Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI cho rằng việc đầu tư bất động sản tại Mỹ là cách SSI vượt qua lạm phát hiện nay.

alt

Chiều ngày 28/04/2011, Đại hội cổ đông thường niên của CTCP Chứng Khoán Sài Gòn (MCK: SSI) đã tiến hành thành công. Theo đó, cổ đông thông qua toàn bộ nội dung các tờ trình.

Nếu kinh tế khó khăn, các chỉ số không còn nhiều ý nghĩa

Trả lời câu hỏi nhận định của SSI về đáy của chỉ số Vn-Index năm nay, ông Hưng chia sẻ: "Vn-Index hiện nay tương đối méo mó, nó phụ thuộc vào cổ phiếu có vốn hóa lớn, tuy nhiên thanh khoản rất nhỏ, có những lúc chỉ cần 2 tỷ đồng có thể đã kéo Vn-Index lên. Thế nên bản thân chỉ số Index không còn phản ánh đúng những gì chúng ta nhìn nhận nữa.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đang mời các chuyên gia để xây dựng một chỉ số khác, tránh phụ thuộc vào các công ty vốn hóa lớn".

Do đó, ông Hưng cho rằng, nếu trong hết quý II, lạm phát không được kiềm chế, lãi suất ngân hàng không hạ xuống, thì năm nay là năm vô cùng khó khăn cho nền kinh tế và Thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Nếu nền kinh tế vô cùng khó khăn, các chỉ số cũng không còn ý nghĩa", ông Hưng nói.

Lãi hay lỗ tùy thuộc vào tính thanh khoản và giá thị trường


Quý I vừa qua, hoạt động của SSI không lỗ bao gồm cả hoạt động môi giới; kinh doanh tiền tệ; quản lý quỹ; dịch vụ ngân hàng đầu tư, công ty lỗ do trích lập dự phòng dự phòng giảm giá chứng khoán 300 tỷ đồng.


Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu 1.195,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 525,4 tỷ đồng.

Theo ông Hưng, kế hoạch kinh doanh 2011 được SSI gọi là “pháp lệnh” để Ban điều hành thực hiện trong năm. SSI xây dựng kế hoạch kinh doanh trên cơ sở thị trường không biến động nhiều, khoảng mức giá trị hiện tại. Tuy nhiên, hết quý II và quý III kỳ vọng lãi suất hạ xuống, thị trường có thể phục hồi, giao dịch quanh mức Vn-Index hiện nay.

NĐT dường như không hài lòng với câu trả lời của ông Hưng, bởi theo cổ đông, đầu tư chứng khoán có những lúc thành công cũng có lúc thất bại, trong khi đó HĐQT trình “toàn những tích cực” mà không có những điểm hạn chế. Tại sao SSI không hoàn thành kế hoạch và bị lỗ?

Ông Hưng giải thích: "Thực ra trong báo cáo đã cho thấy rõ chúng ta chưa thỏa mãn với những gì đạt được, nhưng chúng ta hoạt động trong một ngành đặc thù. Hàng hóa là cổ phiếu, SSI không thể mua bán gì khác ngoài cổ phiếu. Chúng ta thực hiện mua bán cổ phiếu trong thời gian dài thị trường đi xuống, thì “chẳng có ai tài gì làm cho có lãi”. Có khi ngồi yên là có lãi.


Việc lên xuống của thị trường không phải cá nhân hay một tổ chức nào có thể làm được. Đây là lý do SSI vấp phải. Không ai biết trước được thị trường ngày mai thay đổi như thế nào. Mặc dù chúng ta dự đoán tương đối chính xác”.


Cơ cấu doanh thu của SSI được chia làm 4 mảng chính: thu qua môi giới (SSI chiếm khoảng 10% thị phần - cổ đông có thể tự tính được); thu dịch vụ ngân hàng đầu tư; thu qua phí quản lý quỹ, quản lý danh mục; thu qua kinh doanh tiền và tự doanh.

