Ngày 3/6 vừa qua lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đô thị. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã nêu ra 3 dự án – mà theo ông “đang làm xấu Thành phố”.
Saigon One Tower (trước) - dự án dang dở nhiều năm nay án ngữ ngay lối vào quận 1 từ phía Nam.
Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay của TP là phát triển như thế nào về mặt không gian. Theo ông, dù ngay tại khu vực trung tâm nhưng vẫn còn những dự án, công trình đang làm xấu TP, từ đó đặt ra yêu cầu phải xử lý nhanh.
“Như dự án tại 34 Tôn Đức Thắng kéo dài quá lâu, hiện đang chỉ đạo quyết liệt cho các ngành để xử lý. Khu tháp kim cương ngay Trung tâm thương mại quốc tế cũ (góc đường Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực). Cái thứ ba là 812 Lê Duẩn” – ông Phong nêu đích danh 3 dự án ở quận 1.
Theo ghi nhận, đây đều là những dự án có số vốn đầu tư dự kiến lên đến hàng ngàn tỉ đồng với kiến trúc đồ sộ, đẹp mắt. Tuy nhiên hiện chỉ có dự án tại 34 Tôn Đức Thắng (Saigon One Tower) là hoàn thành phần thô, trong khi 2 dự án còn lại vẫn là bãi đất trống và đang được tận dụng để gửi xe.
Cùng theo ông Phong, dù còn những công trình dang dở nhưng hiện cũng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến các khu đất giá trị khác, như tại 23, 31 Lê Duẩn, hay 164 Đồng Khởi.
Để xử lý những tồn tại trên Chủ tịch TP cho biết đã chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các dự án. “Công trình đang triển khai, cái nào đang dở dang thì tập trung xử lý, còn cái nào chưa khởi công thì phải xem lại” – ông cho hay.
Về nguồn vốn quy hoạch đô thị, ông Phong nhận định rằng từ nay đến năm 2020 TP cần tới 500.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chương trình di dời nhà ở trên kênh rạch). Tuy nhiên ông thừa nhận hiện nay vốn ngân sách chỉ có thể lo được khoảng 35%, còn lại là nhờ vào nguồn lực của các nhà đầu tư.
" "
Để thu hút được số vốn trên, người đứng đầu TP khẳng định sẽ cải thiện môi trường, đa dạng hóa cách thức đầu tư và giảm tối đa thủ tục cho các nhà đầu tư. “Tôi mong các doanh nghiệp chung sức phát triển TP” – ông kêu gọi.
Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp.
Cho biết bản thân đã nhìn thấy những bức xúc về thủ tục, Chủ tịch TP.HCM đã yêu cầu lập 2 tổ công tác để lo về thủ tục đầu tư và thủ tục về đất đai xây dựng. Ông nhấn mạnh, những tổ này phải xem xét cấp phép nếu thấy đủ điều kiện, không để doanh nghiệp phải “lòng vòng” xuống các sở như trước.
Vị Chủ tịch TP chia sẻ rằng chính quyền cần đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, bởi họ là người mang tiền đến TP đầu tư mà phải chờ đến 5 – 7 tháng thì không ổn, trong khi doanh nghiệp còn phải chịu nhiều rủi ro chứ không phải “cứ làm là có lời”.
Cũng tại buổi gặp này, ông Nguyễn Thành Phong còn thông báo về việc TP đang phát triển không gian ngầm tại khu vực ven cảng Bạch Đằng (quận 1), đồng thời cho biết TP sẽ tiếp tục hướng đến xây dựng các thành phố vệ tinh.
Trong đó có các hướng chính bao gồm: xuống phía Nam để xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè); về phía Tây Bắc với việc xây dựng khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi); phía Đông Bắc với dự án khu Thanh Đa (quận Bình Thạnh); về phía Đông với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Khu Công nghệ cao và Làng đại học Thủ Đức (quận 9, Thủ Đức).
Chủ tịch TP.HCM nhìn nhận rằng không thể "nén" dân số bằng xây dựng nhà cao tầng nên cần phát triển các đô thị vệ tinh để hạn chế người dân di chuyển vào bên trong. Tại các đô thị này sẽ có đầy đủ các trung tâm, dịch vụ mua sắm, giải trí.
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.