CafeLand – Công ty bất động sản Gia Phú (công ty con của Novaland), cũng là chủ đầu tư dự án Sun Avenue tại số tại số 28 Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM đã thông báo chính thức sẽ thay nhà thầu là Công ty Cổ phần American General Construction (AGC) đang phụ trách thi công kết cấu và hoàn thiện của dự án này.

Hơn một tuần qua, tại công trường dự án Sun Avenue (quận 2) nhiều nhà thầu phụ, các đơn vị cung cấp vật tư cho AGC và công nhân thi công tập trung trước dự án vì AGC đang thiếu nợ vật tư và nợ lương công nhân, đột ngột thông báo tạm ngưng hoạt động văn phòng AGC trong khi đó lại không thanh toán các khoản nợ.

Theo đại diện chủ đầu tư, AGC đã thông báo đóng cửa văn phòng, tạm ngưng hoạt động từ 11/1/2018. Động thái này của AGC dẫn đến một số tổ đội công nhân, nhà thầu, nhà cung cấp của AGC đã kéo đến công trường để đòi nợ AGC.

Sự việc AGC không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ảnh hưởng tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư và các bên liên quan khác tại dự án. Một số nhà thầu, nhà cung cấp của AGC đã tìm đến chủ đầu tư để nhờ hỗ trợ can thiệp với nhà thầu AGC.

Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị khác có hành vi chiếm giữ các tài sản của dự án trên công trường nhằm gây áp lực lên chủ đầu tư để yêu cầu thanh toán thay các khoản nợ của AGC.

Đại diện công ty thành viên của Novaland khẳng định mình cũng là pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của AGC và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại đã gây ra.

“Chủ đầu tư đã chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội nhân công tại công trường theo xác nhận của AGC. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đại diện AGC, ngân hàng, cơ quan pháp luật để ưu tiên giải quyết tiền lương cho công nhân trước”, ông Bùi Gia Phúc, Giám đốc điều hành dự án cho biết.

Công ty Gia Phú cũng thông báo chọn Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons) là nhà thầu tiếp tục triển khai dự án. Ricons – Thành viên Tập đoàn Coteccons - đã và đang là đối tác thi công một số dự án trọng điểm của Novaland như Lakeview City (quận 2), Sài Gòn Royal (quận 4).

Về sự việc này, ông Thiệu Ánh Dương, người được ủy quyền phía AGC, cho biết nguyên nhân dẫn đến việc AGC phải thông báo tạm dừng là do quyết định sai lầm liên quan đến nội bộ của AGC. Cụ thể là lãnh đạo cũ là người Đức đã nghỉ việc đột ngột, nên mới có thông báo như vậy.

Chủ đầu tư là Gia Phú đã thanh toán khoản 70% trên tổng số tiền 2.000 tỷ đồng trong quá trình thực hiện dự án. Ông Dương cũng nói thêm, ACG đang xúc tiến việc xác định khối lượng công việc đã thực hiện tại dự án để bàn giao cho nhà thầu mới, tạo điều kiện để dự án được tiến hành sớm.

Theo dự kiến, dự án The Sun Aveue sẽ bắt đầu bàn giao vào quý 2/2018, hiện một vài tháp bên trong dự án đã hoàn thiện.

Được biết, AGC được thành lập vào năm 24/09/2012, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng nhà các loại, trong đó có xây dựng các công trình xây dựng dân cư.

Trước đó, AGC cũng là nhà thầu chính cho loạt dự án Sunrise City (khu South, khu Central và khu North (quận 7), The Botanica (quận Tân Bình), GardenGate (quận Phú Nhuận), Lucky Palace (quận 6),…

Cũng theo ông Dương, thay mặt AGC, ông sẽ làm việc cùng Novaland để xác định khối lượng thi công tại dự án và giải quyết tốt nhất những tồn tại hiện nay. Văn phòng AGC đã mở cửa và nhân viên đã đi làm lại.

Tuy nhiên khi được hỏi khi nào sẽ giải quyết hết các khoản nợ, đại diện AGC chỉ cho biết “chúng tôi thiện chí luôn là tâm là chúng tôi sẽ làm việc thỏa đáng với các nhà thầu, nhà cung cấp” còn thời điểm và tiền trả nợ thì vị này chưa thể trả lời.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.