Mấy ngày qua, hàng chục hộ dân xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng dùng cọc bê tông, lưới thép rào chắn, ngăn cản các phương tiện thi công đường vành đai phía nam.
Cọc bê tông và lưới thép người dân dựng trên QL14B chặn xe vào đường công vụ - Ảnh: Nguyễn Tú
Đây là điểm đấu nối đường vành đai phía Nam từ xã Hòa Khương (QL14B) đi xã Hòa Phước (QL1), theo người dân, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng, đơn vị thi công đã dựng nhà điều hành dự án, làm đường công vụ xâm phạm đất đai của người dân trong khi người dân chưa hề hay biết về phương án thu hồi, đền bù.
Đơn cử như hộ ông Đặng Được, ngụ thôn Hương Lam, xã Hoà Khương sở hữu thửa đất 22, tờ bản đồ 23 với diện tích gần 350 m2, bị đổ đất san bằng nhiều ngày trời mà ông không hề được thông báo. Cho đến 12.10, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng mời ông Được đến nhận 1,4 triệu đồng tiền đền bù cây cối, hoa màu, còn diện tích đất của ông thì không đề cập đến.
Ông Trà Đức, ngụ thôn Lai Châu, xã Hoà Khương khẳng định, ông cũng như những hộ dân nằm trong khu vực mở đường đều mua đất của xã, có giấy tờ từ hơn 20 năm qua mà không được đền bù là vô lý.
Ông Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương xác nhận nguồn gốc đất người dân nêu trên là có cơ sở, còn quá trình đền bù hay không đền bù, giải quyết cho người dân ra sao thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng, tuy nhiên sự việc chưa giải quyết xong mà đơn vị thi công triển khai san ủi đất của người dân là hoàn toàn sai.
Cũng theo ông Thiên, khu vực thi công đi qua đất 42 hộ dân, trong đó 12 hộ giải toả toàn bộ, người dân mua đất của UBND xã Hòa Khương theo phương án quy hoạch khu dân cư dọc QL14B từ thập niên 90, hằng năm đều nộp thuế đất nhưng hiện vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nguyên do, vào thời điểm trên, UBND xã Hoà Khương và H.Hoà Vang trình hồ sơ xin cấp cho người dân lên Sở TN-MT, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) thì bị thất lạc do thời điểm 1997 TP.Đà Nẵng chia tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng. Vừa qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng làm thủ tục thu hồi, cho rằng người dân chỉ có giấy tờ cũ chưa đầy đủ nên không đền bù, bố trí tái định cư.
“Trước mắt chính quyền xã đã vận động người dân không cản trở để đảm bảo tiến độ dự án, còn xã sẽ kiến nghị cấp huyện, thành phố để làm rõ sự việc, cụ thể UBND xã kiến nghị phải có cơ chế riêng giải quyết cho người dân chứ không thể để họ thiệt thòi”, ông Thiên khẳng định.
Nguyễn Tú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.