Trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 18.11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội và cho biết chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Ông Chung khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội như lo ngại của cử tri. ẢNH TN
Tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) yêu cầu lãnh đạo thành phố làm rõ lý do và việc tuân thủ quy định đối với đồ án quy hoạch ga Hà Nội, bởi theo quy định khu vực đó các công trình cao không quá 18 tầng, trong khi lãnh đạo Sở Quy hoạch cho biết sẽ xây dựng tòa nhà cao 40-70 tầng. Ông đề nghị thành phố thông tin công khai, xin ý kiến người dân và chuyên gia.
"Chúng ta không được để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà xây dựng nhiều công trình cao tầng tại khu vực ga lịch sử gắn liền với Thủ đô nghìn năm văn hiến", cử tri Hoan lo ngại.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố thuê đơn vị tư vấn Nhật Bản là Nikken Sekkei có nhiều kinh nghiệm, từng nghiên cứu nhiều nhà ga trung tâm kết nối phương tiện công cộng (TOD) ở Nhật Bản và thế giới.
Việc nghiên cứu quy hoạch ga Hà Nội từ năm 2013, trong đó đưa ra hai phương án là ga Hà Nội giữ nguyên và cải tạo hạ tầng xung quanh ga. Khu vực ga sẽ được cải tạo, xây thêm diện tích phục vụ điều hành đường sắt, không đưa người dân vào ở.
Lãnh đạo Hà Nội cho biết, hiện xung quanh ga có 5 dự án triển khai là đường sắt đô thị số 1, đường sắt đô thị số 3, cải tạo hồ Linh Quang, dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp, cải tạo hồ Văn Chương. Các dự án này đang thực hiện rời rạc nên thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch nghiên cứu tích hợp vào nhau cho đồng bộ, từ đó có ý tưởng đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận.
Ông Chung cho biết, khu vực lân cận ga Hà Nội đang giới hạn chiều cao tối đa 18 tầng, khu Văn Chương tối đa 24 tầng. Tuy nhiên, thăm dò ý kiến có tới 80% người dân khu vực này muốn tái định cư tại chỗ nên tư vấn Nhật Bản đề xuất nâng cao tầng để phục vụ người dân tái đinh cư. Cùng với đó, phương án của tư vấn Nhật Bản là tạo khu đô thị đồng bộ, kết hợp phát triển giao thông đô thị, nâng diện tích giao thông khu vực này từ 8,5% lên 23%...
Theo Chủ tịch thành phố Hà Nội, hiện đồ án quy hoạch được lấy ý kiến các ban ngành, sau đó sẽ công bố, lấy ý kiến của người dân, dự kiến trưng bày tại phố đi bộ và sảnh ga Hà Nội.
"Chúng ta xây dựng quy hoạch cho tương lai hàng trăm năm chứ không phải vài chục năm. Tôi tin các bác sẽ có đánh giá khác sau khi xem quy hoạch. Tôi khẳng định không có lợi ích nhóm trong quy hoạch này", ông Chung nhấn mạnh.
Trước đó, quy hoạch ga Hà Nội không nhận được nhiều đồng thuận của người dân, chuyên gia, lý do trong quy hoạch có các dự án xây dựng cao đến 40 - 70 tầng trong vùng lõi nội độ, có nguy cơ gây ách tắc.
Chủ đề: Quy hoạch ga Hà Nội,
Mai Hà (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

    Đồ án quy hoạch ga Hà Nội: Bất cập từ hình thức BT tại chỗ

    Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, ga Hà Nội nằm trong nội đô lịch sử cần tuân thủ nguyên tắc quy hoạch chung Hà Nội. Ngay cả khi di dời các Bộ, ngành nhưng lại lấy đất để xây nhà ở đều là đi ngược với mục tiêu đ...

  • Đồ án khu vực ga Hà Nội chưa tính nhu cầu giao thông

    Đồ án khu vực ga Hà Nội chưa tính nhu cầu giao thông

    Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông khi mật độ dân cư đô thị và phương tiện ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông chậm phát triển. Trong báo cáo của Hà Nội mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thôn...

  • Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kỷ niệm 30 năm thành lập

    Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kỷ niệm 30 năm thành lập

    CafeLand - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì vào ngày 27/9 vừa qua.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.