Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kiến nghị của cư dân chung cư C17 (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) về việc chủ đầu tư không thực hiện bồi thường việc chậm bàn giao nhà với mức 5 triệu đồng/căn hộ/tháng mặc dù đã ký cam kết.
Ngoài ra, cư dân còn tố một số vấn đề liên quan tới việc sở hữu diện tích chung - riêng, một số hạng mục của dự án chậm tiến độ ...

Theo phản ánh, chung cư C17 do Công ty TNHH Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Trong nội dung hợp đồng mua nhà ghi rõ "bên A (bên bán) phải đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ; đúng các trình tự, quy định hiện hành của pháp luật. Tiến độ bàn giao nhà vào tháng 7/2011". Thế nhưng, đến nay, việc bàn giao nhà vẫn chưa xong

Phần sàn và trần chung cư chưa được hoàn thiện.

Ông Phạm Trung Quân (chủ một căn hộ tại chung cư C17) cho biết, theo bản cam kết họp ngày 15/12/2012 với khách hàng, Công ty Thăng Long hứa đến ngày 15/3/2013 bàn giao căn hộ. Kèm theo đó là việc thực hiện tiến độ 11 hạng mục cụ thể (sơn ngoài nhà, lắp thang máy, thiết bị vệ sinh, hệ thống PCCC…) để có thể bàn giao nhà. Nếu chậm quá hạn trên, Công ty Thăng Long xin chịu trách nhiệm và bồi thường cho chủ nhà là 5 triệu đồng/tháng/căn hộ. Tuy nhiên, nhiều tháng qua các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư nhưng phía Công ty Thăng Long vẫn không thực hiện theo những điều đã cam kết (?) Các hộ dân tại chung cư C17 cho biết thêm, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục báo cháy, chữa cháy; một số tầng nhà còn chưa hoàn thiện (như tầng 1, tầng lửng) theo thiết kế, lại không có tường bao che chắn gây nguy hiểm đối với người dân đang sinh sống. Ban quản lý toà nhà còn yêu cầu cư dân ký cam kết công nhận tầng hầm là thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. "Việc chiếm dụng tầng hầm của chủ đầu tư là vi phạm nghiêm trọng Luật Dân sự và Luật Nhà ở. Khi bàn giao nhà, chủ đầu tư đã không bàn giao tài liệu hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công, các tài liệu liên quan đến việc vận hành, bảo hành… nhưng phía chủ đầu tư vẫn ép khách hàng tiếp nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện bàn giao" - một hộ dân bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về những bức xúc của cư dân tại chung cư C17, ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc
Công ty Thăng Long thừa nhận việc chậm tiến độ bàn giao nhà và phía công ty đã ký cam kết sẽ bồi thường đối với mỗi hộ dân tiền chậm tiến độ là đúng. "Khi có ý kiến của khách hàng về việc chậm tiến độ và việc bàn giao nhà, chúng tôi đã tiếp nhận và ngày 23/3/2013 công ty đã tiến hành cuộc họp. Hôm đó, sau khi nghe chủ đầu tư đưa ra nguyên nhân chậm tiến độ là do chung cư thay đổi thiết kế từ 11 tầng lên 15 tầng, cùng một số nguyên nhân khách quan khác, cơ bản các hộ chấp nhận. Tuy nhiên, có một vài hộ không đồng tình và vẫn đòi tiền bồi thường. Về việc sử dụng hầm chung cư C17, chúng tôi sẽ thành lập Ban quản lý tòa nhà chung cư rồi tổ chức làm nơi trông giữ xe theo đúng quy định. Đối với một số hạng mục chưa xong, thời gian tới chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện..." - ông Tuấn lý giải.Cho dù biện giải với bất cứ lý do gì thì trên thực tế chủ đầu tư chung cư C17 đã không thực hiện đúng cam kết đối với khách hàng. Vì vậy, đề nghị Công ty Thăng Long khẩn trương có kế hoạch giải quyết sự việc thấu đáo để ổn định tình hình an ninh trật tự, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.
Đạt Lê ( Kinh tế và Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.