26 tỉ USD đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo phương án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hay 58 tỉ USD theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải đang là câu hỏi được dư luận quan tâm?

Nhu cầu đã rõ, hạ tầng giao thông nước ta thiếu, hệ thống đường sắt lạc hậu. Tuy nhiên, nếu xét kỹ sẽ thấy hiện chưa phải là thời điểm thích hợp đầu tư dự án đường sắt cao tốc.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có điểm đầu là Hà Nội và điểm cuối là TP.HCM, chiều dài 1.545 km. Ảnh: H.TRANG

Chưa làm chủ công nghệ

Thứ nhất, Việt Nam chưa làm chủ khoa học và công nghệ trong thi công, sửa chữa, vận hành, khai thác loại dự án phức tạp này. Việc phụ thuộc phần lớn công nghệ nước ngoài, không những chi phí đắt đỏ mà rủi ro càng cao, phát sinh, tốn kém không đáng có. Điển hình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội, mặc dù chỉ còn 1% khối lượng công việc nhưng vẫn chưa biết bao giờ mới đưa vào khai thác. Đây là bài học phụ thuộc công nghệ và thiết bị từ Trung Quốc.

Thứ hai, khả năng tài chính không đủ. 26 tỉ USD hay 58 tỉ USD đều là khoản tiền quá lớn với một đất nước mới thoát nghèo, nợ công lên đến 3,5 triệu tỉ đồng (chiếm tới 61,4% GDP năm 2018). Ngoài ra, nước ta mới thoát nghèo nên khó tiếp cận các khoản vay ưu đãi từ các qũy tín dụng quốc tế.

Thứ ba, nhiều dự án dân sinh cấp bách đã quy hoạch khá lâu nhưng chưa triển khai vì thiếu vốn, hàng loạt công trình đang thi công nhưng còn đang ngỗn ngang. Hà Nội quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đã hàng chục năm nay nhưng chỉ có 2 tuyến được thi công là tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Giả thuyết có làm xong đường sắt cao tốc Bắc - Nam, thì với giá vé đắt đỏ, người dân thu nhập chưa cao cũng khó tiếp cận. 

TPHCM quy hoạch 11 tuyến đường sắt đô thị khá lâu nhưng chỉ có 1 tuyến được thi công là Bến Thành - Suối Tiên. Trong quá trình thi công lắm trở ngại, bị đình trệ, đội kinh phí “khủng”, chậm giải ngân, chậm trễ tiến độ. 

Thứ tư, bài học kinh nghiệm thất bại đã có trước mắt ai cũng thấy. Riêng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ dài 13,5 km có 12 nhà ga trên cao, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác chỉ 35 km/giờ, khởi công từ tháng 10/2011, ban đầu dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 6/2014. Đến nay đã 8 lần lỡ hẹn, chậm tiến độ hơn 5 năm so với kế hoạch được duyệt… Dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 200%. Riêng phần đội vốn 250 triệu USD, phải trả nợ trong 9 năm cả gốc lẫn lãi là 650 tỉ/năm...

Hạn chế nguồn lực tài chính

Thực tế, cơ quan chức năng đang huy động vốn làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam dài 1.372km đi qua 32 tỉnh thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 2017-2020 gần 120 ngàn tỉ đồng, tập trung nguồn lực cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và cải tạo nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Chưa kể, nhiều dự án dân sinh cấp thiết chưa thể triển khai trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giải quyết ô nhiễm môi trường, mở rộng quy mô sản xuất...

Đầu tư dự án đường sắt cao tốc hiện nay với trở ngại lớn nhất có lẽ là khó huy động đủ nguồn lực tài chính, khó thu hút đầu tư nước ngoài, phần lớn sử dụng vốn vay. Giả thuyết có làm xong, thì với giá vé đắt đỏ, người dân thu nhập chưa cao cũng khó tiếp cận. Điển hình hệ thống đường sắt cũ hiện nay vừa chở khách vừa chở hàng, giá vé tàu đã cập kề với giá vé máy bay, kinh doanh thiếu hiệu quả, nhà nước phải trích ngân sách để bù lỗ.

