Nhiều người dân ở thị xã Đông Hòa (Phú Yên) bày tỏ sự bức xúc khi một số đối tượng chiếm dụng đất đường bộ để xây dựng trái phép 4 căn nhà khang trang, bề thế tọa lạc bên đường quốc lộ 29 ở khu phố Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc, nhưng không hiểu vì sao chính quyền và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý kiên quyết ?

Đi tìm lời giải cho câu hỏi nêu trên, PV Báo CAND đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa. Ông Tĩnh khẳng định : “Chủ nhân 4 công trình lợi dụng thời điểm cả nước thực hiện biện pháp cách ly xã hội phòng, chống Covid-19 để xây dựng nhà ở kiên cố trái phép. UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã lập nhiều biên bản, thủ tục hành chính xử lý, ngăn chặn, chứ không “làm ngơ” hoặc “không biết”. Thời gian gần đây, UBND thị xã Đông Hòa đã xem xét xử lý vụ việc, nhưng do chưa có văn bản của UBND tỉnh Phú Yên hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật, nên chưa thể buộc các đối tượng vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất…”.

4 căn nhà xây dựng kiên cố chưa thể "bứng" được vì còn phải chờ văn bản hướng dẫn của tỉnh.

Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, từ cuối tháng 3/2020, UBND phường Hòa Hiệp Bắc phát hiện các ông, bà Nguyễn Trung Vận (SN 1982), Lê Văn Được (SN 1966), Nguyễn Thị Liễu (SN 1987), Trần Thị Rung (SN 1967) cùng trú ở khu phố Mỹ Hòa, phường Hòa Hiệp Bắc ngang nhiên xây dựng 4 căn nhà trái phép trên tổng diện tích 235,55m2 đất ven đường quốc lộ 29 ở khu phố Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc. Trong đó có 103,5 m2 tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp và 132,5 m2 đất chiếm dụng đường bộ. 4 căn nhà này được xây dựng với quy mô kiên cố, kết cấu bê tông, cốt thép, đổ hai sàn bê tông với tổng diện tích mỗi sàn 369,5m2, trong đó nhà rộng nhất có diện tích mỗi sàn bê tông 124m2, nhà nhỏ nhất 73m2.

UBND thị xxa Đông Hòa đề nghị UBND tỉnh Phú Yên "gỡ vướng" để có căn cứ pháp lý "bứng" 4 căn nhà xây dựng trái phép. Ảnh : Hữu Toàn (chụp lại văn bản)

Trong các ngày 27, 30/3 và 3/4, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đất đai và giao thông đường bộ, sau đó lần lượt ban hành các quyết định xử phạt VPHC, quyết định cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả biện pháp khắc phục hậu quả đối với 4 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên các ông, bà Vận, Được, Liễu, Rung không chấp hành, mà tiếp tục thi công xây dựng trái phép. Trong tháng 5 và 7/2020, UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục ban hành thông báo cho 4 đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm, chấp hành các quyết định về xử phạt VPHC, quyết định cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời mời các đối tượng vi phạm và đại diện nhóm thợ xây dựng đang thi công công trình đến phường để giải thích rõ hành vi vi phạm pháp luật, vận động chấp hành pháp luật, thế nhưng các ông bà Vận, Được, Liễu, Rung vẫn cố tình xây dựng hoàn thiện 4 căn nhà kiên cố.

UBND tỉnh Phú Yên giao cho Sở TN-MT chủ trì phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu trong tháng 10-2020 để "gỡ vướng" việc "bứng" 4 căn nhà xây dựng trái phép nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Ảnh : Hữu Toàn (chụp lại văn bản)

Ngày 18/8, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã có tờ trình chuyển toàn bộ hồ sơ 4 trường hợp vi phạm đến Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa xử lý theo thẩm quyền, nhưng do vướng vấp thủ tục pháp luật quy định nên việc xử lý chưa thực hiện kịp thời. Giải thích với PV Báo CAND về vướng vấp này, ông Nguyễn Văn Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa cho biết : “Theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai đối với trường hợp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, thì “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm quy định tại nghị định này”. Trong quá trình lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với các ông bà Vận, Được, Liễu, Rung, UBND thị xã Đông Hòa gặp phải khó khăn, thiếu cơ sở pháp lý để tổ chức cưỡng chế những trường hợp vi phạm từ điều 9 đến điều 16 Nghị định 91/2019/NĐ-CP”

Sau khi nhận được văn bản ngày 28/7 của UBND thị xã Đông Hòa đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ, ngày 18/8 Sở TN-MT Phú Yên có văn bản trả lời với nội dung : “Đề nghị UBND thị xã Đông Hòa chỉ đạo các xã, phường yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện nghiêm các nội dung trong quyết định XPHC đã ban hành. Trường hợp không chấp hành quyết định XPHC thì các cơ quan thực hiện theo quy định tại Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định cưỡng chế thi hành quyết định XPHC và các quy định pháp luật có liên quan”. Tuy nhiên theo UBND thị xã Đông Hòa, hướng dẫn nêu trên vẫn chưa quy định cụ thể mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm quy định tại điểm a, khoản 3, điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, nên ngày 10/9 UBND thị xã Đông Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo giải quyết vướng vấp về thủ tục pháp lý.

Được biết ngày 29/9 UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản số 5053/UBND-ĐTXD chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp các Sở Tư pháp, Thanh tra và các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất trong tháng 10/2020 để UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo xử lý vướng vấp thủ tục pháp lý nêu trên, thế nhưng đến nay (9/11) vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên UBND thị xã Đông Hòa chưa “bứng” được 4 căn nhà xây dựng kiên cố trái phép !

Hữu Toàn (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.