Việc SSI lỗ hay không tùy thuộc vào 2 yếu tố của thị trường: tính thanh khoản và giá thị trường. Nếu thanh khoản của thị trường lên 1.000 tỷ đồng/phiên tình hình kinh doanh của SSI sẽ tốt hơn.

Với tình hình như hiện nay, nếu năm 2011 SSI lỗ, thù lao của ban lãnh đạo có bị giảm không? Ông Hưng cho biết, thù lao HĐQT rất thấp, chủ yếu là phục vụ họp hành đi lại.


Xin giấy phép đầu tư nước ngoài để vượt qua lạm phát


Trả lời câu hỏi của cổ đông về các biện pháp SSI vượt qua lạm phát hiện nay, ông Hưng cho biết, công ty đã xin được giấy phép đầu tư nước ngoài. Khi đầu tư ra nước ngoài, SSI phải đưa tiền vốn công ty thành USD. Đây là biện pháp bảo vệ nguồn vốn qua lạm phát tiền đồng.


SSI sẽ dùng quỹ đầu tư ra nước ngoài của SSI để mua bất động sản tại Mỹ. Ông Hưng lạc quan, việc mua bất động sản đầu tư tại Mỹ có thể thu hồi 5%/vốn đầu/tháng. Nếu SSI đầu tư 1 triệu USD sang Mỹ, SSI có thể thu về 5.000 USD/tháng.


Năm 2010 SSI chỉ trình mức chia cổ tức 16%. Theo ông
Hưng nếu SSI mang lãi ra chia hết trong tình hình thị trường vốn hết sức khó khăn hiện nay, thì sắp tới đây SSI “lấy gì” để kinh doanh ? Việc chia cổ tức 10% tiền mặt đối với định chế tài chính trong năm nay nói riêng, và các công ty chứng khoán nói chung là một khó khăn.

Chia cổ tức bằng tiền mặt 10% là một sự cố gắng lớn, trong tổng tài sản, tiền lãi hiện nay của SSI. SSI thống nhất giữ lại một phần để phục vụ hoạt động kinh doanh trong năm tới, chỉ chia 10% bằng tiền mặt.

Tại đại hội, cổ đông đã hỏi SSI về 5 khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực tự doanh của SSI. Tuy nhiên, SSI xin không công bố khoản đầu tư này. SSI luôn có số dư tiền mặt khoảng 1.000 tỷ đồng. Tiền mặt hiện đang có làm 2 nhiệm vụ: hỗ trợ nhà đầu tư kinh doanh chứng khoán và kinh doanh tiền tệ.
Nếu có tiền mặt, không có gì hiệu quả bằng kinh doanh trên thị trường vốn.

SSI có 54.000 tài khoản, khoảng 20% số tài khoản hoạt động.


SSI điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu cho nhân viên: Số lượng CP là 5 triệu. Chia làm 2 giai đoạn, thời gian hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Gia đoạn 1, SSI phát hành giá bằng mệnh giá 1,5 triệu CP và 3,5 triệu là quyền mua bắt đầu thực hiện từ năm thứ 2 đến năm thứ 4 với giá giảm 25% so với giá đóng cửa trung bình của 7 ngày giao dịch liền trước ngày thực hiện quyền.

Giai đoan 2 giảm 25% so với giá đóng cửa trung bình 7 ngày giao dịch liền trước. Điều kiện khác là giai đoạn 1 hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Giai đoạn 2 quyền mua thực hiện trong 2 năm bắt đầu thực hiện từ năm thứ 2 trở đi.


Mục địch sử dụng vốn là bổ sung nguồn vốn kinh doanh. Thông qua việc tăng vốn điều lệ của công ty tương ứng với tổng mệnh giá cổ phần phổ thông được phát hành cho nhân viên. Với mức tăng tối đa là 50 tỷ tương đương với tổng số cổ phần phổ thông được quyền chào bán là 5 triệu.


tag: quy bds,
Cafeland.vn - Theo CafeF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland