Căng thẳng tại khu chung cư cao cấp bậc nhất thủ đô tiếp tục leo thang sáng nay, khi cư dân tụ tập chăng biểu ngữ phản đối, khiến chính quyền địa phương phải yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công thang máy chờ kết luận cuối cùng.

Sáng 21/8, cư dân tại chung cư cao cấp Pacific Place tập trung tại sảnh tòa nhà để yêu cầu chủ đầu tư - Công ty Ever Fortune (thuộc Tập đoàn Mapletree Property Singapore) dừng việc thi công cụm 3 thang máy mới. Khu thang máy này được lắp bổ sung phục vụ cho khối văn phòng của tòa nhà, song gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân. Dẫn tới chuyện căng thẳng như sáng nay là do cư dân và chủ đầu tư không thể tìm tiếng nói chung sau cuộc họp cuối tuần trước.

Cư dân đưa xe tập trung ở lối đi, chăng tờ rơi yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, trả lại diện tích chung. Ảnh: Anh Quân

Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm và phường Trần Hưng Đạo (nơi đặt tòa nhà Pacific Place) cũng có mặt tại hiện trường sáng nay. Ba bên chính quyền sở tại - chủ đầu tư - cư dân sau đó đã họp chung để tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Ông Chai Cheng Huan, đại diện Ever Fortune khẳng định tất cả những công trình đã và đang xây tại tòa nhà đều hợp pháp và nhằm mục đích phục vụ lợi ích của cư dân, thang máy lắp thêm cũng sắp hoàn thành thi công. Tuy nhiên đại diện cư dân không đồng tình với thông tin này và vẫn yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công.

"Sở Xây dựng Hà Nội đã cử đoàn thanh tra xuống hiện trường sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đang đợi kết quả. Khi có kết luận chính thức, Ever Fortune sẽ thực hiện theo đúng quy định", ông Chai nói. Vị CEO người Singapore cũng khẳng định sân tòa nhà thuộc sở hữu của ban quản lý, việc sử dụng đến thời điểm này vẫn chưa có sai phạm.

Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết dù công trình đã được cấp phép nhưng nếu gây ảnh hưởng và bị khiếu kiện thì vẫn phải tạm dừng và đợi kết quả điều tra của cơ quan có thẩm quyền. Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo khẳng định sẽ yêu cầu đình chỉ việc xây thang máy ngay trong ngày.

"Nếu tòa nhà không tuân thủ, chúng tôi sẽ có biện pháp phù hợp để cưỡng chế tạm ngừng công trình", ông Long nói.

Đối với các vấn đề khác mà cư dân tại Pacific Place nêu như vệ sinh, việc tự ý cơi nới tầng hầm và tầng 19 để cho thuê..., lãnh đạo UBND phường cho biết sẽ phải đợi kết quả từ Thanh tra Sở Xây dựng.

Ông Chai Cheng Huan, lãnh đạo công ty Ever Fortune (chủ đầu tư tòa nhà Pacific Place) đồng ý với quyết định tạm dừng thi công cụm 3 thang máy. Ảnh: Anh Quân

Ông Chai Cheng Huan cho biết sẽ thực hiện đúng theo yêu cầu. "Tuy nhiên tôi rất mong mọi việc diễn ra công bằng, không có sự phân biệt nào ở đây", CEO Ever Fortune nói. Cuộc họp lần này không có sự góp mặt của CEO Mapletree Property Việt Nam Alexander Ee do ông này đã về Singapore. Tại buổi gặp ngày 18/8, ông Alexander đã phản hồi các khúc mắc của người dân, đồng thời cũng là người tuyên bố chấm dứt cuộc họp vì không thể tìm được tiếng nói chung.

Tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân các tòa nhà bùng phát trong hai năm gần đây và Pacific Place là trường hợp mới nhất. Pacific Place là chung cư cao cấp bậc nhất nằm ở trung tâm thủ đô. Số gia đình thường trú ở đây chỉ vài chục, phần lớn diện tích là căn hộ cho thuê và khối văn phòng. Cư dân nơi đây là những người khá giả và họ tự nhận mình "hiền" khi chịu đựng việc cơi nới của tòa tòa suốt mấy tháng qua. Khu Rooftop Bar trên tầng thượng tòa nhà hoạt động ồn ào từ lâu, rồi có thêm phòng khám, bệnh viện. Diện tích chơi cho trẻ bị xâm lấn vì những hoạt động mới của tòa nhà. Giọt nước tràn ly khi chủ đầu tư cho lắp thêm thang máy phục vụ khối văn phòng nhưng gây ồn và mất vệ sinh cho khu dân cư.

Anh Quân (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.