Trong thời buổi "đất chật, người đông", nắm bắt được nhu cầu thuê nhà của một bộ phận lớn công chức, sinh viên, tại Hà Nội, đã cónhiều chủ đầu tư, nhà dân tự bỏ vốn xây dựng các toà chung cư mini cho thuê. Những căn hộ mini khép kín này thực sự hút khách, bởi đây là chỗ lý tưởng cho các hộ gia đình trẻ hay những người có nhu cầu thuê sống độc lập.

Chung cư mini cho thuê: Đắt khách

Mới xong phần thô, nhưng tòa nhà này đã giăng biển cho thuê. Ảnh: Thái San


Nở rộ

Các dãy nhà trọ cấp bốn cũ nát không còn hút khách thuê trọ. Xu hướng hiện nay của những người đi thuê nhà là các căn hộ nhỏ, khang trang đáp ứng yêu cầu đời sống cao. Căn hộ vừa an toàn, thoáng mát, sạch đẹp mà giá cả không quá cao. Nắm bắt được thị hiếu này, hàng loạt chung cư mini mọc lên như nấm trong các khu dân cư. Các tòa chung cư mini cho thuê "nở rộ", đáp ứng nhu cầu lớn của người dân thuê nhà.

Ban đầu chỉ đơn thuần là các phòng trọ kiểu nhà cấp bốn, cách đây khoảng 6 năm, gia đình ông Cừ ở ngõ 68 Cầu Giấy đã phá toàn bộ dãy trọ, xây dựng thành 3 tòa nhà cao tầng với khoảng 60 căn phòng mini cho thuê. Tại thôn Nhân Mỹ (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), Công ty Đại Thắng cũng xây dựng hẳn một tòa nhà kiểu dáng như khách sạn cao cấp với hàng chục căn hộ mini, có chỗ để xe riêng. Các gia đình đến ở có thể ký hợp đồng thuê nhà dài hạn từ 5 - 15 năm.

Trong ngõ 165 Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), có khá nhiều tòa nhà đang xây theo kiểu chung cư mini cho thuê. Khi tôi hỏi chủ một tòa nhà 9 tầng, mỗi tầng có 6 căn hộ mini, được biết khoảng 2 - 3 tháng nữa tòa nhà mới hoàn thành nhưng đã có rất nhiều người đến hỏi thuê phòng. Dự kiến, giá cho thuê tòa chung cư mini là 150 triệu đồng/tháng đối với 50 căn hộ mini. Tại một tòa nhà chung cư mini 5 tầng, cũng trong ngõ 165 Xuân Thủy, bà chủ nhà đòi giá tới 50 triệu đồng/tháng đối với 12 phòng cho thuê. Thậm chí, khi đi trên Quốc lộ 32, nhiều tòa nhà thiết kế theo kiểu chung cư mini, dẫu mới xong phần thô, nhưng đã giăng biển cho thuê.

Phù hợp nhu cầu

Các căn hộ chung cư mini cho thuê thường nhỏ gọn, khép kín với diện tích từ 15 - 30m2. Nhiều tòa nhà còn làm thêm gác xép, tận dụng diện tích trong phòng, cho thuê với giá dao động từ 1,5 - 4 triệu đồng/tháng. Hầu hết các ngôi nhà đều sạch đẹp, có khu vệ sinh, nấu ăn riêng, có tầng hầm hoặc chỗ để xe an toàn. Có những căn hộ mini được trang trí cầu kỳ không khác gì các phòng ở khách sạn, có gương trong bồn tắm, vòi hoa sen, đá hoa trang trí ốp trong nhà tắm, lát gỗ trên trần nhà… Những tòa nhà kiểu này không khác gì những chung cư trên địa bàn Hà Nội, nhưng các căn hộ lại có diện tích nhỏ.

Chị Hồng Vân, thuê ở tầng 6 của một chung cư mini trên phố Đặng Văn Ngữ cho hay, chị quyết định thuê phòng ở đây vì căn hộ được thiết kế đẹp, sang trọng. Căn hộ mini rộng khoảng 20m2, được thiết kế đẳng cấp như khách sạn, có giá hơn 3 triệu đồng/tháng. Tòa nhà nằm ở khu trung tâm, thuận tiện đi lại nên chị rất ưng ý. Tầng 1 sử dụng làm nơi để xe, có bảo vệ 24/24 giờ.

Ban đầu chỉ xây 3 tầng, mỗi tầng có 6 phòng, nhưng sau một thời gian cho thuê nhà, thấy được tiềm năng và lợi nhuận cao khi cho thuê chung cư mini, ông Nguyễn Văn Hải (chủ một tòa nhà cho thuê ở đường số 7, sát với Trung tâm Hội nghị Quốc gia) quyết định xây thêm 1 - 2 tầng trên tòa nhà cũ. Tuy chưa lên tầng, nhưng đã có nhiều người đến xin đặt cọc trước để "xí chỗ". Các căn phòng trong tòa nhà này chỉ rộng khoảng 15m2, nhưng có gác xép khá rộng. Mỗi phòng đều có khu vệ sinh, chỗ nấu nướng riêng nên rất tiện lợi cho các hộ gia đình trẻ thuê trọ. Theo chị Minh Thủy (đang thuê nhà của ông Nguyễn Văn Hải), những căn hộ mini phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ chưa có điều kiện mua nhà. Giá cả thuê nhà phải chăng mà các cặp vợ chồng lại có được không gian riêng tư, yên tĩnh.

Rõ ràng trong thời buổi đất chật, người đông, xu hướng thuê các căn hộ chung cư mini kiểu này được nhiều người dân có nhu cầu tìm kiếm. Đây cũng là nét mới tạo nên môi trường sinh sống sạch, đẹp của người dân an cư tại Thủ đô.

Việc cho phát triển chung cư mini là yếu tố tích cực góp phần tăng cung cho thị trường. Nhưng kéo theo sẽ có những trở ngại trong quản lý phát triển đô thị. Chẳng hạn, nếu một chung cư mini được xây dựng ở đó, thì áp lực dân số tăng, áp lực về giao thông, rồi điện, nước… sẽ tăng theo. Đây chỉ là một trong nhiều thách thức đối với quản lý đô thị.

Theo Hồng Thái (Kinh Tế & Đô Thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.