Liên quan đến việc chủ rừng tự ý bạt đồi, xây dựng dự án trái phép trên đất lâm nghiệp tại lô 55, khoảnh 3A, Tiểu khu 132C, thuộc xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), Phó chủ tịch xã này cho biết: "Chỉ cho phép làm nhà tạm, không ngờ họ làm cái khác"!

Toàn cảnh dự án trái phép tại lô 55, khoảnh 3A, Tiểu khu 132C (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)

Ngày 18/2/2020, ông Trần Huy Giáp (SN 1974), trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh làm giấy xin phép xây dựng nhà tạm và một số việc tại 2 thửa đất lâm nghiệp có tổng diện tích hơn 117.466m2 thuộc khu Cửa Thờ-Trại Tiểu (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Cụ thể trong đơn ông Giáp viết: “Xin phép xây dựng một ngôi nhà tạm, các công trình phụ trợ và một số chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm để bảo vệ, trông coi, chăm sóc cây cối và phát triển kinh tế; đưa máy móc đắp bờ thửa chống xói mòn và làm lại ao hồ để thả cá, san lấp mặt bằng để thuận tiện cho việc sản xuất nông nghiệp”.

Đơn của ông Giáp được Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Đình Mọn ký tên, đóng dấu và xác nhận: “Thống nhất cho phép xây dựng một ngôi nhà tạm, đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan, không phá vỡ quy hoạch”.

Dãy nhà cấp 4 có móng kiên cố, bãi xe, bồn hoa sát hồ Trại Tiểu

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Mọn, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc) cho biết: “Bìa đất do Sở TN&MT cấp theo quy định của Nhà nước nhưng nằm trên địa giới hành chính của xã Mỹ Lộc. Theo như Luật Lâm nghiệp trước đây (Luật Lâm nghiệp cũ) thì quy định 400m2 được cải tạo làm nhà tạm, trồng một số hoa màu trên đó để phục vụ đời sống, làm nhà tạm để bảo vệ cây cối, hoa màu. Tuy nhiên theo Luật sau này họ chỉ nói không quá 30%. Tôi cũng chưa học hết luật nhưng nghe loáng thoáng thế nên ký”.

“Tôi ký trong hoàn cảnh đồng chí Trung (ông Trần Đình Trung - nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc) đã có quyết định điều đi, đồng chí Lương (Trần Sỹ Lương, Chủ tịch đương nhiệm - PV) chưa về. Ông Trung cùng tôi bàn nhau giờ mà không ký cho họ làm thì không được, nên cả 2 thống nhất là tôi ký vào để cho họ làm’, ông Mọn trải lòng.

Biên bản làm việc ngày 7/4 giữa UBND xã Mỹ Lộc, Phòng TN&MT, Hạt kiểm lâm và chủ rừng

Việc Phó chủ tịch UBND xã ký cho phép chủ rừng xây nhà tạm trên đất lâm nghiệp có đúng thẩm quyền và thời điểm ký có xin ý kiến của cấp trên hay không, ông Mọn cho biết: “Tôi có hỏi ông Trần Đình Việt, Trưởng Phòng TN&MT huyện Can Lộc rằng đất lâm nghiệp mà họ xin như thế thì có được làm nhà tạm hay không? Ông Việt trả lời rằng, như luật Lâm nghiệp trước đây thì quy định 400m2, được xây dựng nhà tạm để bảo vệ cây cối hoa màu trên đó, chứ tôi không hỏi về thẩm quyền ký”.

Biên bản giao trách nhiệm của Công an xã Mỹ Lộc đối với chủ rừng Trần Huy Giáp

Ngày 26/2/2020, ông Mọn ký cho phép chủ rừng xây dựng nhà tạm, nhưng đến ngày 3/3 và 24/3 lại ký vào biên bản yêu cầu chủ rừng đình chỉ việc xây dựng, san lấp, lý giải vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc nói rằng: “Thực tâm tôi ký vào là tưởng họ làm nhà tạm, chứ không ngờ họ làm những cái khác nữa. Đến ngày 3/3, bên lâm nghiệp phản ánh việc chủ rừng đào bới để tạo ranh giới, san gạt để làm hồ, đồng thời đổ đất ra ngoài lấn chiếm lòng hồ Trại Tiểu, lúc này tôi mới giật mình vì chỉ cho phép làm nhà tạm, nên tôi ký vào biên bản đình chỉ để ngăn chặn, chứ không phải giao đất cho rồi muốn làm gì thì làm”.

Ông Trần Đình Mọn, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc.

Cũng theo ông Mọn, “hồi đó do bận công việc quá nên không đến kiểm tra được. Hơn nữa do anh cũ đi, anh mới chưa về, chưa bàn giao, chủ yếu là anh em chuyên môn đi tham mưu về nên tôi ký chứ tôi chưa trực tiếp đến hiện trường”.

Ông Mọn cũng thừa nhận do ít kiểm tra giám sát, tưởng họ làm như mình cho phép chứ không nghĩ là họ lại làm khác. “Sau đó tôi có đến kiểm tra 2 lần thì thấy mặc dù nhà tạm nhưng móng sâu đến 60cm. Tôi nhận đình rằng nhà đó rồi họ sẽ lợp, không biết là lợp tôn hay lá nhưng họ sẽ lợp”, ông Mọn nói thêm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết: “Phòng đang tham mưu cho UBND huyện làm báo cáo UBND tỉnh, các sở ngành và Thường trực Huyện ủy. Hiện chưa xác định được lỗi của họ nên chưa có cơ sở để xử lý, vì vậy chúng tôi đang đề nghị Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp cùng các đơn vụ liên quan phối hợp cùng với huyện tiếp tục kiểm tra để hướng dẫn giúp huyện xử lý vi phạm nếu có”.

“Riêng việc chở đất ra ngoài theo phản ánh thì huyện đang xác minh để xử lý vì thời điểm đó có xe của dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang chạy qua trại”, ông Việt nói.

Liên quan đến việc chủ rừng đào đồi, bạt núi xây dựng dự án trái phép, ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Hạt kiểm lâm Can Lộc đã lập 2 biên bản vào tháng 3/2020 yêu cầu đình chỉ các hoạt động đối với chủ rừng. Tuy nhiên vẫn chưa chấp hành nghiêm túc, vì thế tiếp tục yêu cầu đình chỉ việc này”.

"Hành vi của chủ rừng thực hiện trên diện tích đất lâm nghiệp như san ủi, ngăn chặn dòng chảy tự nhiên là hành vi cấm trong lâm nghiệp. Theo quy định thì những hành vi liên quan đến rừng là hành vi cấm trong lâm nghiệp nên buộc phải đình chỉ”, ông Huấn nói thêm.

Cũng theo ông Huấn, hiện Hạt cũng đang tiếp tục tham mưu cho huyện phối hợp các đơn vị để ngăn chặn, còn liên quan đến lĩnh vực nào thì cơ quan có thẩm quyền ở lĩnh vực đó sẽ xử lý nghiêm.

Trao đổi với PV về việc này, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay sau khi nắm bắt được thông tin đã chỉ đạo các sở ngành và UBND huyện Can Lộc kiểm tra làm rõ.

Nhóm PV (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.