Tiến sĩ Trần Kim Chung – Trưởng ban chính sách đầu tư Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, năm 2013 thị trường bất động sản sẽ có những biến động khó dự đoán trước được. Và khó có thể định đoán được thị trường bất động sản lên hay xuống mà thị trường sẽ lên hoặc xuống theo phân khúc nhóm.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức dự báo, năm 2013 sẽ là năm kết thúc chu kỳ suy giảm để bước vào một thời kỳ phát triển mới.

Còn ông Đặc Đức thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Căn nhà mơ ước thì nhận định, nếu Nhà nước tiếp tục tích cực giúp doanh nghiệp giải quyết hàng tồn, giải quyết nợ xấu thì đến quý 4 năm 2013 thị trường bất động sản sẽ khởi sắc.

Tuy nhiên, không lạc quan như các doanh nghiệp trên, ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Hòa Phát Land, cho rằng, cho dù có gói giải pháp “cứu” bất động sản hay không thì các doanh nghiệp bất động sản cũng phải “cắt lỗ” để thanh khoản hơn. Do đó, dự báo của ông Trung Hà, giá bất động sản 2013 sẽ còn thấp hơn năm 2012.

Quan điểm này của ông Trung Hà cũng là tâm trạng chung của nhiều doanh nghiệp bất động sản sau một năm trời vật lộn với thị trường ảm đạm và những khó khăn về giá cả về nợ nần, lãi suất ngân hàng. Với họ, khả năng năm 2013 khủng hoảng mới thực sự bắt đầu và bất động sản sẽ giảm giá mạnh hơn nữa.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Kim Chung lại khá tin tưởng vào sự phát triển của phân khúc bình dân. Theo tính toán của ông Chung, hàng năm có ít nhất 500.000 thanh niên xây dựng gia đình. Do đó, nhu cầu mua nhà thực và tính thanh khoản của nhóm đối tượng này là khá cao. Tuy nhiên, với nhóm đối tượng này, phân khúc nhà bình dân và nhà giá rẻ trên dưới 1 tỷ là phân khúc phù hợp.

Ở vào thời điểm quý 4/2012, việc các chủ đầu tư và nhà đầu tư tiếp tục tăng cường việc thoái vốn hoặc bán cắt lỗ cho thấy cái nhìn khá tích cực của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản. Một số nhà đầu tư tin rằng đây là thời điểm thích hợp để thâm nhập thị trường vì Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng trong dài hạn.

Theo Vũ Anh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.