Cuối tuần qua, Công ty TNHH Tổ hợp Vina (Vinacomplex) và Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn tổ chức lễ bốc thăm trúng thưởng cho các khách hàng đã tham gia mua căn hộ Dự án chung cư mini Vinacomlex III. Theo công bố từ phía chủ đầu tư Vinacomplex, chỉ sau một thời gian ngắn đưa ra bán, toàn bộ 19 căn hộ thuộc Dự án đã được khách hàng đăng ký mua hết.

Nhu cầu lớn

Trong bối cảnh thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ tại TP. HCM dường như bị ngưng trệ, việc "trình làng" của chung cư mini vinacomplex nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía khách hàng. Ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, đơn vị trực tiếp phân phối Dự án cho biết, sở dĩ Dự án bán khá chạy là do nằm ở vị trí khá thuận lợi, giá bán khá mềm, khoảng 19 triệu đồng/m2, hợp với túi tiền của nhiều người có nhu cầu đích thực về nhà ở.

Dự án chung cư mini Vinacomplex III tọa lạc trên đường Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM), đối diện với khu phức hợp Etown.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, chung cư này do hai vợ chồng bà Trần Thị Hồng Loan đứng tên và giấy phép xây dựng của công trình này được UBND quận Tân Bình cấp vào tháng 12/2010, chức năng là nhà ở riêng lẻ, tổng diện tích sàn khoảng 1.000 m2, gồm 5 tầng cộng với tầng hầm, lửng và sân thượng. Sau khi được cấp phép xây dựng, vợ chồng bà Loan đã ủy quyền cho Công ty TNHH Tổ hợp Vina, Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn xây dựng và kinh doanh phân phối công trình này. Để có đủ diện tích xây dựng 19 căn hộ của Dự án, đơn vị này đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin điều chỉnh giấy phép lên 9 tầng.

Đây được xem là chung mini đầu tiên xuất hiện tại TP. HCM. Theo các chuyên gia địa ốc, diện tích căn hộ vừa phải, giá tiền hợp lý, thời gian thi công ngắn… đã hấp dẫn những hộ gia đình trẻ, thu nhập hạn hẹp. Nắm bắt được nhu cầu thực tế này ở TP. HCM là rất lớn, ông Đoàn Chí Thanh cho biết, sau sự thành công của chung cư Vinacomplex, Hoàng Anh Sài Gòn và Công ty Vinacomplex sẽ triển khai thêm một số dự án dạng này. Nhiều doanh nghiệp khác khi được hỏi cũng cho biết cũng rất quan tâm loại hình này, song đang nghe ngóng tình hình, vì hiện nay, tại TP. HCM, hành lang pháp lý cho vấn đề này chưa được quy định rõ ràng.

"Đèn xanh" chưa bật

Thật ra, khái niệm chung cư mini đã xuất hiện tại thị trường Hà Nội từ trước đây, thậm chí căn hộ loại này được săn lùng và nở rộ đến độ được xem xét hợp thức hóa. Còn ở TP. HCM, đến thời điểm này, chung cư mini vẫn còn là một loại hình khá lạ lẫm. Theo luật sư Đoàn Trí Phồn, Trưởng Văn phòng luật sư Nam Nguyên, thực ra, vấn đề chung cư mini đã được đề cập tại Nghị định 71 hướng dẫn Luật Nhà ở (Điều 41 đến 44). Theo đó, đây là loại hình căn hộ được phát triển từ nhà cá thể riêng lẻ do cá nhân xây dựng. Chủ nhà có thể xây nhiều căn hộ khép kín trong công trình có số tầng cao theo quy định. Nghị định 71 cũng cho phép cấp quyền sở hữu nhà đối với căn hộ chung cư mini 30 m2 và căn hộ dạng này không cần phải giao dịch qua sàn bất động sản. Về chất lượng, các căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), diện tích tối thiểu là 30m2/căn hộ.

Theo một đại diện của Sở Xây dựng TP. HCM, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP. HCM chưa có quận, huyện nào cấp giấy phép cho dạng nhà ở này. Vị cán bộ này cho biết thêm, nếu làm nhà ở riêng lẻ dưới dạng chung cư mini để bán thì thiết kế xây dựng phải đáp ứng đúng quy định trên chứ không phải muốn xây kiểu gì cũng được.

Như vậy, đến thời điểm này, việc xin điều chỉnh giấy phép xây dựng của dự án chung cư mini Vinacomplex từ 5 tầng lên 9 tầng vẫn chưa chính thức được cơ quan chức năng xét duyệt.

Trao đổi với ĐTCK xung quanh việc xây dựng chung cư mini, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành - đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các chung cư diện tích vừa và nhỏ tại TP. HCM cho biết, trước hết, cần phải xác định, nhu cầu dạng căn hộ nhỏ từ 30 - 45 m2 là vô cùng lớn và về lâu dài là phù hợp với chiến lược phát triển nhà ở.

"Có thể nói, so với nhà ở chung cư bình thường thì chung cư mini có thể không bằng, song so với hàng trăm ngàn căn nhà trọ lụp xụp mà hàng trăm nghìn người phải thuê để ở hiện nay thì rõ ràng, chung cư mini tốt hơn gấp trăm lần", ông Đực phân tích, đồng thời cho rằng, việc xem xét phát triển loại hình này cần được tính đến. Tuy nhiên, theo ông Đực, khi phát triển căn hộ dạng này, cơ quan chức năng cần phải kiểm soát về quy hoạch, hạ tầng, đồng thời hướng dẫn người có nhu cầu đầu tư về trình tự thủ tục phải làm, không nên thả nổi, nhưng càng không nên ngăn cấm một cách tuyệt đối.

tag:chung cu mini, tp ho chi minh, dang ky,...

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland