Không đến nỗi bất động như thời điểm cuối năm ngoái, lúc này phân khúc căn hộ chung cư bình dân ở Hà Nội đang rục rịch có giao dịch thành công, trong khi đó thì phân khúc căn hộ cao cấp vẫn “nằm” im bất động.

Túc tắc giao dịch ở dự án bình dân


Những dự án đã hoàn thiện hiện vẫn có nhiều người hỏi mua và cũng có nhiều giao dịch thành công hơn so với thời điểm cuối năm ngoái và sau Tết Nguyên đán... là thông tin ông Lê Trọng Bằng, Giám đốc sàn BĐS Đô thị Thăng Long cho hay.


Theo ông Bằng, những dự án ở đường Lê Văn Lương kéo dài, Lê Trọng Tấn kéo dài... khi đã xong cơ sở hạ tầng có nhiều khách quan tâm hỏi mua hơn. Trung bình mỗi tháng gần đây, sàn Đô thị Thăng Long có khoảng 4 – 5 giao dịch thành công ở phân khúc căn hộ bình dân. “Các căn hộ ở mức giá từ 16 – 22 triệu đồng/m2 bán được nhất. Cùng với đó, diện tích từ 100 m2 trở xuống được nhiều người mua lựa chọn hơn, còn căn có diện tích rộng trên 100 m2 thì khó bán ở thời điểm thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, khách hàng hiện đang quay lưng với những dự án đang xây dở dang, kể cả nói đã xong phần thô khách cũng chẳng mặn mà”, ông Bằng cho biết thêm.


Chung cư bình dân rục rịch, căn hộ cao cấp vẫn “nằm” im
Những dự án chưa hoàn thiện đều bị người mua "quay lưng". Ảnh: Nguyễn Lê

Khảo sát tại một số sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội thì đối tượng mua phân khúc căn hộ chung cư bình dân này chủ yếu là người có nhu cầu thực, song vẫn có đối tượng mua để đấy chưa ở ngay.


Theo sàn DTJ, giá bán căn hộ trung bình giảm khoảng 8% trong 6 tháng gần đây nhất. Trong đó, khu vực Hà Đông là nơi có giá giảm sâu nhất, giảm khoảng 15% tính chung cho các dự án. Còn những dự án đang phải tạm dừng hoặc chậm tiến độ thì giá đang giảm sâu khoảng từ 25-29%.


Thống kê của CBRE Việt Nam trong năm 2011 số lượng căn hộ mới được tung ra thị trường Hà Nội chưa hấp thụ được ước khoảng 16.000 căn. Trong năm 2012, dự kiến số căn hộ ở những dự án mới sẽ lên đến gần 30.000 căn. Với nguồn cung lớn như vậy nên khách hàng, nhà đầu tư hiện nay có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, yêu cầu đưa ra với căn hộ sẽ lựa chọn quyết định mua ngày càng khắt khe hơn. Bên cạnh yếu tố về giá cả, vấn đề tiến độ xây dựng mà chủ dự án cam kết, uy tín của chủ đầu tư, mức phí quản lý, đơn vị quản lý.... đang được khách hàng đặc biệt quan tâm. Điều này cũng sẽ liên quan đến quyết định giao dịch có thành công hay không.


Căn hộ cao cấp vẫn nằm im


Khi được hỏi về giao dịch của phân khúc căn hộ cao cấp ở Hà Nội hiện nay, hầu hết các sàn giao dịch BĐS đều lắc đầu vì nó vẫn nằm im bất động. “Phân khúc cao cấp giờ đây hàng thì có nhiều nhưng khách chẳng ai hỏi mua cả, cứ đành để đấy thôi”, đại diện sàn BĐS Đô Thị Thăng Long chia sẻ.


Theo khảo sát, kể cả đối với những dự án chung cư cao cấp đang được sử dụng hiện nay có nhiều người có nhu cầu bán cũng đang ngán ngẩm vì chẳng mấy ai hỏi mua, mặc dù so với giá trước kia đã giảm đáng kể. Điển hình dự án chung cư Keangnam trên đường Phạm Hùng, người cần bán sẵn sàng bán thấp hơn giá gốc trước đây 500 USD/m2 nhưng vẫn không có khách hỏi mua.


Hàng loạt dự án khác như: Sky City (Láng Hạ) trước bán tới 2.600-2.700 USD/m2 thì nay cũng hạ xuống còn 2.300-2.400 USD/m2. Tương tự, Indochina Plaza (Xuân Thủy) cũng hạ nhiệt chỉ còn 2.550 USD mỗi m2, giảm hơn 400 USD so với giá gốc.


Hiện nay trên thị trường vẫn tiếp tục có nhiều dự án quảng cáo là cao cấp đang bung hàng cùng với nhiều khuyến mại rầm rộ để “hút” khách, thế nhưng tại thời điểm này thì việc bán hàng thực sự khó khăn. Anh Dũng, một nhân viên môi giới chia sẻ, mỗi ngày anh gọi tới hơn 50 cuộc điện thoại để giới thiệu dự án cao cấp mới tới khách hàng quen nhưng cũng chỉ có chưa đến chục người cố nghe hết lời giới thiệu của anh, số còn lại vội xin lỗi vì đang bận. “Để bán được hàng cho người nào có máu đầu tư bây giờ cũng khá khó vì thị trường ế ẩm, lãi suất ngân hàng vẫn cao, những người có tiền thấy đầu tư BĐS bây giờ cũng không kiếm lời như trước nên dè dặt, còn người có nhu cầu thực thì hiếm có người cần tới phân khúc cao cấp”, anh Dũng cho hay.


CBRE Việt Nam cho rằng, chủ đầu tư sẽ buộc phải giảm lợi nhuận kỳ vọng từ 15-25% trong bối cảnh địa ốc còn khó khăn. Năm nay, địa ốc Hà Nội sẽ có nhu cầu thực cho các sản phẩm có giá dưới 21 triệu đồng/ m2.

Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.