Nhà mặt phố tiện kinh doanh buôn bán còn chung cư ngay mặt phố thì lại thiếu sân chơi, không gian công cộng và đặc biệt là ồn ào. Toàn bộ không gian diện tích trước tòa nhà là bãi đỗ xe, bày hàng của siêu thị còn lối vào của cư dân lại nằm khuất hai bên hông, đường vào chật hẹp.
Bị ăn bớt và chèn ép
Tại tòa nhà chung cư Bắc Hà trên đường Nguyễn Trãi (Hà Đông) giờ cao điểm có tới hàng trăm người dân đi lại mua sắm ở khu vực trung tâm thương mại khối đế của tòa nhà. Nằm ở vị trí ngay cửa ngõ trung tâm của quận Hà Đông chính vì thế siêu thị tại đây thu hút khá đông người dân tới mua sắm.
Vào nhiều dịp cuối tuần, khu vực mua sắm trở nên quá tải.
Phần diện tích trước chung cư được dựng làm bãi đỗ xe, còn khu vực dành cho cư dân lại nằm khiêm tốn khuất ở bên trong tòa nhà.
Phía bên kia đường, tòa nhà chung cư Sông Đà cũng trong tình trạng tương tự. Nằm ngay sát mặt đường nên các tầng thương mại đã được một hệ thống điện máy thuê lại. Phần diện tích trống trước nhà đang là bãi gửi xe. Lối đi chính của người dân là phần cửa ngách bên cạnh tòa nhà.
Tòa nhà ngay mặt đường không có khoảng không gian công cộng
Tại dự án 101 Láng Hạ cách đây không lâu đã xảy ra vụ việc biểu tình của cư dân. Theo phản ánh của cư dân, phần đường mà chủ đầu tư tự quy định là đường đi riêng của các hộ dân, thì lại sử dụng làm diện tích trông giữ xe máy, nên lối đi rất hẹp.
Các hộ dân chỉ có lối ra sảnh trước bằng một cửa rộng khoảng 1m, việc này đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của người dân khi xảy ra sự cố cháy nổ. Và các cửa thoát hiểm của tòa nhà cũng bị bịt, khi chủ đầu tư cho bên công ty khác thuê lại làm văn phòng.
Đỏ mắt tìm chỗ chơi
Trước sự phát triển của đô thị hóa, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều những tòa nhà, cao ốc, trung tâm thương mại. Trong khi đó, không gian công cộng, vườn hoa, khu vui chơi… dành cho trẻ em ngày một co hẹp lại.
Hầu hết tầng 1 các tòa nhà chung cư đều được sử dụng làm quán cà phê, quán ăn, các cửa hàng, bãi trông xe tự phát... lấn chiếm các khoảng không gian chung. Điều này đã và đang làm ảnh hưởng sinh hoạt cộng đồng dân cư; gây ô nhiễm môi trường; tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; vi phạm quy định của nhà nước về quản lý sử dụng chung cư.
Trong khi các chủ đầu tư giải thích việc cho thuê mặt bằng tại tầng 1 là để bù đắp cho phí bảo trì tòa nhà thì các hộ dân lại bác bỏ điều này và cho rằng lý lẽ này là hoàn toàn vô lý khi họ vẫn đóng phí bảo trì, dịch vụ mỗi tháng, chưa kể mức phí này còn tăng liên tục.
Người dân bức xúc vì bị chiếm hết không gian công cộng
Một thực tế hiện nay cho thấy, những “áp lực” như trên đã khiến nhiều gia đình rời bỏ nơi từng được lựa chọn làm tổ ấm, vì không chịu đựng nổi.
“Ở chung cư mặt đường và là nhà đơn lẻ chẳng sướng đâu. Cực kỳ ồn ào, bụi bặm, nhà có con nhỏ không biết cho ra đâu chơi, chả có sân chơi, vườn cây nào cả. Ra khỏi nhà là thấy toàn người và người”, một cư dân sống tại tòa nhà ở Lê Văn Lương chia sẻ.
Các hộ thuê địa điểm kinh doanh ở tầng 1 cũng vậy, họ nghiễm nhiên coi khoảng sân trước cửa hàng là của mình và tổ chức trông xe cho khách hàng hoặc kê bàn ghế chiếm dụng khoảng không… Với thực tế ấy, việc yêu cầu chủ đầu tư chung cư trả lại sân chơi cho cộng đồng là điều không dễ dàng.
Nỗi ám ảnh mới
Trong khi đó tiện ích được các chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ gần cao tốc trên cao hay tàu điện đều là điểm bất lợi đối với những căn hộ sát đó. “Hướng tây nam nằm sát đường cao tốc trên cao, những căn này đêm nằm khó ngủ vì tiếng gầm rú của xe tải siêu trường siêu trọng”, anh Long chủ căn hộ tại dự án ở Linh Đàm cho hay.
Theo anh Long, thời gian đầu chuyển tới gia đình anh đều cảm thấy rất ồn ào. Tuy nhiên sau này cũng quen dần nhưng điều bất lợi nhất hiện nay là bụi bẩn. Nhà anh lúc nào cũng phải đóng kín cửa, ngay cả ban công cũng xin chủ đầu tư lắp thêm cửa kính.
“Ngay cả việc gần tàu cao tốc cũng chẳng sướng gì. Mình ở Bangkok một thời gian nhà sát tàu điện, mỗi khi chạy qua đều rầm rầm gây tiếng ồn”, anh Long cho biết thêm.
Các cửa hàng bao vây tầng 1 tòa nhà
Bãi gửi xe của trung tâm thương mại
Không chỉ ồn ào mà nhà ngay mặt đường hầu hết đều rất bụi bặm
D.Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.