Một số chủ đầu tư dự án đã lên tiếng “nói lại” về những thông tin xung quanh việc giảm giá khủng nhà đất gần đây.

Mộ trong những thông tin đáng chú ý mà các chủ dự án này cho biết là việc việc giảm giá chủ yếu xuất phát từ các nhà đầu tư thứ cấp.

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin CTCP Sông Đà - Thăng Long là cổ đông lớn của CTCP Sông Đà - Nha Trang đang mở bán 30 căn hộ cao cấp tại dự án Bãi Dương (Uplaza) - TP. Nha Trang với giá 10 triệu đồng/m2, tương đương giảm giá sốc 50%. Sông Đà Thăng Long, một doanh nghiệp đang ở thời kỳ khó khăn nhất, lên tiếng “CTCP Sông Đà - Thăng Long không mở bán với mức giảm giá như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa. Công ty đề nghị khách hàng cảnh giác với các thông tin không chính thức. Công ty cũng không chịu trách nhiệm với các thông tin không do Công ty phát hành”. Công ty này còn cung cấp số điện thoại nóng để khách hàng nào quan tâm có thể trao đổi về dự án Bãi Dương - TP Nha Trang.

Tuy nhiên, thời điểm này thật khó để nhà đầu tư không bán tin bán nghi các thông tin như Dự án FLC Landmark của CTCP Tập đoàn FLC năm ngoái chào bán giá 28 triệu đồng/m2, nay các nhà đầu tư thứ cấp chào bán 23 triệu đồng/m2. Một số căn hộ tại dự án Golden Palace của CTCP Xây dựng số 3 (Hud3) giá chào bán của Công ty trên 19 triệu đồng/m2, nay có nhà đầu tư thứ cấp chào 16,2 triệu đồng/m2. Căn hộ Eurowindow MultiComplex giảm giá 50%...

Phần lớn thông tin giảm giá trên đều xuất hiện trên thị trường thứ cấp. Điều này có nghĩa một bộ phận nhà đầu tư mua bất động sản và trả tiền theo tiến độ. Nay khó khăn về tài chính, họ không có khả năng nộp tiền theo tiến độ buộc phải “xả hàng”, chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tỷ lệ như trên không nhiều và không phải lời rao nào cũng có thể tin cậy.

Điều đáng nói là cách phản ứng của các chủ đầu tư với những thông tin trên. Một số chọn giải pháp “không cần quan tâm”, một số sau rất nhiều cân nhắc đã lên tiếng nói rõ với công chúng về dự án và chính sách bán hàng của mình. Chưa cần phân tích thiệt hơn, việc cung cấp thêm thông tin ra thị trường một mặt hạn chế bớt tình trạng lừa đảo trong giao dịch bất động sản, một mặt khiến ngay những người đang mua nhà của dự án cảm thấy chủ đầu tư có trách nhiệm với khách hàng. Được biết, rất nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Bãi Dương – TP Nha Trang trên đã yêu cầu Sông Đà – Thăng Long có tiếng nói chính thức để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến dự án của họ.

Trên thị trường hiện có không ít nhà đầu tư săn bất động sản giảm giá khủng. Ở những dự án chủ đầu tư kinh doanh bài bản, có tiềm lực tài chính và vẫn đảm bảo tiến độ dự án theo hợp đồng, việc mua được những căn hộ hoặc nhà đất có giá thấp hơn 20-30% giá chủ đầu tư áp dụng, đó sẽ là món hời. Theo phân tích của một phó tổng giám đốc công ty bất động sản, lợi nhuận cao nhất của các dự án căn hộ hạng trung ra hàng cuối năm 2010 chỉ có thể ở mức 20-30%. Mua được BDS ở mức giá trên khách hàng không lo bị lỗ, bị thiệt.

Một nhà đầu tư thời gian qua gom được 2 ô biệt thự tại dự án Nam An Khánh với giá “ngon” chia sẻ, nếu thời điểm này tiếp tục có hàng đảm bảo, anh sẵn sàng bỏ tiền mua thêm. Tuy nhiên, do đặc thù chủ yếu ở các nhà đầu tư thứ cấp bán hàng nên những giao dịch như vậy có nhiều rủi ro, ẩn chứa nhiều yếu tố lừa đảo. Bên cạnh đó, thủ tục chuyển nhượng, giao dịch bất động sản (có giá trị lớn) không đơn giản nên khách hàng cũng dễ dàng bị “lật kèo” hoặc “cò quay” mất thêm tiền khi hoàn tất thủ tục. Trong những trường hợp mua bất động sản giá thấp như trên, tốt nhất khách hàng nên kiểm tra thông tin tại chủ đầu tư trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.