Theo các ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản, dù van tín dụng đã mở, lãi suất đang trong xu hướng giảm từ 3 tháng qua nhưng những người có nhu cầu vay mua nhà chưa tăng nhiều.

Một khu chung cư tại quận 4, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Tại chi nhánh TPHCM của Ngân hàng BIDV, một đại diện cho biết trong thời gian qua, với gói cho vay 4.000 tỉ đồng của hội sở dành cho bất động sản, chi nhánh này đã cho vay đối với người mua nhà của 8 dự án, số lượng người vay khá nhiều. Trong đó, dự án An Tiến và Phú Hoàng Anh của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã giải ngân từ tháng 5. Lãi suất tại BIDV dao động từ 12-14%/năm.

Tuy vậy, những ngân hàng có dành gói vay riêng cho bất động sản như BIDV chưa nhiều, và lãi suất cũng chưa thể cạnh tranh được với mức thấp như trên nên không như BIDV, lượng khách vay tại các ngân hàng khác vẫn rất thấp. Trên thị trường, lãi suất cho vay mua nhà phổ biến ở mức 15-18%, giảm nhẹ so với thời gian trước, nhưng vẫn cao hơn từ 7-10 điểm phần trăm so với lãi suất huy động.

Như tại một trong những ngân hàng cho vay mua nhà khá nhiều từ trước đến nay là Ngân hàng Á Châu (ACB), ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc, cho biết tại ngân hàng này hoạt động cho vay bất động sản chưa lấy gì làm sáng sủa. Theo ông Toại, hiện ngân hàng vẫn có những gói ưu đãi cho người mua nhà, trong đó cung cấp vốn cho cả người mua cá nhân, lẫn thông qua liên kết tài trợ với dự án; lãi suất cũng đã giảm khoảng 1,5- 2 điểm phần trăm so với thời điểm tháng 5, nhưng nhu cầu vay vẫn chưa nhiều.

Ông Toại lý giải rằng người mua vẫn đang chờ giá bất động sản giảm sâu hơn nữa vì hiện tại dù doanh nghiệp tuyên bố giảm giá bán căn hộ nhưng vẫn không giảm bao nhiêu so với đầu năm. Thêm vào đó, tâm lý chờ lãi suất vay sẽ giảm xuống theo đà giảm của lãi suất huy động cũng khiến cho nhiều người chưa vay.

Cũng như các loại hình tín dụng cho doanh nghiệp, đối với việc vay mua nhà ngân hàng cũng chú trọng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Ông Toại cho rằng trong thời điểm này, tài sản đảm bảo quan trọng nhưng nếu người vay chứng minh được thu nhập ổn định thì tài sản chỉ là điều kiện cần.

Ở Ngân hàng Phương Đông, nhân viên tín dụng tại một chi nhánh cho biết dù ngân hàng vẫn đang cho vay đối với người mua nhà, lãi suất còn khoảng 16%/năm, nhưng thực tế, hồ sơ nhận được rất hạn chế.

Về phía doanh nghiệp bất động sản, ông Nguyễn Duy Minh, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Hưng Thịnh Land cho rằng xu hướng thị trường đang tốt nhưng chưa theo như mong muốn, vì vậy người mua nhà cũng chưa mặn mà vay. Mà nếu có nhu cầu thì cũng chưa dễ tiếp cận.

Ông Minh cho biết việc cho vay tùy thuộc vào sản phẩm. Với những dự án ngân hàng liên kết tài trợ thì thủ tục có phần đơn giản hơn; ngược lại thì phần xét duyệt cho vay còn khá khó khăn vì vướng ở khâu chứng minh thu nhập. Trong những dự án mà Hưng Thịnh phân phối gần đây, người có nhu cầu vay và đủ điều kiện để vay chỉ khoảng 30% trên số lượng khách hàng mua căn hộ.

Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Công ty bất động sản Eden, cũng cùng nhận định khi nói rằng trước thông tin lãi suất hạ, người mua nhà quan tâm nhiều hơn tới các khoản vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế chưa có nhiều người có thể tiếp cận được các khoản vay. Việc người mua nhà phải có thu nhập 30 triệu đồng để có được khoản vay chỉ bằng phân nửa giá trị căn hộ muốn mua là rào cản lớn đối với nhiều người.

Nhân viên kinh doanh của một dự án chung cư lớn tại quận 7, TPHCM cho biết một trong những khó khăn hiện nay là ngân hàng đưa ra hạn mức tín dụng chỉ bằng 50% giá trị căn hộ; nếu muốn cao hơn thì phải có tài sản khác thế chấp, sau khi ra giấy chủ quyền thì có thể lấy căn hộ đó thế chấp lại.

Trong một hội nghị cách đây vài ngày, Hiệp hội bất động sản cũng đã đưa kiến nghị lên UBND TPHCM nhằm giúp công ty bất động sản tháo gỡ khó khăn. Trong đó có việc nới điều kiện cho vay mua nhà đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở, đồng thời giảm lãi suất xuống thấp hơn đối với các khoản cho vay mua nhà. Đây là một trong những giải pháp được xem là kích cầu, giúp cho thị trường bất động sản bớt đóng băng.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.