Sau nhiều lần liên hệ không thành, cơ quan chức năng mới phát hiện Công ty TNHH TA Associates VN không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký mà cũng không liên lạc gì về việc tiếp tục thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa chấp thuận thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm của Công ty TNHH TA Associates VN do công ty này kéo dài thời gian triển khai dự án và không thực hiện cam kết đầu tư. UBND TP.HCM cũng giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới (Ban Quản lý) Thủ Thiêm phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của TA Associates VN theo quy định.


Lớn nhất Việt Nam


Dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm (15,9 ha) ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11-6-2008. Dự án do Công ty TNHH TA Associates VN đầu tư. Đây là liên doanh giữa Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (góp 20% vốn) và Công ty TA Associates International, Pte. Ltd - Singapore (chiếm 80% vốn).


Tại thời điểm đó, đây là dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam. Ngày 19-7-2008, Công ty TA Associates VN tổ chức lễ khởi công rầm rộ nhưng đến nay nơi này vẫn còn là bãi đất trống cỏ mọc um tùm, tràn ngập rác thải. Nhà đầu tư cũng chưa thanh toán tiền thuê đất và các khoản lãi phát sinh do chậm thanh toán.


Theo công bố trước đây của chủ đầu tư, mục tiêu của dự án là đầu tư cơ sở hạ tầng, cao ốc văn phòng, thương mại và nhà ở chuyên gia để phục vụ sản xuất, gia công phần mềm xuất khẩu, thiết kế vi mạch, thiết kế chip... Dự kiến năm 2012, dự án đi vào hoạt động sẽ có doanh số 6,5 tỉ USD/năm, tạo việc làm cho 70.000 chuyên viên phần mềm, kỹ sư công nghệ thông tin.


Chủ dự án công viên phần mềm “mất tích”

Theo Ban Quản lý Thủ Thiêm, dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm nằm bên phải cầu Cá Trê (quận 2). Tuy nhiên, ghi nhận phóng viên chiều 8-11 thì đó là bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Ảnh: BÙI NHƠN


Không thực hiện cam kết đầu tư


Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TA Associates VN đưa ra nhiều yêu cầu điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, kiến nghị không phù hợp với cam kết đầu tư ban đầu như giảm tiền thuê đất, bãi bỏ điều khoản phạt thanh toán trong trường hợp chậm nộp tiền thuê đất... TA Associates VN còn đề nghị UBND TP cho phép thay đổi quy hoạch cục bộ, chia dự án ra hai phần: khu công viên phần mềm và khu nhà ở. Trong đó công ty này đề nghị hạ tỉ lệ xây dựng khu văn phòng từ 75% (như giấy chứng nhận đầu tư đã cấp) xuống 59% nhưng đòi tăng diện tích sàn khu nhà ở từ 10% (tương đương 65.000 m2) lên 26% tổng diện tích sàn và được phép bán rộng rãi cho mọi người. Trong khi theo quy hoạch dự án ban đầu, khu nhà ở chỉ dành cho các chuyên gia sử dụng.


Cử đại diện không đúng


Ông Nguyễn Lê Dũng, Phó Trưởng ban Quản lý, cho biết: Theo quy định, “dự án sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không được triển khai thì cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư có quyền quyết định chấm dứt mọi hoạt động của dự án”.


Từ khi khởi công đến nay, Ban Quản lý đã nhiều lần đôn đốc chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án nhưng không đạt hiệu quả. Thậm chí, mới đây (tháng 7-2011), Ban Quản lý gửi công văn mời Công ty TNHH TA Associates VN đến làm việc cùng các sở, ngành liên quan để có ý kiến chính thức về việc triển khai thực hiện dự án theo mục tiêu đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Ban Quản lý cũng nhấn mạnh trong trường hợp ông Hein Hsiung Kuo (người đại diện theo pháp luật của TA Associates VN) không đến dự họp thì phải đảm bảo người được ủy quyền đúng thủ tục và có đủ thẩm quyền đại diện quyết định các vấn đề được đàm phán.


Tuy nhiên, tại cuộc họp liên ngành với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp… ông Wang Ching Hwa tự giới thiệu là người đại diện của TA Associates VN nhưng lại không có giấy ủy quyền theo quy định, không đảm bảo tư cách đại diện cho công ty này. Do ông Hwa là người không có thẩm quyền nên mọi trao đổi, ý kiến của ông không có giá trị quyết định về mặt pháp lý, vì vậy cuộc họp phải tạm dừng.


Biến khỏi trụ sở


Sau đó nhằm tạo điều kiện hơn cho chủ đầu tư, ban Quản lý đề nghị TA Associates VN tự đề xuất thời gian làm việc cụ thể, ban quản lý sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành theo thời điểm công ty lựa chọn để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng. Tuy nhiên, TA Associates VN vẫn không phản hồi. Sau nhiều lần gửi công văn liên hệ nhưng bị bưu điện hoàn trả, Ban Quản lý phát hiện công ty này không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp mà cũng không thông báo, liên lạc gì với ban quản lý để tiếp tục thực hiện dự án.


Ban Quản lý đã đề nghị Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (thành viên 20% vốn trong liên doanh TA Associates VN) hỗ trợ tìm kiếm, liên hệ với người đại diện TA Associates VN nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức phản hồi.

Theo Bình Minh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.