Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 1/3 nói rằng giá dầu tăng kéo dài sẽ đe dọa nền kinh tế Mỹ, cũng như làm dấy lên làn sóng tăng giá "nguy hiểm," song chỉ mang tính tạm thời, chứ không đẩy lạm phát lên cao

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke. (Nguồn: Getty Images)

Cuối tuần qua, giá khí đốt tại Mỹ đã tăng lên trung bình 3,37 USD/gallon, tăng 26,7 xu Mỹ so tháng trước. Trong khi đó, giá lương thực trong tháng 1/2011 đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ mùa Thu năm 2008.

Phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED Bernanke nói rằng sự bất ổn chính trị ở khu vực Trung Đông là nguyên nhân chính đẩy giá dầu và khí đốt lên cao. Tuy nhiên, ông Bernanke cho rằng tình hình này sẽ không dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát được lạm phát, đồng thời cho biết FED đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Dân chủ Robert Menendez nói rằng hiện nay tất cả các gia đình Mỹ đang chứng kiến và tỏ ra lo ngại về giá cả tăng cao. Các nhà kinh tế cho rằng nếu giá dầu tăng lên mức 3,75 USD/gallon và kéo dài trong vòng 1 năm, nó sẽ ảnh hưởng đến chương trình cắt giảm thuế an sinh xã hội. Nền kinh tế vẫn tăng trưởng nhưng sẽ không đủ để kích thích người dân chi tiêu nhiều hơn vào dịch vụ và hàng hóa. Nếu giá dầu tăng lên mức 5 USD/gallon thì việc cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Cũng tại buổi điều trần, ông Bernanke đã lên tiếng bảo vệ chương trình mua trái phiếu trị giá 600 tỷ USD của FED. Chương trình này dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6/2011. Những thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ và một số quan chức FED lo ngại rằng chương trình này sẽ làm cho tỷ lệ lạm phát tăng cao và một làn sóng đầu cơ mới ở Phố Wall mà có thể dẫn tới những quả bong bóng mới về giá cả các tài sản, như cổ phiếu và trái phiếu.

Chủ tịch Bernanke nói chương trình mua trái phiếu là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và giảm tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời cho rằng việc tăng giá dầu và hàng hóa tiêu dùng do nhu cầu cao từ các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Trung Quốc là nguyên nhân khiến cho lạm phát tăng cao, chứ không phải do chính sách kích thích của FED.

Trước các câu hỏi chất vấn, ông Bernanke cho rằng chương trình mua trái phiếu đã thành công và đang hoạt động tốt, nhưng ông tránh trả lời các câu hỏi về việc đánh giá mức độ thành công của chương trình như thế nào. Ông tin rằng tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên trong năm nay, nhưng chưa đủ mạnh để nhanh chóng hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 9%. Sẽ phải mất vài năm để tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống mức bình thường, khoảng 6%./.

tag: chu tich fed, trung quoc, kinh te my, ...
Cafeland.vn - Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland