Nghịch lý này của thị trường căn hộ chung cư đã rõ nét hơn trong quý đầu năm 2014

Nhiều ông chủ địa ốc đang sa lầy vì chính các dự án căn hộ cao cấp.

Nghe có vẻ khó tin, nhưng lại là chuyện thật của khá nhiều người đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười với căn hộ của mình.

Lỗ tỷ đồng vẫn khó bán

Anh Thái (Đống Đa, Hà Nội), một chủ căn hộ tại chung cư cao cấp Dolphin Plaza (Mỹ Đình), nói: “Hiện mình có căn hộ hơn 150 m2 tại chung cư này, hồi mua hơn 6 tỷ đồng, bây giờ muốn bán chỉ chưa đầy 5 tỷ. Vậy mà rao bán mãi chẳng ai hỏi mua”.

Cũng theo thông tin từ anh Thái, tại dự án chung cư này, khá nhiều người cũng đang rơi vào cảnh tương tự.

Quả thực, theo tìm hiểu của BizLIVE, thông tin về việc bán cắt lỗ căn hộ tại đây đang khá sôi động với nhan nhản tin rao bán ở các diễn đàn trên mạng Internet.

Nhan nhản tin rao bán cắt lỗ trên các diễn đàn nhà đất.

Tiến, nhân viên một sàn giao dịch bất động sản trên đường Láng cho biết, hiện anh đang rao bán hộ trên 10 căn hộ chung cư cao cấp ở các khu vực như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông…

Hầu hết chủ của các căn hộ này đều chấp nhận lỗ với việc bán dưới giá thị trường khoảng 5 triệu đồng/m2, chỉ cần “bán được nhanh nhất có thể”.

Tuy nhiên, cho biết đã tung hết “mưu kế”, với hàng trăm tin rao bán hàng ngày tràn lan trên các loại diễn đàn mạng, nhưng anh Tiến vẫn chưa thể khiến họ toại nguyện.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, hiện tại thị trường Hà Nội, khá nhiều căn hộ tại các dự án chung cư vẫn đang tiếp tục bị các đơn vị thứ cấp bán cắt lỗ với mức giá thấp hơn giá thị trường.

Có thể kể vài cái tên như: Hapulico Thanh Xuân, chung cư Văn Khê Hà Đông…

Cá biệt, có một số dự án có căn hộ được rao mức bán cắt lỗ khá lớn: Golden Land (75 Nguyễn Trãi) với 800 triệu đồng/căn và Golden Place (Mỹ Đình) khoảng 500 triệu đồng/căn.

Thậm chí, gần đây tại dự án Hyundai Hillstate (Hà Đông), làn sóng tháo chạy khỏi dự án này của các chủ căn hộ đang khiến dư luận quan tâm. Theo đó, nhiều căn hộ tại đây đang được rao bán với giá chỉ 20 triệu đồng/m2 hoặc cắt lỗ từ 450 - 850 triệu đồng cho các căn trên 130 m2.

Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên BizLIVE, nhiều khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết, họ đã rao bán cắt lỗ sâu cả năm nay nhưng vẫn “chưa có ai đoái hoài gì”.

Thêm một nghịch lý nữa hiện tồn tại ở nhiều dự án chung cư, không chỉ căn hộ cao cấp mà ngay cả loại nhà bình dân, giá thấp, cũng xuất hiện tình trạng người mua bán cắt lỗ.

Tập đoàn Nam Cường hiện đang chào bán căn hộ tại khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) với giá chỉ từ 900 triệu đồng/căn. Thậm chí, khách hàng chỉ cần đóng trước 300 triệu đồng đã được sở hữu căn hộ, được vay vốn lên đến 20 năm, miễn lãi suất năm đầu tiên.

