Sự việc đất rừng Sóc Sơn bị “băm nát” bằng các công trình kiên cố mọc trên đất lâm nghiệp, trong đó, công trình không phép được dư luận quan tâm nhất vẫn là phủ Thành Chương và dinh cơ của ca sĩ Mỹ Linh.

Trước những sai phạm nêu trên, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Rừng Sóc Sơn vẫn được rao bán tràn lan

Chỉ cần gõ vào trang tìm kiếm Google với nội dung “bán đất rừng Sóc Sơn” là cho ta hàng triệu kết quả với những lời chào bán đất rừng nhan nhản như: Bán đất chính chủ thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn 2013. Đường vào 5m, diện tích 2.880m2 (khoảng 34mx96m), mặt giáp đường rộng 34m hướng Đông – Nam. Đây là khu có hàng xóm xung quanh, là quan chức cao cấp, doanh nhân, nghệ sỹ nổi tiếng (nhiều người đã xây biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần cho gia đình hoặc đã ở cố định như gia đình ca sĩ Mỹ Linh - Anh Quân) Thửa đất cách khu nhà gia đình Mỹ Linh 3 thửa. Khu vực này thoáng rộng, cảnh quan đẹp, không khí trong lành, an ninh tốt. Khu đất cách Việt phủ Thành Chương khoảng 2km, cách Trung tâm chăm sóc người cao tuổi khoảng 500m. Bán đất chính chủ tại xã Hiền Ninh, diện tích 3000m2, giáp mặt đường rộng 20m, lô đất có “sổ đỏ” gốc, vị trí đẹp, giao thông thuận tiện. Giá bán: 100 triệu/sào. Bán đất chính chủ Phú Thịnh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Địa chỉ, thôn Phú Thịnh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Diện tích mặt bằng 800m2, mặt tiền 23m, đất vuông vắn, gần dự án khu du lịch sinh thái và nhà nghỉ dưỡng lão, khu dân trí cao, an ninh tốt, nằm giữa khu lâm trường và trường học, ô tô vào nhà, giao thông đi lại thuận tiện, cách trung tâm Hà Nội 35km, “sổ đỏ” chính chủ, giá bán 2.8 triệu/m2…

Việc mua bán, chuyển nhượng trái phép đất rừng tràn lan đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong kết luận của Thanh tra Sở TN-MT cũng đã chỉ rõ những sai phạm. Cụ thể: UBND huyện Sóc Sơn cấp “sổ đỏ” cho 229 hộ gia đình, cá nhân trên diện tích của Cty TNHH Nhà nước MTV Đầu tư và phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn (Cty Sóc Sơn). Trong đó, có 123 trường hợp cấp “sổ đỏ” vượt hạn mức lên tới 4.000m2 hộ gia đình do cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 50 “sổ đỏ”. Số “sổ đỏ” đã thu hồi do đã có thông báo hủy “sổ đỏ” và do chuyển nhượng toàn bộ diện tích là 32 sổ…

Việc UBND huyện Sóc Sơn tự ý cấp “sổ đỏ” đất rừng cho hàng trăm trường hợp vượt hạn mức và đến nay, những trường hợp cấp sai này vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Khu ao treo số 2 dùng để phục vụ tưới tiêu và phòng, chống cháy rừng đã bị san lấp.

Đơn vị được giao quản lý cũng thi nhau “băm nát” đất rừng

Theo kết luận của Thanh tra Sở TN-MT: Cty Sóc Sơn, tiền thân là Lâm trường Sóc Sơn được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng, xây dựng và phát triển vốn rừng, trồng rừng và chăm sóc rừng… Tuy nhiên, thay vì quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thì ban lãnh đạo Cty đã tự ý ký hợp đồng cho một doanh nghiệp thuê hàng nghìn m2 bến bãi, ngoài ra, do buông lỏng quản lý hay “làm ngơ” để cho nhiều cá nhân xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng.

Cty Sóc Sơn đã ký hợp đồng không đúng quy định của pháp luật trong việc cho Cty CP Cờ Đỏ thuê 2.200m2 nhà xưởng và sân bãi trên diện tích đất khu văn phòng Cty Sóc Sơn để sản xuất, kinh doanh lắp ráp cụm bánh xe máy.

Đồng thời, Cty Sóc Sơn thiếu sâu sát, chưa chặt chẽ trong công tác quản lý đất lâm nghiệp, đã để khu dân cư lâm nghiệp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao trên diện tích 3.000m2 đất rừng, tại khu làng lâm nghiệp thuộc xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Ngoài ra, để tình trạng các hộ gia đình mua bán chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố. Thanh tra Chính phủ có kết luận số 754/TTCP ngày 17/04/2006, sau khi có kết luận, Cty Sóc Sơn có phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan xử lý một số trường hợp xây dựng trái phép.

Theo tìm hiểu của PV báo PL&XH, ngoài những sai phạm mà Thanh tra Sở TN-MT “điểm mặt” thì một thực trạng đang diễn ra tại Cty này là: Lãnh đạo Cty Sóc Sơn đã tự ý san lấp khu ao treo số 2 với diện tích hơn 3.000m2, khu ao trước cửa văn phòng làm việc. Các ao này để phục vụ tưới tiêu, đặc biệt là phòng, chống cháy rừng, điều hòa trong mùa hè, giảm nhiệt cho rừng. Nhưng, đã bị san lấp để… chuyển mục đích, bán trái phép cho chủ dự án gần đó. Ngoài ra, những người lao động tại Cty Sóc Sơn còn “tố” thêm tình trạng không minh bạch về thu chi tài chính của ban lãnh đạo Cty này…

Công trình vi phạm của ca sỹ Mỹ Linh và họa sỹ Thành Chương vẫn vô sự

Ngoài những sai phạm về cấp “sổ đỏ” vượt hạn mức cho phép, tự ý san lấp khu ao treo số 2 và cho thuê hàng nghìn m2 trái phép của Cty Sóc Sơn, thì dư luận cũng thật sự quan tâm đến hướng giải quyết của các cơ quan chức năng đối với hai công trình không phép của ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV báo PL&XH vào sáng 6-6 về hướng xử lý đối với công trình của họa sỹ Thành Chương và ca sĩ Mỹ Linh, ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng phòng TN-MT huyện Sóc Sơn cho biết: “Vừa rồi, UBND huyện Sóc Sơn đã hoàn tất báo cáo nhưng Thanh tra TP về làm việc và yêu cầu UBND huyện phải bổ sung, điều chỉnh và làm rõ một số nội dung, sau đó nộp báo cáo trước ngày 20-6-2013”.

Trả lời về hướng giải quyết của UBND huyện Sóc Sơn đối với công trình của ca sĩ Mỹ Linh và họa sỹ Thành Chương, ông Chính cho hay: “Hôm trước UBND huyện Sóc Sơn làm việc với Thanh tra TP, nhưng Thanh tra TP vẫn chưa có ý kiến gì đối với hai trường hợp này, mà chỉ yêu cầu báo cáo toàn cảnh về đất rừng Sóc Sơn sau kết luận 754 của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện Sóc Sơn đã làm được những việc gì”.

Ông Chính cho biết thêm: Hiện nay UBND huyện Sóc Sơn vẫn chưa có hướng xử lý đối với công trình của ca sĩ Mỹ Linh và họa sỹ Thành Chương, mà chỉ làm báo cáo tổng thể về đất rừng sau đó gửi Thanh tra TP xem xét, sau đó Thanh tra TP sẽ báo cáo với UBND TP Hà Nội quyết định”.

Lê Hoàng (Pháp luật & xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.