Đường sắt cao tốc không dành cho những quốc gia vừa mới thoát nghèo, trung bình thu nhập đầu người còn thấp, chưa hoàn thành công nghiệp hóa, nền kinh tế chưa mạnh.

Trần Văn Tường - Chuyên gia cầu đường

DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Vuquy     Vuquy - 21/07/2019 7:20 AM     Trả lời

Dân ta bây giờ toàn đi máy bay còn đường sắt cứ giữ thói cổ hủ bảo thủ còn lâu mới phát triển được. Nhìn cảnh ga hà nội đóng cửa tắt đèn cả đêm thấy buồn,cứ đà này chẳng mấy phá sản

 (0 (0)

Trả lời
Hoang Minh Cuong     Hoang Minh Cuong - 21/07/2019 9:40 AM     Trả lời

Trong giai đoạn này, các đề xuất của Bộ GTVT đều thấy không ổn, TD: không tiến hành kiểm toán BOT, vị trí đặt trạm BOT sai nhưng không điều chỉnh, một số dự án có nhà thầu TQ mới làm đã bị lún, các quan chức trong bộ máy "thích" giao TQ làm mà toàn dân đều không muốn....có lẽ nhiệm kỳ sau thì hay hơn.

 (0 (0)

Trả lời
Hoang Minh Cuong     Hoang Minh Cuong - 21/07/2019 8:54 PM     Trả lời

Bộ GTVT nhiệm kỳ này không có khả năng quản lý, giám sát đường sắt HN thì làm sao làm nổi đường sắt Bắc Nam. Lại còn cho TQ đấu thầu, sai lại càng sai, duy ý chí đâm ra độc tài, làm tiền thuế dân thất thoát biết bao nhiêu đây.

 (0 (0)

Trả lời
Lăng Lục     Lăng Lục - 22/07/2019 7:31 AM     Trả lời

Chưa cần XD tuyến ĐS cao tốc Bắc nam , chúng tôi đi tàu thấy khách rất ít, dẫu nghành ĐS đã có nhiều đổi mới, phục vụ rất tốt nhưng vẫn gần như là thua lỗ, phải chăng cứ làm cho oai ,khóa này tôi làm chức này nọ đã làm đc tuyến ĐS cao tốc & kèm theo đó là Hưởng lợi lộc cho cá nhân hàng chuc tỷ , còn ĐS có sử dụng ĐC hay KO thì của chính phủ, nhà nước... Chính phủ nếu tỉnh táo thì chưa nên Xây dựng...

 (0 (0)

Trả lời
Nguyễn Văn Goia     Nguyễn Văn Goia - 22/07/2019 3:58 PM     Trả lời

Vẫn rất cần một tuyến đường sắt chở hàng để giảm tải cho đường bộ, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông đường bô. Vì vây làm tuyến đường sắt 26 tỷ là rất cần thiết.

 (0 (0)

Trả lời
Nguyễn Văn Đức     Nguyễn Văn Đức - 22/07/2019 4:15 PM     Trả lời

Bây giờ các "Ngài" ra sức phản biện cho dự án đường sắt tốc độ 350km/h là phù hợp cho "đi tắt đón đầu" và "Nhìn xa trông rộng" . Thế các 'Ngài" không hiểu thế nào là "Liệu cơm gắp mắm, liệu con gả chồng" à ? VN còn nghèo mà các "Ngài" cứ định "Xài sang" . Lúc làm thì đội vốn, nợ ngập đầu, lúc đó thì dân chịu chứ còn ai ? dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn sờ sờ ra đó . Thôi thì "Mèo bé bắt chuột con" cho chắc ăn . 50 năm nữa con cháu ta giỏi giang nó lại làm đường sắt ống 1000km/h ấy chứ . Lúc ấy đường sắt "Các ngài" làm 350km/h nó bảo là "Trẻ con làm" thì tính sao đây ?

 (0 (0)

Trả lời
Nhu Le     Nhu Le - 29/07/2019 6:19 AM     Trả lời

Gặp mình là cho ngành đường sắt thời hạn 5 năm tái cơ cấu hoạt động. Sau 5 năm còn kêu khó cho phá sản luôn. Đừng nhờn với kinh tế thị trường.

 (0 (0)

Trả lời
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.