Trên nhiều diễn đàn nhà đất, xuất hiện thông tin khách hàng chào bán lại căn hộ Dương Nội với mức cắt lỗ khoảng 500 triệu đồng/căn, hoặc treo biển bán nhà ngay tại căn hộ. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các sàn giao dịch, thanh khoản của dự án khu đô thị này chưa mấy khả quan trong vài tháng qua.

Các dự án khác như chung cư Mulberry Lane Hà Đông, The Pride Hải Phát, XP Homes Đan Phượng… cũng có tình trạng người mua cắt lỗ.

Chênh nửa giá trị căn hộ vẫn mua

Trái lại, như BizLIVE từng phản ánh, hiện tượng “nổi sóng” cục bộ đang diễn ra ở một số dự án căn hộ giá thấp, với mức tiền chênh phải trả lên đến hàng trăm triệu đồng.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch lớn ở khu vực Hà Đông và Linh Đàm cho thấy, để mua được các căn hộ diện tích nhỏ tại một số dự án khu vực này, người mua nhà sẽ phải trả số tiền chênh không hề nhỏ.

Đơn cử như tại Xuân Mai Tower (Hà Đông) người mua phải trả chênh 20 - 70 triệu đồng/căn tùy diện tích và tầng cao; mức chênh thấp hơn đôi chút vào khoảng 25 triệu đồng/căn tại Victoria Văn Phú (Hà Đông)…

Tại dự án Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai) mức chênh lên tới cả trăm triệu đồng, với mức từ 30 - 150 triệu đồng/căn; VP5 Linh Đàm khoản chênh còn lên tới gần 300 triệu đồng/căn có vị trí đẹp.

Đặc biệt, mới đây, dự án VP6 Linh Đàm được tung ra đã gây sốt thị trường với dòng căn hộ giá thấp chỉ khoảng 500 triệu đồng/căn. Hiện trên thị trường thứ cấp, giới đầu cơ đã và đang âm thầm “ôm sàn” tại dự án này để kiếm lời với mức tạm chênh được đưa ra khoảng hơn 200 triệu đồng/căn (tương đương 50% giá trị căn hộ - PV).

Một điều lạ ở đây là, không ít người đã “cắn răng” chấp nhận trả tiền chênh lên đến nửa giá trị căn hộ chỉ để mua được một suất tại đây.

Cẩn trọng

Câu chuyện xuất hiện tiền chênh cao trở lại trong giao dịch căn hộ đã khiến nhiều người cho rằng thị trường đã manh nha hồi phục. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, vẫn nên cẩn trọng với những diễn biến này.

Trao đổi với BizLIVE, đại diện một số sàn giao dịch bất động sản cho rằng, lý do khiến nhiều dự án ồ ạt cắt lỗ nhưng vẫn không bán được một phần do thị trường, nhưng nguyên nhân chủ yếu lại nằm ở chính nội tại dự án đó.

Những nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến: vị trí không phù hợp hoặc xa trung tâm, căn hộ diện tích quá lớn, thậm chí cá biệt có một số dự án dù đã cắt lỗ sâu thì giá vẫn còn cao so với các dự án tương tự trên cùng một khu vực.

Câu chuyện của Hyundai Hillstate (Hà Đông) là một điển hình, dù đã cắt lỗ khá sâu, chỉ còn khoảng 23 triệu đồng/m2, nhưng tính ra mức giá này vẫn là cao hơn so với các dự án liền kề ở quy mô tương tự như HUD3 Tower, Victoria Văn Phú… tới gần 10 triệu đồng/m2 (hiện giá bán căn hộ tại các dự án này chỉ vào khoảng 15 triệu đồng/m2).

“Theo tôi, chúng ta chưa nên vội mừng. Tiền chênh chỉ cho thấy tín hiệu tốt về thị trường và có hướng phát triển mới chứ chưa phải thị trường đã hồi phục hoàn toàn và đã có lợi nhuận. Thời điểm hiện tại còn quá sớm để nói có tiền chênh là đã có lãi”, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bình luận.

Vũ Minh (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.