung cư mini phải xem xét lại các tiện ích và chất lượng xây dựng để bảo đảm ở lâu dài, để đồng tiền mình bỏ ra được thích đáng. Đặc biệt là về phần diện tích sử dụng chung như thế nào nếu không thì sẽ lợi bất cập hại.


Không có sổ hồng và phải sống chung với những điều bất tiện là thế, song đáng sợ hơn cả vẫn là sau một thời gian sử dụng, chung cư xuống cấp, lún nứt nguy hiểm, thậm chí đến lúc tồi tàn quá phải đập đi xây lại… người ở không thể đánh giá chất lượng, độ an toàn và lường trước những sự cố xảy ra đối với chung cư mini. Đây thực sự là những vấn đề mà các cơ quan quản lý cần xem xét, nghiên cứu và có giải pháp thấu đáo. Đặc biệt là sớm có biện pháp kiểm soát lại phân khúc thị trường này, thay vì cấp phép rồi thả nổi như hiện nay.

Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.