Trên thị trường, hàng loạt các căn hộ chung cư diện tích nhỏ đang được rao bán với mức giá khá hợp lý, thậm chí thấp nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, những người có nhu cầu thực vẫn ngó lơ. Các chuyên gia cảnh báo, mua chung cư loại này cần kiểm tra kỹ giấy tờ và các thủ tục pháp lý khác.

Hàng loạt căn hộ giá 400- 500 triệu đồng/căn

Sàn bất động sản Info đang rao bán khá nhiều căn hộ thuộc khu chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) với mức giá khá tốt, từ 14- 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên theo chị Hồ Thủy - một trong những nhân viên đang chịu trách nhiệm bán khu chung cư này: “Giá bán các căn hộ đang “mềm” nhất từ trước đến nay. Diện tích các căn hộ từ 31 – 47m2, giá gốc 13 triệu/m2, giá bán từ 14 – 15 triệu/m2. Tổng giá trị mỗi căn chỉ từ 400 – 500 triệu đồng nhưng vẫn không mấy khách mặn mà. Phần lớn những người có nhu cầu thật vẫn đang tiếp tục nghe ngóng và chờ đợi”

Về phía khách hàng, anh Nguyễn Văn Hách - nhân viên một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết: “Chung cư sẽ ngày càng rẻ, chỉ có đất mới đắt thôi. Vì nhà có thể chồng cao lên được còn đất không đẻ thêm được nên tôi cũng không sốt sắng. 2 - 3 năm nữa mới mua biết đâu lại được những căn như ý hơn với tầm tiền mua căn hộ siêu nhỏ như hiện nay”.
Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội cũng đang rao bán hàng loạt chung cư giá thấp khá hấp dẫn: “Công ty chúng tôi hiện đang cung cấp rất nhiều nguồn chung cư mini giá rẻ phù hợp với tầm tiền của nhiều hộ gia đình, nhất là những gia đình trẻ muốn lập nghiệp ở Hà Nội, giá của căn hộ từ 470 triệu đồng có thể ở luôn hoặc đóng theo tiến độ… Cam kết là giá gốc chủ đầu tư, yên tâm về nguồn hàng và pháp lý, giá rẻ nhất thị trường và không thu thêm khoản phí nào của khách hàng”.

Những căn hộ mà Công ty này đang rao bán như: chung cư khu vực Đồng Nhân giá 470 triệu đồng, diện tích 43m2, có cầu thang máy; chung cư khu Phùng Khoang giá 650 triệu đồng/căn 37m2; khu chung cư ở Trung Văn giá 380 triệu đồng/căn, diện tích từ 24- 40m2, có cầu thang máy...

Ngoài các công ty, còn khá nhiều nhóm người cùng chung vốn xây dựng chung cư mini để bán. Trên một số diễn đàn và các trang web cũng bắt gặp các dòng chào bán chung cư như: “Tôi có chung cư mini cách BigC chưa đến 1km, giá thành rất hợp lý, không qua môi giới. Giá từ 400- 800 triệu đồng/căn, diện tích từ 33 - 51,5m2, có thể ở ngay”; “Cùng nhau xây chung cư mini, giá thành giảm 400 – 500 triệu đồng/căn so với thị trường”; “Chúng tớ là những người bạn đã rủ nhau để xây chung cư mini. Chúng tớ đã thành công được 1 tòa và đang đi vào hoàn thiện rồi. Đây là tòa nhà của chính bọn tớ cùng xây để ở chứ không phải kinh doanh, đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý”… Tuy nhiên, sự hồi đáp của khách hàng tại thời điểm này khiến nhiều chủ hàng thất vọng.

Anh Nguyễn Thế Anh, một trong những người lập nhóm xây dựng chung cư diện tích nhỏ ở đường Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã rao bán với mức giá hạ nhất từ trước đến nay nhưng 2 tháng nay chỉ có khách đến xem nhà rồi lại đi. Có người đến xem cũng thấy căn hộ bài trí, thiết kế hợp lý, món tiền cũng phù hợp nhưng vẫn lưỡng lự chưa quyết định. Còn tôi thì suốt 2 tháng chưa bán được căn nào nên cứ như ngồi trên đống lửa. Nếu tháng tới không bán được, tôi không biết đáo hạn ngân hàng bằng cách nào nữa vì hết cửa, hết cách xoay rồi”.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc sàn nhà đất Việt Anh cũng cho rằng, hiện nay, chung cư nói chung và chung cư mini nói riêng rất khó bán vì người mua vẫn có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng bởi có thông tin từ cơ quan chức năng là đang triển khai xây dựng mạnh mẽ nhà giá thấp đáp ứng nhu cầu cấp bách, mức giá cũng khá thấp 300- 400 triệu đồng/căn 30- 60m2.
Chung cư mini giá rẻ vẫn ế hàng. Ảnh: Chí Cường

Cẩn trọng khi mua chung cư mini

Luật sư Hoàng Văn Dũng, Công ty Luật hợp danh Bross cho biết: “Có khá nhiều chung cư mini không xin được giấy chứng nhận do xây không đúng giấy phép như vượt tầng cấp phép, lấn chiếm đất lưu không… Nguy hiểm nhất là những người mua phải căn hộ đó vì có thể bị mất trắng vì không bao giờ được cấp giấy chứng nhận và cơ quan chức năng có thể “cắt ngọn” bất cứ lúc nào. Ngoài ra, còn hàng loạt các nhược điểm như hạn chế về thiết kế, chất lượng, văn hóa sống, bảo hành sản phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, quy hoạch chưa phù hợp…”.

Luật sư Nguyễn Đình Bình, Văn phòng luật sư Nguyễn Đình (phố Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà Nội) cũng cho biết: “Một trường hợp khá phổ biến mà chung cư mini không được cấp phép nữa là khi xin cấp phép xây dựng tòa nhà, chủ đầu tư không xin cấp phép theo diện “nhà để kinh doanh” mà xin theo diện "nhà riêng" để trốn nộp các khoản thuế, phí... Hay để tiết kiệm, chủ đầu tư bỏ qua xây dựng hệ thống báo cháy chữa cháy, lối thoát hiểm… Đáng sợ hơn là khi chung cư xuống cấp, lún nứt xảy ra, thậm chí đến lúc tồi tàn phải đập đi xây lại, ai sẽ bảo đảm quyền lợi cho người dân? Đây thực sự là một câu hỏi lớn, cần các cơ quan quản lý có câu trả lời”.

Tuy nhiên, trao đổi với báo giới bên lề một diễn đàn về nhà ở, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, chung cư mini đã và đang đáp ứng nhu cầu mua nhà ở của nhiều gia đình vì phù hợp với túi tiền của họ. Có thời điểm chung cư mini nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người mua. Thời điểm hiện nay, loại hình nhà ở này đã được pháp luật thừa nhận thì những khu chung cư đáp ứng đầy đủ yêu cầu của pháp luật sẽ nhận được sự ủng hộ của khách hàng.
Theo Gia đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.